Xã vùng cao An Vinh huyện An Lão cách trung tâm huyện lỵ khoảng hơn 30km, là nơi đầu nguồn của hồ chứa nước Đồng Mít, là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nơi có nhiều suối, thác đẹp, những thửa ruộng bậc thang, sông, suối, thác còn nguyên sơ và những nét văn hóa độc đáo của đồng bào Hrê đang được bảo tồn... Trong thời tới, nếu biết chọn hướng khai thác du lịch đúng cách, xã An Vinh sẽ là điểm đến lý tưởng cho những du khách thích khám phá, trải nghiệm với núi rừng, thiên nhiên.
An Lão: xã vùng cao An Vinh phát triển du lịch nhiều tiềm năng.
Mới đây, đoàn công tác của UBND huyện do Phó Chủ tịch UBND huyện Đỗ Tùng Lâm làm Trưởng đoàn đã đi khảo sát một số điểm du lịch tại xã vùng cao An Vinh.Cùng đi với Đoàn có đồng chí Đinh Thị Diệu UV.BTV huyện ủy – Phó chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Châu Văn Hiếu UV.BTV huyện ủy-Trưởng Ban tuyên giáo huyện ủy. Đoàn đã tiến hành khảo sát địa điểm du lịch tại Thác Rông thôn 3 và Thác Rê tại thôn 2. Cả hai địa điểm trên đều cách trung tâm xã An Vinh khoảng 30 phút đi bộ. Thác Rê có 2 tầng thác chính, mỗi tầng cao hơn 10 m và có hệ thống các cụm đá tự nhiên rất đẹp; có những hố nước, trong sạch, mát lạnh để du khách tắm mát, thả mình hòa cùng thiên nhiên núi rừng; du khách cũng có thể lặn bắn cá, bắt ốc đá và nếu du khách thích mạo hiểm có thể trượt thác có độ cao hơn 12 m... Ông Đinh Văn Tý- Phó chủ tịch UBND xã An Vinh cho biết: “Trên địa bàn xã có những địa điểm chưa được khám phá, khai thác, có tiềm năng về du lịch như: Thác Rê thôn 3, thác Rông thôn 2 và một số địa điểm thác khác cũng có những phong cảnh rất đẹp phù hợp với xu hướng tham quan du lịch trải nghiệm, khám phá thiên nhiên. Ngoài ra thực hiện Đề án của Huyện ủy An Lão về phát triển du lịch, xã An Vinh cũng đang xúc tiến thực hiện Đề án Làng Văn hóa dân tộc Hre tahi5 Thôn 5. Đây là nơi du khách có thể tìm hiểu lối sống, sinh hoạt đặc trưng và văn hóa của người Hre như: Cồng chiên, ẩm thực, trang phục, nhạc cụ dân tộc, những làng điệu ca choi, ta lêu...”.
b

Qua khảo sát cho thấy, hiện nay xã An Vinh hội tụ nhiều điều kiện để phát triển du lịch như: Cảnh quan,văn hóa độc đáo của người Hre được lưu giữ, ẩm thực và một số thác nước có cảnh quan thiên nhiên rất đẹp, có tiềm năng và lợi thế phát triển du lịch lớn; các địa điểm đều ở vị trí không xa đối với trung tâm xã; đây là những điểm đến hấp dẫn du khách thích khám phá, trải nghiệm với thiên nhiên… Tuy nhiên, hiện tại các địa điểm tiềm năng phát triển du lịch tại xã An Vinh chỉ mang tinh tự phát, chưa có quy hoạch bài bản, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư, đường sá đi lại các địa đểm còn rất khó khăn. Vì vậy để phát triển du lịch thành công, ngoài sự vào cuộc, định hướng của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, rất cần có sự cố gắng, quyết tâm của bà con Nhân dân xã An Vinh.
b1

Đồng chí Đỗ Tùng Lâm - Phó chủ tịch UBND huyện cũng lưu ý lãnh đạo xã An Vinh cần chủ động trong công tác lập quy hoạch sao cho có tầm nhìn điều chỉnh hạ tầng gắn với phát triển du lịch; đồng thời phát triển du lịch phải gắn kết với phát huy, bảo tồn văn hóa bản sắc dân tộc của người đồng bào Hre; nên xây dựng mô hình du lịch Homestay trong cộng đồng; đẩy mạnh công tác quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội; tập trung nguồn lực phát triển có trọng tâm, trọng điểm đối với các Đề án đang triển khai, không nên dàn trải. Đồng thời để cuốn hút, hấp dẫn du khách; phải khai thác các hoạt động trải nghiệm, tạo các điểm nhấn để check in; mỗi người dân đều phải truyền thông, cùng hỗ trợ nhau, đoàn kết và cùng làm du lịch… thì mới thành công. Ông Đinh Văn Tý- Phó chủ tịch UBND xã An Vinh cho biết thêm: “Hiện nay việc phát triển du lịch của xã có rất nhiều tiềm năng, tuy nhiên hành trình đến với những điểm thác, suối còn khó khăn, nên trong thời gian đến cần sự đầu tư đường sá, cơ sở hạ tầng và sự vào cuộc của các ban, ngành để thực hiện Đề án phát triển du lịch có hiệu quả; đồng thời đẩy cần mạnh việc quảng bá hình ảnh, đất nước con người An Vinh, để du khách biết tới tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm; nhằm biến An Vinh trở thành điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài tỉnh”.
 

Tác giả bài viết: Hữu Bá