An Lão: Hiện đại hóa nền hành chính, tập trung xây dựng và triển khai mô hình chính quyền điện tử

Thứ sáu - 05/03/2021 07:10
Trong những năm qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước luôn được UBND huyện An Lão quan tâm triển khai chỉ đạo thực hiện và xem đây một trong những giải pháp thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, góp phần hiện đại hóa nền hành chính công, từng bước nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của đội ngũ cán bộ, công chức và hỗ trợ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo huyện. Kết quả UBND tỉnh chấm điểm phê duyệt chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin của huyện từ thứ hạng thứ 6 năm 2018, lên vị trí thứ 3 năm 2019 và xếp vị trí thứ 1 năm 2020.
       Để thực hiện có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính trên địa bàn huyện, từ năm 2011 đến nay huyện An Lão đã chú trọng đầu tư mua sắm các trang thiết bị, phần mềm phục vụ cho hoạt động của “Một cửa điện tử” cấp huyện, cấp xã gồm: hệ thống quầy, máy móc, trang thiết bị; Hệ thống mạng, máy tính tra cứu thông tin, hệ thống lấy số xếp hàng tự động, hệ thống giám sát,… Bên cạnh đó, các thiết bị bảo mật cho hệ thống mạng nội bộ của UBND huyện được nâng cấp; nâng cao chất lượng hoạt động của Trang thông tin điện tử huyện, đảm bảo đáp ứng yêu cầu khai thác thông tin của người dân và phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo huyện.
          Nhờ được trang bị các trang thiết bị hiện đại, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bước đầu có hiệu quả. Bình quân hằng năm, trên trang thông tin điện tử của huyện có 566 tin, bài, 453 ảnh và video trên các lĩnh vực xây dựng đảng, chính quyền, hoạt động của các đoàn thể, thông tin về kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương; cập nhật hơn 5.000 văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND huyện trên Trang chủ; các bộ thủ tục hành chính được công khai, cập nhật thường xuyên đầy đủ, kịp thời; các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Số lượt người truy cập, khai thác thông tin trên Trang thông tin điện tử cấp huyện hàng năm tăng trên 20%. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách, viên chức  của huyện đến với các ban, ngành, địa phương cũng như nhân dân trong huyện. Bên cạnh đó, đã có 1.111 cán bộ, công chức được cấp tài khoản hộp thư điện tử công vụ; 100%  cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND huyện , các cơ quan ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã thị trấn triển khai Hệ thống văn phòng điện tử.
 Đến nay, việc ứng dụng Văn phòng điện tử được thực hiện khá tốt, tất cả văn bản chỉ đạo, điều hành được huyện chuyển đến các phòng, ban chuyên môn huyện và UBND các xã, thị trấn đều thực hiện qua môi trường mạng (trừ văn bản mật). Số lượng văn bản được gửi và nhận qua hệ thống văn phòng điện tử tỷ lệ 100% trên tổng số văn bản đi và đến đã góp phần tích cực tiết  kiệm chi phí phát hành văn bản, giúp văn bản đi và đến nhanh chóng, thuận lợi cho việc chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Đặc biệt, từ tháng 12 năm 2019, UBND huyện An Lão đã đưa vào vận hành chính thức hệ thống Phần mềm Một cửa điện tử liên thông từ cấp tỉnh đến cấp xã.
Việc triển khai sử dụng chữ ký số trong việc phát hành văn bản điện tử cho các phòng, ban và UBND các xã, thị trấn được quan tâm thực hiện. Mỗi cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, công chức, viên chức đều có tài khoản đăng nhập vào phần mềm quản lý văn bản trên hệ thống văn phòng điện tử kết nối liên thông giữa các cơ quan, đơn vị với huyện, với tỉnh.  Cấp 62 chữ ký số chuyên dùng cho 62 tổ chức, 189 cá nhân;  trang thiết bị (máy scane) đảm bảo yêu cầu cho việc giao dịch văn bản điện tử. Nhờ đó tỷ lệ ký, duyệt, trao đổi văn bản giữa các cơ quan nhà nước hoàn toàn dưới dạng điện tử (trừ văn bản mật) đạt 100%, hoàn thành mục tiêu đề ra qua đó góp phần tạo môi trường làm việc hiện đại, tiết kiệm thời gian và chi phí, tạo hiệu quả tích cực trong công tác tại các tổ chức, cá nhân được sử dụng.
Với những kết quả đã đạt được, thời gian đến huyện An Lão đang tiếp tục nỗ lực đầu tư đồng bộ cơ sở hạ tầng cũng như việc đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ công chức và hướng dẫn, giới thiệu cho người dân sử dụng, khai thác tiện ích chính quyền điện tử, cung cấp thông tin, dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin trong hoạt động nội bộ hướng tới mục tiêu nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp; cải tiến hiệu quả và minh bạch hoạt động chính quyền, đảm bảo tính công bằng, chuẩn mực trong quản lý nhà nước ở địa phương.
          Song song với việc triển khai Hệ thống văn phòng điện tử, Phần mềm một cửa điện tử, dự kiến kế hoạch năm 2021 huyện ngoài việc việc khai các biện pháp, giải pháp nâng cao chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin, kế hoạch năm 2021 huyện sẽ đầu tư trên hơn 1 tỷ đồng để lắp đặt hệ thống hội nghị truyền hình trực tuyến gồm 10 điểm cầu với 10 xã, thị trấn, xây dựng website thông tin điện tử liên kết với các xã qua đó nhằm phát huy hiệu quả trong việc thực hiện các hội nghị trực tuyến triển khai các văn bản chỉ đạo từ Trung ương, cấp tỉnh và cấp huyện; nắm bắt thông tin hoạt động từ cơ sở. Đặc biệt hệ thống họp truyền hình trực tuyến giúp cho công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành được nhanh chóng, hiệu quả nhất  là trong các đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid 19, phòng chống thiên tai và việc chỉ đạo điều hành giữa các cấp được triển khai liên tục, kịp thời, đạt hiệu quả hơn.

 

Tác giả bài viết: AT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây