Giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích

Thứ năm - 10/06/2021 14:13
Giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích
Hiện nay, trước tình hình dịch bệnh covid-19 đang diễn biến phức tạp, để chủ động phòng, chống dịch bệnh, UBND huyện đã thông báo khuyến khích tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên Cổng Dịch  vụ công tỉnh Bình Định (tại địa chỉ: https://dichvucong.binhdinh.gov.vn), Cổng Dịch công Quốc gia (tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn) và dịch vụ bưu chính công ích (tại các điểm giao dịch của Bưu điện) để hạn chế việc tập trung đông người tại Bộ phận tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ cấp huyện, cấp tỉnh.
          Bên cạnh đó, theo đánh giá công tác cải cách hành chính, công tác tuyên truyền về cải cách hành chính còn nhiều hạn chế, nhất là tuyên truyền để người dân biết rõ, sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
Để tổ chức và công dân hiểu rõ và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Trang thông tin điện tử huyện tiếp tục thông tin về quy định nộp hồ sơ qua dịch vụ công mức độ 1, 2, 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích, cụ thể như sau:
           Theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 Nghị định số 43/2011/NĐ-CP ngày 13/06/2011 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên trang thông tin điện tử hoặc cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước thì:Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng.
           Nếu như dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ bảo đảm cung cấp đầy đủ các thông tin về thủ tục hành chính và các văn bản có liên quan quy định về thủ tục hành chính đó; Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.
             Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.
             Dịch vụ bưu chính công ích được quy định là dịch vụ bưu chính được cung ứng theo yêu cầu của Nhà nước, gồm dịch vụ bưu chính phổ cập, dịch vụ bưu chính phục vụ quốc phòng, an ninh và nhiệm vụ đặc thù khác.
             Quyết định số 45/2016 quy định về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích theo yêu cầu của tổ chức, cá nhân. Đối tượng được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bao gồm:
            Tổ chức, cá nhân có quyền yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; gọi là tổ chức, cá nhân. Tổ chức, cá nhân này phải nộp hoặc xuất trình hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
           Các cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền của cơ quan nhà nước giải quyết thủ tục hành chính; gọi là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Cơ quan này phải trả kết quả thủ tục hành chính là các quyết định hành chính, giấy chứng nhận, giấy phép, văn bằng, chứng chỉ và các hình thức khác theo quy định của pháp luật cho tổ chức, cá nhân sau khi giải quyết thủ tục hành chính.
            Cá nhân, tổ chức có quyền trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với thủ tục hành chính yêu cầu tổ chức, cá nhân không được ủy quyền và phải có mặt trực tiếp để giải quyết không là đối tượng của việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quyết định này.
          Tại Điều 5 Quyết định này quy định các hình thức thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn một trong các hình thức sau đây khi thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công íchnhư:Gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; Nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; Gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

 

Tác giả bài viết: Thị Dự

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây