Đảng bộ huyện An Lão "Dân vận khéo" ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ năm - 01/08/2019 19:16
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Việc dân vận là rất quan trọng… dân vận khéo thì việc gì cũng thành công", những năm qua, các cấp ủy đảng huyện An Lão đã tích cực chỉ đạo chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị-xã hội thực hiện tốt công tác dân vận, đặc biệt là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Bằng nhiều cách làm hiệu quả, các mô hình “Dân vận khéo” ở vùng DTTS đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh.
Ảnh: Bà con nhân dân tích cực học tập các chủ trương, đường lối của Đảng
Ảnh: Bà con nhân dân tích cực học tập các chủ trương, đường lối của Đảng
Huyện An Lão có 10 xã, thị trấn. Toàn huyện hiện có 3.175 hộ đồng bào DTTS với 11.586 khẩu, chiếm gần 37% dân số toàn huyện. Các dân tộc trên địa bàn huyện có truyền thống đoàn kết, tương trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong kháng chiến, trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của các cấp chính quyền. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại vùng đồng bào DTTS khá ổn định, đời sống của bà con từng bước được nâng lên.   
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS, trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tăng cường lãnh đạo, quán triệt thực hiện các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộcvà dân vận; chỉ đạo các đảng bộ trực thuộc, các cấp, các ngành tổ chức học tập quán triệt Chỉ thị 49-CT/TW ngày 20/10/2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số” đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là vùng đồng bào DTTS; triển khai thực hiện Đề án 02-ĐA/HU ngày 08/4/2014 “phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thông mới”; ban hành Chương trình hành động 09-CTr/HU ngày 22/12/2015 về “tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác dân vận của hệ thống chính trị giai đoạn 2016-2020”, Kế hoạch số 110-KH/HU ngày 20/3/2019 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hướng dẫn số 12-HD/HU về xây dựng mô hình thực hiện Phong trào thi đua “Dân vận khéo” Chỉ thị số 38-CT/HU ngày 09/10/2018 về “công tác dân vận tham gia trong quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế- xã hội”… Do vậy, đã tạo chuyển biến sâu sắc về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở vùng đồng bào DTTS. Hiện nay toàn huyện hiện có 100% thôn, bản được dùng điện lưới quốc gia; 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã; có 37/40 thôn đồng bào DTTS có nhà văn hóa, nhà rông để nhân dân hội họp và sinh hoạt; 100% thôn đồng bào DTTS đều có tổ chức đảng, số đảng viên là người DTTS chiếm 47,67%  đảng viên trong toàn huyện; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS từng bước được nâng lên rõ rệt.
Có được kết quả này ngoài sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước còn có vai trò quan trọng của công tác dân vận. Các cấp ủy đảng trong huyện đã xác định rõ việc tổ chức triển khai thực hiện phong trào thi đua, xây dựng và nhân rộng các mô hình, các điển hình “Dân vận khéo” là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, do đó đã chỉ đạo chính quyền, các phòng ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể, đơn vị lực lượng ũ trang bám sát nhiệm vụ chính trị của cơ quan xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” với nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa rộng khắp. Từ năm 2016 đến nay, toàn huyện có 514 mô hình trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh: mô hình “Một cửa” cải cách thủ tục hành chính, mô hình trồng bưởi da xanh, cánh đồng mẫu lớn, mô hình “Tái hòa nhập cộng đồng”, “Tổ phụ nữ không sinh con 3”, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “2 vận động 2 tố giác”, “Tự quản về an ninh trật tự”…
Có thể khẳng định rằng, trong những năm qua, nhờ “khéo” vận động nhân dân, đặc biệt là đồng bào DTTS nên đã động viên, khuyến khích đồng bào DTTS trên địa bàn huyện đoàn kết, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, mô hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực tuy nhiều nhưng thiếu tính bền vững, hiệu quả chưa cao; nhiều mô hình hay, hiệu quả nhưng chưa được phát huy, nhân rộng.  Một bộ phận không nhỏ đồng bào DTTS nói chung còn biểu hiện tự ty, mang nặng tư tưởng trông chờ ỷ lại vào hỗ trợ đầu tư của Nhà nước, thiếu ý chí và quyết tâm cao để thoát nghèo, chưa làm tốt công tác kế hoạch hóa gia đình... nên việc khai thác yếu tố nội lực để phát triển kinh tế-xã hội còn gặp rất nhiều khó khăn. Việc triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” ở các lĩnh vực của một số cấp ủy đảng chưa cụ thể…
Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS, Đảng bộ huyện tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương. Bên cạnh tập trung thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo, an sinh xã hội, các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương luôn quan tâm giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm, xuất phát từ các lợi ích, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đồng bào DTTS.

 

Tác giả bài viết: Nhi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây