Tổng kết điều tra Dân số và nhà ở năm 2019

Thứ tư - 23/10/2019 07:56
Chiều ngày 17/10/2019, tại Chi cục thống kê huyện, Ban chỉ đạo Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019 huyện tổ chức hội nghị tổng kết công tác Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019.
Tổng kết điều tra Dân số và nhà ở năm 2019
Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Văn Thanh – PCT UBND huyện. Tham dự hội nghị có đồng chí Bùi Tiến Dũng – Phó Trưởng ban Ban Dân tộc tỉnh – Thành viên BCĐ của tỉnh đứng chân tại địa bàn huyện An Lão; các đồng chí trong Ban chỉ đạo Tổng điều tra Dân số và nhà ở năm 2019 huyện và hơn 50 điều tra viên phục vụ cho cuộc Tổng điều tra.
Cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc Tổng điều tra có quy mô lớn, nhằm thu thập những thông tin cơ bản về dân số và nhà ở trên phạm vị cả nước và của từng địa phương, làm cơ sở để đánh giá và xây dựng các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Theo kết quả sơ bộ của cuộc Tổng điều tra, toàn huyện An Lão có 7954 hộ (7915 hộ dân cư và 39 hộ đặc thù), với 27.837 nhân khẩu. Trong đó: khu vực thành thị có 4.120 người và khu vực nông thôn có 23.717 người; về giới tính nam có 13.770 người và nữ có 14.067 người. Đây là những con số rất quan trọng, là cơ sở pháp lý để Đảng, Nhà nước, các ngành, các cấp làm căn cứ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua và xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội cho thời gian tới sát với thực tế của từng địa phương.
Phát biểu tại hội nghị tổng kết, đồng chí  Lê Văn Thanh – PCT UBND huyện nhấn mạnh: cuộc Tổng điều tra đã kết thúc và thành công tốt đẹp, nhưng để lại cho chúng ta những kinh nghiệm quý báu góp phần vào thành công của cuộc Tổng điều tra, đó là: Có sự vào cuộc của cả Hệ thống chính trị từ huyện đến xã; sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Chỉ đạo các cấp và tinh thần hợp tác tích cực của người dân. Công tác tuyên truyền được triển khai sâu, rộng bằng nhiều hình thức, làm cho mọi tầng lớp nhân dân đều hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung, yêu cầu của cuộc Tổng điều tra. Công tác tuyển chọn lực lượng tham gia Tổng điều tra, nhất là lực lượng điều tra viên và tổ trưởng  đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng; trình độ, năng lực, độ tuổi đúng theo yêu cầu, có tinh thần trách nhiệm cao và có nhiều kinh nghiệm trong công tác điều tra thống kê. Công tác kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo và giám sát viên các cấp được tiến hành thường xuyên, nhất là trong những ngày đầu ra quân điều tra; phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những thiếu sót của điều tra viên, tổ trưởng, nhờ đó mà chất lượng thông tin được đảm bảo. Lần đầu tiên ngành Thống kê nói chung và huyện An Lão nói riêng, sử dụng công nghệ thông tin trong công tác Tổng điều tra (phiếu điều tra điện tử; công tác chỉ đạo, quản lý bằng phần mềm) đã mang lại hiệu quả cao, giảm chi phí cho ngân sách Nhà nước, rút ngắn thời gian trong khâu thu thập thông tin và tổng hợp số liệu; đây là bước đột phá, cần được tiếp tục phát huy tốt hơn nữa.
Về nhiệm vụ trong thời gian đến, PCT UBND huyện Lê Văn Thanh yêu cầu: Chi cục Thống kê huyện (cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở huyện An Lão) hoàn chỉnh báo cáo Tổng kết gửi Ban Chỉ đạo tỉnh theo quy định; Thực hiện tốt các phần việc còn lạị theo Phương án và Kế hoạch của Ban Chỉ đạo cấp trên.
Sau khi được Ban Chỉ đạo tỉnh công bố số liệu chính thức, Chi cục Thống kê huyện kịp thời báo cáo cho UBND huyện và các ngành liên quan để thống nhất trong việc sử dụng số liệu và làm căn cứ đánh giá các chỉ tiêu của Huyện ủy, HĐND & UBND huyện. Đồng thời, biên soạn toàn bộ dữ liệu Tổng điều tra dân số và nhà ở của huyện thành tập sách để phát hành và cung cấp cho các cơ quan, đơn vị có liên quan.
Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở của huyện và các xã, thị trấn cần phát huy tốt hơn nữa những mặt đã làm được, rút kinh nghiệm những mặt còn hạn chế tồn tại trong công tác chỉ đạo, triển khai để thực hiện các cuộc điều tra sau này được tốt hơn.
Hội nghị đã biểu dương khen thưởng cho 02 tập thể và 08 cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc tổng điều tra của huyện. Đồng thời, hội nghị cũng trao giấy khen của Cục thống kê tỉnh cho 02 cá nhân và 08 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tổng điều tra lần này.

 

Tác giả bài viết: HK

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây