Sáng ngày 27/9/2019, tại Văn phòng HĐND&UBND huyện, Hội đồng nhân dân huyện tổ chức trực báo HĐND các xã, thị trấn quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2019. Hôi nghị do đồng chí Trần Ngọc Ánh - PCT HĐND huyện chủ trì. Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo UBND huyện, Thường trực UBMT TQVN huyện, các đồng chí trưởng ban thuộc HĐND huyện, các tổ đại biểu HĐND huyện, Thường trực UBND các xã, thị trấn.
HĐND huyện trực báo HĐND các xã, thị trấn Quý III năm 2019
Hội nghị đã đánh giá những hoạt động của Thường trực HĐND huyện, Thường trực HĐND các xã, thị trấn, các tổ đại biểu hội đồng trong quý III năm 2019; đi sâu phân tích những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ quý IV năm 2019. Theo đánh giá, trong quý III năm 2019, Thường trực HĐND huyện đã hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của Luật quy định và chương trình công tác đ ra; Chủ động nghiên cứu, thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng bộ huyện và thực tiễn trên địa bàn huyện đã từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Thường trực HĐND; chủ động chỉ đạo, điều hòa hoạt động của các Ban của HĐND huyện theo chức năng, nhiệm vụ. Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND huyện với UBND huyện, Ban Thường trực UBMTTQVN huyện và các cơ quan chuyên môn tiếp tục được duy trì thường xuyên. Qua đó đã phát huy được hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Đại biểu HĐND, làm tốt vai trò là cầu nối giữa nhân dân với chính quyền; góp phần thiết thực, cụ thể và trực tiếp đưa pháp luật và Nghị quyết đi vào cuộc sống.
Tuy nhiên, hội nghị cũng thẳn thắn chỉ ra những hạn chế như: Một số Đại biểu HĐND huyện, xã chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của người đại biểu dân cử, đại biểu chưa phát huy chức năng chất vấn trong kỳ họp, chưa chuẩn bị nội dung chất vấn gửi cho TT-HĐND để tổng hợp và điều hành tại phiên chất vấn. Trưởng, Phó các Ban của HĐND cấp xã hoạt động kiêm nhiệm, chưa có kinh nghiệm nên chưa chủ động trong thực hiện giám sát và thẩm tra. Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, sự phối hợp giữa Tổ đại biểu HĐND và địa phương chưa chặt chẽ nên khi tổng hợp ý kiến, kiến nghị còn chung chung, chưa rõ hoặc những kiến nghị đã được giải quyết hoặc những kiến nghị thuộc thẩm quyền của xã nhưng vẫn tổng hợp gửi về huyện. Hoạt động giám sát của các Ban HĐND xã, thị trấn chưa đạt hiệu quả cao, một số xã chưa xây dựng được kế hoạch giám sát theo chức năng, nhiệm vụ của Ban; hơn nữa các ban HĐND cấp xã hoạt động kiêm nhiệm, chưa có chế đ phụ cấp, kinh phí hoạt động rất ít nên phần nào ảnh hưởng đến hoạt động
Kết luận, hội nghị, đồng chí Trần Ngọc Ánh – PCT HĐND huyện đề nghị các ban của HĐND huyện, các tổ đại biểu hội đồng, Thường trực HĐND các xã, thị trấn cần căn cứ các quy định của pháp luật và bám sát chương trình kế hoạch đã đề ra từ đầu năm và phương hướng nhiệm vụ quý IV đã nêu trong báo cáo để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ đạt kết quả cao, trong đó cần chú ý một số nhiệm vụ cơ bản như: Thường trực HĐND các xã, thị trấn cần rà soát kế hoạch nhiệm vụ năm 2019 để tổ chức triển khai đảm bảo yêu cầu đề ra; chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành công kỳ họp HĐND cuối năm 2019; thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ của Thường trực HĐND và Chủ tịch HĐND cấp xã theo luật định; kịp thời rà soát lại các Nghị quyết của HĐND cấp xã so với một số quyết định điều chỉnh chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 của huyện để điều chỉnh kịp thời; phối hợp với UBMT TQVN cùng cấp nghiên cứu, bàn giải pháp khắc phục tình trạng người dân ít tham gia tiếp xúc cử tri; Đối với các tổ đại biểu cần tiếp tục phát huy vai trò của đại biểu hội đồng nhân dân; rà soát, chọn lọc những ý kiến, kiến nghị thuộc cấp huyện để báo cáo Thường trực HĐND huyện, còn đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của cấp xã cần chuyển đến UBND cấp xã để giải quyết theo quy định.

 

Tác giả bài viết: HK