Bí thư Huyện ủy An Lão-Đinh Minh Tấn khẳng định: “ thấm nhuần lời dạy của Bác trong Di chúc thiêng liêng, Đảng bộ và nhân dân An Lão luôn đoàn kết một lòng, phát huy truyền thống cách mạng, kiên cường đấu tranh chống giặc ngoại xâm, đã góp phần to lớn cùng tỉnh Bình Định và cả nước giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Sau ngày hòa bình lập lại, tư tưởng và lời dạy của Bác tiếp tục là ngọn đuốc soi đường để Đảng bộ và nhân dân An Lão đoàn kết, chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn thử thách, phát huy nội lực xây dựng lại quê hương. An Lão tự hào qua 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, đến nay đã đạt được những thành tựu đáng kể trong sự nghiệp phát triển KT-XH, củng cố quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị”.
Lời khẳng định của đ/c Bí thư Huyện ủy An Lão đã được chứng minh bằng hành động cụ thể của Đảng bộ và nhân dân An Lão trong suốt chiều dài lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc mà đỉnh cao là Chiến thắng An Lão và ngày 7/12/1964.
Kết quả chiến dịch An Lão, quân và dân ta đã loại khỏi vòng chiến đấu 610 tên địch, trong đó có 142 tên bị chết, có 5 tên Mỹ; 402 tên bị bắt sống (có 125 tên tề điệp, ác ôn), một số tên khác bỏ hàng ngũ trốn chạy. Ta tiêu diệt 2 đại đội bảo an, 12 trung đội dân vệ, 1 trung đội cối 106,7ly, đánh thiệt hại 1 tiểu đoàn của trung đoàn 40 Cộng hòa ngụy; bắn cháy và bắn hỏng 5 xe M113, bắn rơi 1 máy bay trực thăng, thu 300 súng các loại. Chiến thắng An Lão đã giải phóng 11.000 dân và mở rộng vùng giải phóng nối liền với vùng căn cứ An Lão về phía Nam dài 22 km.
Chiến thắng An Lão đã làm thất bại chiến thuật “Trực thăng vận, thiết xa vận” của Mỹ - Ngụy, góp phần làm phá sản chiến lược “Chiến tranh đặc biệt” của Mỹ trên chiến trường khu 5. Gần 55 năm trôi qua, chiến thắng An Lão vẫn là bài học lớn về nghệ thuật chỉ đạo chiến dịch và vận dụng chiến tranh nhân dân của Đảng ta…
Qua gần 55 năm sau ngày huyện An Lão được giải phóng, nhất là trong hơn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Đảng bộ huyện An Lão triển khai thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh gắn với đẩy mạnh thực hiện các chương trình, nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, huyện An Lão luôn giữ vững ổn định chính trị - xã hội trong mọi tình huống; các hoạt động sản xuất - kinh doanh, thực hiện xóa đói giảm nghèo bền vững, cải thiện đời sống nhân dân được chú trọng; không ngừng xây dựng, củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả tỉnh và cả nước.
Lần đầu tiên trong năm 2018, huyện An Lão đã cơ bản hoàn thành vượt trội 21/24 chỉ tiêu Nghị Quyết HĐND huyện đề ra về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách năm 2018; An sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng-an ninh được củng cố; việc làm và thu nhập của người dân được cải thiện, đời sống của nhân dân cơ bản ổn định; hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp được nâng lên. Trong đó, các chỉ tiêu chủ yếu đạt được đáng ghi nhận: Tổng giá trị sản xuất đạt hơn 1.202 tỷ đồng, vượt 37 tỷ đồng so với kế hoạch; Tổng vốn đầu tư phát triển hơn 93,8 tỷ đồng, tăng 35,7 tỷ đồng so với kế hoạch; Tổng thu ngân sách địa phương 375,3 tỷ đồng, trong đó thu trên địa bàn 35,3 tỷ đồng, vượt hơn 15,1 tỷ đồng. Các chỉ tiêu về văn hóa, xã hội đạt vượt trội gồm: tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 89,25%; Khu dân cư văn hóa 70,1%; Trường đạt chuẩn văn hóa xuất sắc 89,6%; Trụ sở hành chính cấp xã đạt xuất sắc 70%; Tỷ lệ hộ nghèo giảm 8,6% cao nhất từ trước đến nay; 99,9% dân số tham gia BHYT; giải quyết việc làm mới cho 307 lao động, trong đó có 25 người đã tham gia xuất khẩu lao động; 100% xã vững mạnh về quốc phòng-an ninh; Tỷ lệ giao quân đạt 100% KH…
Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, kinh tế của huyện có sự tăng trưởng và phát triển nhưng rất chậm so với các huyện khác trong tỉnh. Toàn huyện có 6/10 xã, thị trấn thuộc diện đặc biệt khó khăn, thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt khoảng 25 triệu đồng/người/năm, con số này cho thấy mức sống của người dân nơi đây còn quá thấp. Khả năng kết nối, giao thương giữa An Lão và các vùng, các địa phương lân cận khá khó khăn, vì hiện nay đi vào huyện An Lão chỉ có một con đường độc đạo tỉnh lộ ĐT 629. Vào mừa mưa tuyến đường này thường bị ngập nặng nên giao thông hầu như bị cô lập; Cơ cấu kinh tế của huyện chuyển dịch chậm, phát triển theo hướng sản xuất nông-lâm nghiệp.
Mới đây, UBND huyện An Lão đã phối hợp với Viện Nghiên cứu Phát triển KT-XH tỉnh tổ chức Hội thảo khoa học định hướng phát triển KT-XH huyện An Lão đến năm 2025, tầm nhìn 2035.
Chủ tịch UBND huyện An Lão-Phạm Văn Nam cho biết :“ qua phân tích các yếu tố tiềm năng, thực trạng phát triển KT-XH, đặt ra mục tiêu phát triển của huyện trên cơ sở phát huy các nguồn lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỉ trọng ngành công nghiệp - dịch vụ và giảm ngành nông, lâm, thủy sản. Cụ thể, địa phương đề ra tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất giai đoạn 2016 - 2020 là 9,7%, giai đoạn 2021 - 2025: 8,1%, giai đoạn 2026 - 2030: 6,7%, giai đoạn 2030 - 2035: 5,8%. Đến năm 2025, An Lão có cơ cấu kinh tế thương mại - dịch vụ chiếm 27,4%, công nghiệp - xây dựng 8,1%, nông - lâm - thủy sản 67,2%...
 Theo đó, huyện An Lão sẽ huy động mọi nguồn lực ưu tiên đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ các huyện trong và ngoài tỉnh. Sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; xây dựng nông thôn mới, đảm bảo kinh tế nhanh, hiệu quả. Đồng thời, đề ra giải pháp phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ…”.
Bí thư Đảng ủy xã An Vinh-Đinh Mang Tấu cho hay: “ Thực hiện Di chúc của Bác, thời gian qua Đảng bộ xã tập trung cho công tác xây dựng Đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên giữ gìn, đạo đức cách mạng. Hằng năm tỷ lệ chi bộ hoàn thành nhiệm vụ đạt 100%, trong đó có trên 80% chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tỷ lệ đảng viên trong toàn Đảng bộ hằng năm hoàn thành tốt nhiệm vụ từ 86% trở lên, năm 2018 đạt 87,7%.”.
Còn Bí thư Huyện đoàn An Lão-Đinh Văn Nghin chia sẻ: “ Thời gian qua các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã chú trọng làm tốt việc “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh” và nhiều công trình, phần việc cụ thể của thanh niên như: Làm đường bê tông nông thôn, thắp sáng đường quê, ra quân khắc phục hậu quả bão lũ, bảo vệ môi trường, xây nhà nhân ái…”.
Qua 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, đến nay huyện An Lão đã đạt được những thành tựu nhất định. Tuy vậy, cán bộ, đảng viên và nhân dân An Lão sẽ không thỏa mãn, bằng lòng với những gì đạt được, mà tiếp tục phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, vững bước tiến lên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa để xứng đáng với lời dạy của Bác trong Di chúc cách đây 50 năm. ./.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Nam Quốc