NGƯỜI PHỤ NỮ GIÀU NGHỊ LỰC VƯỢT KHÓ, THOÁT NGHÈO

Thứ tư - 16/10/2019 03:42
Ở cái tuổi 35 đủ chín để chị Nguyễn Thị Nga (1974), ở thôn Van Khánh, xã An Hòa, huyện An Lão phát huy nghị lực và sức trẻ của mình vượt qua khó khăn, mạnh dạn đầu tư sản xuất vượt khó vươn lên thoát nghèo và giàu chính đáng. Chị Nga là một trong những hội viên nòng cốt, tích cực của Hội phụ nữ thôn Vạn Khánh, xã An Hòa, nhiều năm liền được chính quyền các cấp và Hội LHPN huyện biểu dương, khen thưởng…
NGƯỜI PHỤ NỮ GIÀU NGHỊ LỰC VƯỢT KHÓ, THOÁT NGHÈO
Chị Nguyễn Thị Nga chia sẽ: “ Để đạt được kết quả mong muốn, trước hết bản thân mình phải tự tin, dám nghĩ, dám làm, quyết tâm vượt qua khó khăn, nắm bắt kịp thời những tiến bộ khoa hoc kỹ thuật để áp dụng vào sản xuất, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Bản thân tôi đã tranh thủ sự tạo đi ều kiện của các cấp Hội phụ nữ, tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, tham quan học hỏi kinh nghiệm các mô hình sản xuất với nhiều cách làm hay phù hợp với điều kiện ở địa phương, mạnh dạn vay vốn ưu đãi đem về áp dụng tại gia đình mình đã mang lại hiệu quả kinh tế cao”.
Phát biểu điển hình tại Hội nghị “Phụ nữ làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm, lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau giảm nghèo bền vững” do Hội LHPHN huyện An Lão tổ chức, chị Nga cho hay: Mấy năm trước đây gia đình chị Nga thuộc diện hộ nghèo, gia đình sống lệ thuộc vào tiền công đi làm thuê của chồng. Cái khổ, cái nghèo cứ đeo đuổi gia đình chị trong vòng lẫn quẩn. Nhiều đêm chị cùng chồng thức đến tận khuya để cùng nhau bàn bạc tìm hướng làm ăn mới, không thể cam chịu với cái đói, cái nghèo này mãi được.
Nghĩ là làm, ngay những ngày, tháng sau đó chị Nga đã tích cực tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi do Hội phụ nữ và Hội nông dân địa phương tổ chức. Nghe đâu có mô hình làm nông nghiệp hay, làm ăn có hiệu quả là chị Nga chịu khó tìm đến để học hỏi. Ngoài ra, những lúc nhàn rỗi chị Nga còn lên mạng tham khảo, học hỏi kinh nghiệm trong sản xuất.
Sau khi đã tích lũy được một số kiến thức về trồng trọt, chăn nuôi vợ chồng chị Nga đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi từ ngân hàng chính sách xã hội huyện thông qua Tổ vay vối Hội phụ nữ thôn đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi heo. Lúc đầu do nguồn vốn eo hẹp chị Nga mua nuôi 10 heo thịt/lứa, sau khi trừ các chi phí về con giống, thức ăn, thuốc tiêm phòng số tiền lãi kiếm được chị Nga tiếp tục mua heo giống tái đàn với số lượng ngày càng tăng. Có thời điểm đàn heo nhà chị Nga lên đến 100 con heo thịt với 10 con heo nái sinh sản. Mỗi năm chị Nga xuất chuồng bán 3 lứa heo thịt, thu lãi từ 120-150 triệu đồng/năm. Chị Nga chia sẽ kinh nghiệm: Để đàn gia súc, gia cầm phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao thì khâu chọn giống là quan trọng nhất, con giống phải chuẩn, sạch bệnh và chất lượng; Thứ hai, phải thực hiện tiêm phòng đầy đủ theo định kỳ, thường xuyên tiêu độc, sát trùng vệ sinh chuồng trại. Một yếu tố khác không kém phần quan trọng đó là giảm giá thành thức ăn cho heo. Để làm được việc này gia đình chị Nga đã tích góp mua 01 máy xay sát gạo, một mặt phục vụ xay sát nông sản cho bà con trong thôn, mặt khác gia đình còn chế biến nông sản phụ làm thức ăn cho heo, nhất là sử dụng lượng trấu thải ra để đun lò nấu thức ăn cho người và chăn nuôi, tiết kiệm được nguồn chi phí đáng kể.
Không dừng lại ở đó, gia đình chị Nga còn đầu tư mở rộng sang chăn nuôi bò, hơn 200 con gia cầm, trồng 5ha cây keo nguyên liệu, sản xuất 6 sào ruộng, bán hàng tạp hóa. Sau 03 năm chịu khó làm ăn, tích lũy, gia đình chị Nga đã xây được căn nhà cấp 4 khang trang, đầy đủ tiện nghi, nuôi các con chăm ngoan, học giỏi, gia đình không những thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu chính đáng.
q

Chị Nguyễn Thị Hoa-Chủ tịch Hội LHPN xã An Hòa đã có nhận xét: “Chị Nga là hội viên phụ nữ nòng cốt của thôn, của xã; luôn luôn gương mẫu tích cực đi đầu trong mọi hoạt động phong trào do địa phương và hội đoàn thể phát động. Không những chăm lo chu đáo cho gia đình, chị Nga còn là tấm gương tiêu biểu trong phong trào hội viên phụ nữ tương thân, tương ái, đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, ổn định đời sống do Hội LHPN các cấp phát động. Bản thân chị Nga luôn vui vẻ, hòa đồng sẵn sàng chia sẽ kinh nghiệm về sản xuất cho những hội viên còn nhiều khó khăn. Những năm qua, gia đình chị Nga đã cho 15 lượt chị hội viên trong thôn mượn không tính lãi 50 triệu đồng tiền mặt, 200kg lúa, 50 kg gạo và nhiều loại cây, con giống khác” ./.
 

Tác giả bài viết: Hoàng Nam Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây