Tránh 2 khuynh hướng “lơ là, chủ quan” và “hoang mang, mất bình tĩnh” trong phòng, chống dịch

Thứ tư - 26/05/2021 08:05
Ngày 24.5, UBND tỉnh có văn bản số 2919/UBND-VX yêu cầu các sở, ban, ngành, hội đoàn thể; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị tập trung thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo 116/TB-VPCP. Văn bản cũng lưu ý dịch Covid-19 trong nước đang hết sức phức tạp, diễn biến nhanh, khó lường, nguy cơ dịch bệnh xâm nhập, lây lan vào Bình Định nếu các cấp chính quyền và người dân trong tỉnh còn lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm, không thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.
Theo đó, UBND tỉnh cần tiếp tục quán triệt các mục tiêu, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia. Kiên trì và cương quyết thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển KT-XH; cần vào cuộc mạnh mẽ, khẩn trương, quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là toàn dân, coi sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết.
Hết sức tránh đồng thời cả 2 khuynh hướng: Lơ là, chủ quan, mất cảnh giác (nhất là khi không có dịch); hốt hoảng, hoang mang, lo lắng, mất bình tĩnh, thiếu bản lĩnh khi ứng phó dịch. Kế thừa kinh nghiệm hay, cách làm tốt có hiệu quả từ 3 đợt dịch trước và từ các địa phương có kinh nghiệm trong phòng, chống dịch.
Nhận thức đúng đắn, đầy đủ và thực hiện tốt việc kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa phòng ngừa và tấn công dịch bệnh, lấy tấn công là chính; phòng là thường xuyên, cơ bản, quyết định. Thực hiện tốt yêu cầu 5K+vắc xin; xét nghiệm sàng lọc trên diện rộng; tăng cường ứng dụng công nghệ bắt buộc trong các hoạt động truy vết, cách ly như Bluezone, QR-Code…; tăng cường giám sát, kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.
UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp Sở Tài chính đảm bảo đầy đủ vật tư, trang thiết bị, sinh phẩm... theo phương châm “4 tại chỗ”, phù hợp các tình huống dịch có thể xảy ra.
Các cấp, ngành, đơn vị và địa phương trong tỉnh thường xuyên rà soát phương án phòng, chống dịch, nắm chắc và cập nhật tình hình, dự báo chính xác, có kế hoạch cụ thể, khả thi, chặt chẽ, bảo đảm chủ động phòng, chống dịch trong mọi tình huống. Từng cơ quan, đơn vị, địa phương bình tĩnh, chủ động, tích cực thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống dịch. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để nhân dân tích cực tham gia, hợp tác, ủng hộ và tự giác thực hiện biện pháp phòng, chống dịch; kêu gọi sự đóng góp của người dân, DN đối với công tác phòng, chống dịch, nhất là việc đóng góp tài chính cho việc mua vắc xin để thực hiện tiêm chủng toàn dân.
Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Sở Công Thương phối hợp Sở Y tế và các sở, ngành, địa phương liên quan rút kinh nghiệm từ thực tiễn dịch bệnh tại một số DN, khu công nghiệp của các tỉnh, thành đã có dịch (Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc…) để khẩn trương rà soát, xây dựng ngay phương án và triển khai thực hiện nghiêm phòng, chống dịch tại các DN, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Sở Công Thương rà soát, chuẩn bị phương án bảo đảm cung ứng hàng hóa, vật tư y tế, nhất là hàng hóa thiết yếu cho nhân dân

Tác giả bài viết: Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây