Ý kiến kết luận của PCT UBND tỉnh về việc cấp phép khai thác mỏ đá phục vụ thi công xây dựng Dự án hồ chứa nước Đồng Mít

Thứ sáu - 01/03/2019 09:06
Ngày 21/02/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã chủ trì họp nghe báo cáo việc cấp phép khai thác mỏ đá phục vụ thi công xây dựng Dự án hồ chứa nước Đồng Mít. Sau khi nghe báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường và ý kiến tham gia của các thành viên dự họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu đã có ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 24/TB-UBND ngày 25/02/2019.
Ý kiến kết luận của PCT UBND tỉnh về việc cấp phép khai thác mỏ đá phục vụ thi công xây dựng Dự án hồ chứa nước Đồng Mít

Hồ chứa nước Đồng Mít là dự án thủy lợi trọng điểm của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định số 492/QĐ-TTg ngày 15/4/2017 với mục tiêu nhằm điều tiết nguồn nước để cung cấp lượng nước còn thiếu vào mùa khô cho các địa phương và doanh nghiệp sản xuất trong vùng, góp phần cải thiện môi trường sinh thái, cắt giảm lũ vùng hạ du… thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện An Lão nói riêng và toàn tỉnh nói chung. Để triển khai thi công xây dựng các hạng mục của Dự án, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 6 đã cùng Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan đã tiến hành khảo sát nhiều mỏ đá trên địa bàn huyện An Lão; tuy nhiên, chỉ có mỏ đá thuộc thôn Long Hòa, xã An Hòa, huyện An Lão đáp ứng được các điều kiện để tiến hành khai thác phục vụ thi công Dự án. Ngoài ra, nếu sử dụng đá từ địa phương khác để thi công Dự án sẽ gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng đường giao thông trong quá trình vận chuyển, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và tăng kinh phí đầu tư xây dựng công trình. Do đó, để có nguồn vật liệu đá để triển khai thi công xây dựng công trình Hồ chứa nước Đồng Mít, cần thực hiện một số nội dung sau: Đồng ý chủ trương cho Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 6 sử dụng mỏ đá nêu trên để phục vụ thi công Dự án Hồ chứa nước Đồng Mít. Đề nghị Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 6 lựa chọn đơn vị có chức năng khai thác khoáng sản để lập hồ sơ thăm dò, khai thác khoáng sản theo quy định, trong đó xác định diện tích mỏ, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 200m đối với đường giao thông trông khu vực. Trong quá trình khai thác phải tuân thủ các quy định về công tác bảo vệ môi trường, biện pháp khai thác phải đảm bảo an toàn cho lực lượng nhân công và người dân trong khu vực; hỗ trợ địa phương sửa chữa hạ tầng đường giao thông do việc khai thác, vận chuyển đá gây ra. Làm việc UBND huyện An Lão để thống nhất phương án triển khai, biện pháp bảo vệ môi trường và vận động người dân đồng thuận việc khai thác mỏ đá nêu trên.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường lập thủ tục trình UBND tỉnh xem xét, quyết định bổ sung khu vực 6,6 ha tại thôn Long Hòa, xã An Hòa, huyện An Lão (tọa độ, vị trí cụ thể như Sở Tài nguyên và Môi trường đã đề xuất tại Văn bản số 63/STNMT-TNKS ngày 11/01/2019) vào quy hoạch không đấu giá quyền khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh. Hướng dẫn các đơn vị liên quan thực hiện các hồ sơ, thủ tục về khoáng sản theo quy định. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các đơn vị liên quan thực hiện việc chuyển đổi diện tích nêu trên ra ngoài đất lâm nghiệp theo quy định.

UBND huyện An Lão thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu về chủ trương của nhà nước trong việc khai thác mỏ đá phục vụ xây dựng Hồ chứa nước Đồng Mít để người dân đồng thuận, ủng hộ. Hướng dẫn, hỗ trợ Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 6 và đơn vị thi công trong việc bồi thường, giải phóng mặt bằng khu vực mỏ đã nêu trên.

Tác giả bài viết: TN

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây