Chào mừng các bạn đến với Trang thông tin điện tử Huyện An Lão tỉnh Bình Định!Trang chủ  Liên hệ  Sơ đồ site  English
Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.

Làm tốt công tác tiếp công dân là thể hiện bản chất nhà nước của dân, do dân và vì dân, tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; giúp cho Đảng, Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ cuộc sống, từ đó đề ra những chủ trương, quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân.

Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân tại huyện An Lão có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là từ khi thực hiện Luật Tiếp công dân năm 2013; sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng ngành huyện và các xã, thị trấn cùng với Ban Tiếp công dân huyện khá chặt chẽ, đi vào nề nếp; giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân; việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được duy trì thường xuyên, nhất là thực hiện tốt Ngày Pháp luật theo quy định.

          Tuy nhiên, một số xã, thị trấn  chưa thực hiện nghiêm túc tiếp công dân định kỳ, chưa gắn kết tiếp công dân với giải thích pháp luật để dân hiểu và chấm dứt khiếu kiện; đầu tư cơ sở vật chất cho trụ sở tiếp công dân tại các xã, thị trấn  còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí; bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn thư chưa được thực hiện đầy đủ. Phối hợp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung và những vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài chưa chặt chẽ, hiệu quả chưa cao. Tuyên truyền, phổ biên giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo chưa thường xuyên, chất lượng còn hạn chế.    
        Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trong thời gian tới huyện tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo năm 2018; Luật Tiếp công dân; Nghị định số 64/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân. Tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh; chú trọng giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đối thoại trực tiếp với công dân, gắn tiếp dân với tuyên truyền pháp luật, kiểm tra, đôn đốc, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, không để công dân phải chờ lâu, bức xúc dẫn đến khiếu nại vượt cấp; thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật;  xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp vi phạm dẫn đến khiếu nại, tố cáo và vi phạm trong quá trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết; chủ động  phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; tổ chức tham gia tiếp công dân thường xuyên, định kỳ  và đột xuất. Phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp; thường xuyên rà soát, nắm chắt tình hình, kịp thời phát hiện và có giải pháp ngăn chặn các trường hợp khiếu kiện đông người, vượt cấp ngay tại cơ sở; khi có công dân khiếu nại vượt cấp, Ủy ban nhân dân huyện, các xã, thị trấn phân công cán bộ phối hợp với các cơ quan chức năng trực tiếp vận động, thuyết phục công dân, đưa công dân trở về địa phương, đồng thời có kế hoạch giải quyết nhanh chóng, kịp thời, dứt điểm, không để kéo dài, tiếp tục khiếu kiện vượt cấp; xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo cũng như các trường hợp kích động, lôi kéo công dân khiếu kiện đông người hoặc lợi dụng khiếu kiện để gây rối. Tăng cường quản lý nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của các cơ quan, tổ chức và thủ trưởng các cơ quan quản lý nhà nước. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho trụ sở Ban Tiếp công dân huyện và tại các  xã, thị trấn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thông tin, tuyên truyền các vụ việc khiếu nại tố cáo đảm bảo chính xác, khách quan, trung thực; phê phán, xử lý những hành vi vi phạm và những biểu hiện sai trái, đồng thời biểu dương những tổ chức, cá nhân có nhiều thành tích trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo./.


Trương Ngọc Thủy   (Cập nhật ngày 07-01-2019)    



Các tin liên quan:
  An Lão: Huyện ủy triển khai học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh 2019 (06-01-2019)
  Đẩy mạnh thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2019 (03-01-2019)
  Đảng bộ khối chính quyền tổng kết công tác năm 2018 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019 (01-01-2019)
  Đảng bộ xã An Tân trao huy hiệu 45 năm tuổi Đảng cho 2 đảng viên (26-12-2018)
  Hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa (25-12-2018)
        LỜI CHÀO MỪNG
Loi chao mung
     Thông báo mới của huyện
     Tìm kiếm tin tức
Từ khóa:
Mục tin:
         Video về quê hương
         Những ca khúc về An lão
Ban do
Văn bản của tỉnh
Cac chi tieu kinh te xa hoi
Công báo Bình Định
Công báo nước CHXHCN Việt Nam
Chương trình chuyên đề Việt Nam online
Kênh iso
Giới thiệu tổng quan đề án 30
giam doc hoi
Quảng bá xúc tiến thương mại
               Thống kê người dùng
  Đang online:               79
  Số lượt truy cập: 6556708
 
Bản quyền thuộc về: UBND HUYỆN AN LÃO TỈNH BÌNH ĐỊNH - PEOPLES COMMITTEE OF AN LAO DISTRICT.
Địa chỉ: Thôn 2 – Thị trấn An Lão – Huyện An Lão Tỉnh Bình Định.
ĐT: 02563875638
Email: vanphong@anlao.binhdinh.gov.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: Bà Lê Thị Thu Hằng - Chánh Văn phòng HĐND&UBND huyện An Lão