AN LÃO- CHỦ ĐỘNG CUNG ỨNG ĐỦ HÀNG HÓA, NHU YẾU PHẨM CHO NGƯỜI DÂN THEO TỪNG CẤP ĐỘ CỦA DỊCH COVID-19

Thứ hai - 06/04/2020 10:33
Hiện nay, trên địa bàn huyện miền núi An Lão chưa có ca bệnh nào xác định dương tính với virus Covid-19, nhưng một số người dân có tâm lý lo lắng khi dịch bùng phát tại các địa phương khác, lo ngại khi đến chỗ đông người nên đã chủ động mua sắm dự trữ một số mặt hàng tiêu dùng hàng ngày như thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, xà phòng, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang…tăng cao. Tuy nhiên, tình hình thị trường hàng hóa trên địa bàn huyện vẫn diễn ra bình thường, chưa xuất hiện tình trạng tập trung mua sắm tích trữ gây rối loạn thị trường.
AN LÃO- CHỦ ĐỘNG CUNG ỨNG ĐỦ HÀNG HÓA, NHU YẾU PHẨM CHO NGƯỜI DÂN THEO TỪNG CẤP ĐỘ CỦA DỊCH COVID-19
Theo báo cáo tổng hợp của UBND huyện An Lão vào ngày 2/4/2020, hiện tại huyện An Lão đã thu hoạch lúa Đông Xuân với sản lượng 7.446 tấn, đủ cung cấp cho nhân dân toàn huyện trong thời gian 6 tháng. Ngoài ra, toàn huyện còn có đàn trâu, bò 9.980 con, 19.700 con heo, 65.700 con gia cầm; 169 hộ kinh doanh đang hoạt động buôn bán các mặt hàng nhu yếu phẩm, tạp hóa; 45 cơ sở kinh doanh hàng nông sản; Hàng hóa tại các chợ truyền thống của huyện còn khá dồi dào, 04 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện hoạt động bình thường, đảm bảo đám ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân địa phương.
Để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ngày 02/4 huyện An Lão đã triển khai thực hiện Phương án dự trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm sẵn sàng cung ứng kịp thời phục vụ người dân trên địa bàn huyện theo diễn biến ở từng cấp độ của dịch Covid-19. Nếu dịch bệnh Covid-19 diễn ra  trên địa bàn huyện ở cấp độ 1, 2 thì huyện vận động người dân tự chủ sử dụng lương thực, thực phẩm sẵn có trong gia đình, đồng thời duy trì hoạt động của các hộ buôn bán kinh doanh để đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho nhân dân; Khi dịch Covid-19 ở cấp độ 3, ngoài việc duy trì hoạt động buôn bán kinh doanh bình thường đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho nhân dân các xã An Hòa, An Tân, An Quang, An Trung, An Hưng, An Dũng, thị trấn An Lão, huyện sẽ vận động các hộ kinh doanh ngoài vùng dịch tiếp tục nhập hàng hóa, vận chuyển phân phối bằng hình thức trợ giá các mặt hàng thiết yếu cho các xã miền núi, vùng cao có điều kiện đi lại khó khăn như An Toàn, An Nghĩa, An Vinh. Nếu dịch ở cấp độ 4, ngoài việc ổn định lương thực, huyện sẽ tổ chức thu mua hàng hóa từ các địa phương về bán cho nhân dân theo hướng trợ giá, đồng thời cho chủ trương để các xã tự mổ xẻ các loại gia súc, gia cầm cung cấp tại chỗ cho nhân dân; Trong trường hợp dịch ở cấp độ 5, tình hình dịch bệnh lan rộng, các cửa hàng tạp hóa không đảm bảo, lương thực, thực phẩm trên địa bàn huyện khan hiếm, huyện sẽ đề xuất UBND tỉnh cung ứng hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu để phục vụ nhu cầu tối thiểu của nhân dân tại vùng dịch.
UBND huyện An Lão cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra tình hình sản xuất  của nhân dân và dự trữ hàng hóa tại các cơ sở buôn bán kinh doanh để kịp thời cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho nhân dân trong thời kỳ phòng, chống dịch Covid-19. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp găm hàng, đầu cơ tăng giá. Các mặt hàng kinh doanh phải đảm bảo chất lượng, tránh hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng; Các hàng hóa phải được tổ chức niêm yết giá công khai và bán đúng theo giá niêm yết quy định.
UBND huyện An Lão cũng đã yêu cầu các ơ quan liên quan và UBND các xã, thị trấn tổ chức, huy động kịp thời các mặt hàng thiết yếu đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ở mức độ tối thiểu cho người dân ở khu vực cách ly do dịch bệnh (nếu có) và điều phối cho các xã thiếu hụt cục bộ, tạm thời; Ngay từ bây giờ, các cơ sở kinh doanh, phân phối các mặt hàng thiết yếu cần chủ động xây dựng và thực hiện phương án cung ứng hàng hóa theo sự điều phối của các cơ quan chức năng để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn huyện, tránh tình trạng tập trung đông người, mua tích trữ hàng hóa gây hỗn loạn thị trường, nhất là khi có dịch bệnh xảy ra ./.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Nam Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây