Trong những năm qua, các cấp Hội Nông dân huyện An Lão tích cực đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ, dạy nghề cho hội viên nông dân. Thông qua các hoạt động, giúp hội viên có điều kiện phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
dieu1819
Chúng tôi đến thăm mô hình phát triển kinh tế của hội viên Nguyễn Thị Thiết, thôn Tân An, xã An Tân. Lập gia đình với đôi bàn tay trắng, con còn nhỏ, tài sản gia đình chưa có gì nhiều ngoài căn nhà tạm và diện tích đất đồi được bố mẹ cho. Chị Thiết cho biết: Nhờ được các cấp Hội Nông dân quan tâm, giúp đỡ tận tình từ tiếp cận nguồn vốn đến việc đưa hội viên đi thăm quan các mô hình kinh tế cho nhu nhập cao ở các địa phương lân cận. Tôi có thêm động lực và quyết tâm làm giàu, mạnh dạn vay vốn ngân hàng để đầu tư nuôi gà hơn 1.000 con gà trên đệm lót sinh học và trồng nấm, tiêu, các loại rau quả. Từ thu nhập bấp bênh, đến nay, tôi đã mở rộng quy mô trang trại của mình lên trên 1,5 ha, thu nhập ổn định từ 150 - 200 triệu đồng/năm.                                                                                                          Từ sự hỗ trợ, đẩy mạnh công tác dạy nghề của các cấp hội, nhiều hội viên nông dân có cơ hội được tiếp cận với các nguồn vốn vay, được tiếp thu kiến thức, ứng dụng KHKT vào sản xuất để phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo vươn lên thành những hộ khá, giàu ở địa phương. Không chỉ chị Thiết, trên địa bàn huyện An Lão ngày càng nhiều những tiêu biểu trong phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo trở thành những hộ SX-KD giỏi như hộ bà Nguyễn Thị Vân (Thị trấn) với mô hình vườn ươm keo giống cho thu nhập hơn 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 05 lao động; hộ ông Đinh Văn Cư (An Hưng) với mô hình thu mua keo nguyên liệu, thu nhập hơn 150 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 10 lao động, ông Phạm Ngọc Trai (An Hòa) với mô hình trồng dâu nuôi tằm, thu nhập 100 triệu đồng/năm,...
Hội Nông dân huyện An Lão hiện có tổng số 4.206 hội viên, sinh hoạt tại 10 cơ sở Hội. Xác định hoạt động tư vấn, hỗ trợ nông dân là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của Hội, Ban Thường vụ Hội Nông dân huyện luôn bám sát sự hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Hội Nông dân tỉnh, sự lãnh, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện để tổ chức triển khai đến Hội cơ sở và hội viên. Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Nông dân trong huyện quản lý cho vay có hiệu quả nguồn vốn của quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp với trên gần 2 tỷ đồng cho 171 hộ hội viên vay vốn. Phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện nhận ủy thác gần 64 tỷ đồng, quản lý 47 tổ tiết kiệm với 1.939 thành viên.
Bên cạnh đó, các cấp Hội phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất phân bón, thức ăn chăn nuôi, công ty giống gia súc, giống cây trồng, cơ quan chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ và chuyển giao KHKT cho hội viên nông dân. Hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nông dân về chủ trương xuất khẩu lao động và vận động cán bộ, hội viên, nông dân nhất là đối tượng chưa qua đào tạo nghề, chưa có việc làm ổn định tham gia các phiên giao dịch việc làm. Từ đầu năm 2019 đến nay, đã phối hợp tổ chức 02 lớp đào tạo nghề lao động nông thôn cho 140 học viên (01 lớp kỹ thuật nuôi và phòng trị bệnh cho trâu, bò 01 lớp kỹ thuật trồng cây có múi); tổ chức 02 lớp đào tạo nghề phi nông nghiệp cho 70 học viên (01 lớp may công nghiệp, 01 lớp chế biến món ăn); có 29 lao động tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản.
Lãnh đạo Hội Nông dân huyện An Lão cho biết: Với những kết quả về hoạt động tư vấn, dịch vụ, hỗ trợ nông dân do các cấp Hội Nông dân huyện phối hợp tổ chức đã tác động tích cực giúp hội viên nông dân chuyển biến nhận thức, khai thác tiềm năng, phát triển sản xuất, từ đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Từ sự hỗ trợ của các cấp Hội trong huyện, nhiều hộ hội viên đã thoát nghèo, vươn lên thành hộ có thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm, góp phần không nhỏ vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện.
Thời gian tới, Hội Nông dân huyện tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động, dịch vụ hỗ trợ nông dân, trọng tâm là tổ chức dạy nghề, hướng dẫn, tư vấn giúp nông dân nâng cao kiến thức KHKT, công nghệ mới trong sản xuất, kiến thức về kinh tế, thị trường, quản lý kinh doanh, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm, phát triển kinh tế bền vững, xây dựng huyện NTM.
 

Tác giả bài viết: DD