Viện KSND huyện An Lão phối hợp Tòa án tổ chức phiên tòa hình sự trực tuyến 02 cấp rút kinh nghiệm

Thứ sáu - 23/08/2024 07:16

Chiều ngày 19/8/2024, Viện KSND huyện An Lão đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện An Lão tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Đỗ Thanh Bảo cùng đồng phạm về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS. Trong vụ án có 02 bị cáo là người dưới 18 tuổi nên phiên tòa có sự tham gia bào chữa của 02 trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho các bị cáo; dó đó Liên ngành đã thống nhất chọn vụ án để xét xử rút kinh nghiệm trong giai đoạn xét xử, đồng thời, vụ án được trực tuyến đến 02 cấp Tòa án nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho kiểm sát viên và thẩm phán theo tinh thần cải cách tư pháp.

tr

                                                                             Quang cảnh phiên tòa
Theo Cáo trạng: Đỗ Thanh Bảo là người đã thành niên, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đã có gia đình nhưng không chịu chí thú làm ăn mà thường xuyên sử dụng ma túy. Vào sáng ngày 22/01/2024, Đỗ Thanh Bảo liên lạc và mua ma túy của một người tên “Huy” ở phường Bồng Sơn, TX. Hoài Nhơn, sau đó mang về An Lão để sử dụng. Đến trưa cùng ngày, trong lúc Đỗ Thanh Bảo cùng Nguyễn Văn Lượng và Hoàng Minh Vũ đi tìm Ngô Quốc Định thì Bảo đưa ma túy được đựng trong 01 hộp (loại đựng kẹo singum Doublemint màu xanh) cho Lượng, rồi sau đó Lượng đưa cho Vũ cầm. Cả Lượng và Vũ sau khi cầm hộp đều mở ra và nhận thức là ma túy đá. Khi đi đến thôn Xuân Phong Bắc, xã An Hòa, huyện An Lão phát hiện tổ tuần tra Công an huyện An Lão, Vũ đã vứt ma túy vào sân nhà ông Thái Đăng Kháng (sinh năm 1953, ở thôn Xuân Phong Bắc, An Hòa) để phi tang nhưng tổ tuần tra đã kịp thời thu giữ. Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Định xác định, các hạt tinh thể màu trắng đựng bên trong 02 túi ni lông gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,2718 gam là (loại) Methamphetamine. Hành vi của các bị can là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý của nhà nước về các chất ma túy nên phải được xử lý nghiêm minh theo pháp luật hình sự nhằm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho xã hội.
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đối với vụ án đã thực hiện đúng quy tắc về chuẩn mực ứng xử, tác phong, thái độ và các thao tác nghiệp vụ của Ngành, chủ động ghi chép đầy đủ diễn biến phiên tòa, thực hiện việc xét hỏi, luận tội, phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên mức hình phạt đối với bị cáo Đỗ Thanh Bảo từ 15-18 tháng tù, Nguyễn Văn Lượng và Hoàng Minh Vũ từ 09-12 tháng tù.
Căn cứ kết quả thẩm vấn, xét hỏi tại phiên tòa và đề nghị của Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đỗ Thanh Bảo 18 tháng tù, Nguyễn Văn Lượng 12 tháng tù và Hoàng Minh Vũ 13 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy. Vụ án được đưa ra xét xử công khai, hành vi phạm tội của các bị cáo được xử lý nghiêm minh, có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung.
Sau phiên toà, đơn vị đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm theo đúng quy định, trong đó tập trung đóng góp ý kiến đối với những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa, qua đó rút kinh nghiệm chung đối với tất cả các cán bộ, Kiểm sát viên khi được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự, để nâng cao tinh thần trách nhiệm, kinh nghiệm, kỹ năng, trình độ chuyên môn nghiệp vụ./.

 

Tác giả bài viết: Hồ Chí Trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây