Sáng ngày 31/5, Sở Lao động TB&XH tỉnh Bình Định phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện An Lão tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2019. Đến tham dự có đ/c Võ Đình Thú PCT HĐND tỉnh; đ/c Nguyễn Tuấn Thanh PCT UBND tỉnh, đại diện các phòng ban, các huyện trong tỉnh, lãnh đạo huyện An Lão và gần 500 học sinh các trường học trong huyện .
Phát độ Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 tại huyện An Lão

Với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, Tháng hành động nhằm thực hiện có hiệu quả các chính sách, chương trình và vận động xã hội để giảm khoảng cách về cơ hội phát triển, tiếp cận các dịch vụ như chăm sóc y tế, giáo dục, nước sạch, các dịch vụ phúc lợi xã hội của trẻ em giữa các vùng kinh tế, dân tộc; bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; quan tâm, tạo điều kiện để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh.

Tại lễ phát động, đ/c Nguyễn Tuấn Thanh, PCT UBND tỉnh - Chủ tịch Hội Bảo trợ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đề nghị các cấp, ngành, đoàn thể tăng cường phối hợp trong việc tổ chức các hoạt động trọng tâm về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; đẩy mạnh tuyên truyền các ứng dụng kỹ thuật, kiến thức sử dụng mạng an toàn cho trẻ em; tiếp tục làm tốt công tác phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em bằng hoạt động thiết thực từ tỉnh đến cơ sở với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Bên cạnh đó, các ban ngành chức năng tổ chức nhiều diễn đàn trẻ em, các hoạt động của Hội đồng trẻ em nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng giúp trẻ em có đủ hiểu biết, tự tin tham gia, bày tỏ ý kiến liên quan đến các quyền lợi của trẻ em và tham gia hoạt động xã hội; đảm bảo thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, dân tộc thiểu số. Thông qua Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 với nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động và trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Qua đó, tạo điều kiện để trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ em vùng núi, vùng sâu, vùng xa có cơ hội bình đẳng tiếp xúc với các dịch vụ xã hội để phát triển; đồng thời, nâng cao trách nhiệm của gia đình, trẻ em đối với việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em...

Là địa phương được tỉnh chọn tổ chức lễ phát động  và cũng là địa bàn sinh sống của nhiều trẻ em dân tộc thiểu số,UBND huyện An Lão đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng hành động vì trẻ em năm 2019 với nhiều nội dung, hoạt động thiết thực, phù hợp với trẻ em, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, UBND các xã, thị trấn, các trường học trên địa bàn thực hiện tốt Tháng hành động vì trẻ em năm 2019; chăm lo tốt hơn nữa về mọi mặt cho trẻ em trên địa bàn huyện nói chung và những trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số nói riêng; tạo điều kiện để các em được bảo vệ, chăm sóc và giáo dục ngày càng tốt hơn, có nhiều cơ hội để phát triển toàn diện hơn.Trong năm 2019, huyện tiếp tục củng cố, duy trì các điểm tư vấn trẻ em tại cộng đồng, trường học, đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu cần sự bảo vệ cho mọi trẻ em. Hoạt động tư vấn  trẻ em của 5 điểm được duy trì gồm: UBND xã An Hòa, An Tân, An Trung, An Quang và thị trấn An Lão. Đồng thời thành lập mới 4 điểm tư vấn tại cộng đồng UBND xã An Quang, An Vinh, trường tiểu học An Tân và trường tiểu học thị trấn An Lão. Đặc biệt, chương trình phòng, chống đuối nước cho trẻ được triển khai như: mở 2 lớp dạy bơi cho 60 trẻ trong thời gian 20 buổi/lớp dịp hè .Tổ chức mô hình Diễn đàn trẻ em với các nội dung như: phát hiện các vấn đề và khuyến nghị các giải pháp thúc đẩy thực hiện các quyền tham gia của trẻ em; quyền được tiếp cận thông tin phù hợp với lứa tuổi, quyền được bày tỏ ý kiến....

Dịp này, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã trao tặng 50 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn huyện An Lão; tổ chức đóng góp vào Quỹ bảo trợ trẻ em huyện An Lão để huyện có thêm nguồn kinh phí giúp đỡ các trẻ khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu sốtrên địa bàn. 

Tác giả bài viết: Thy Phương