Kho bạc Nhà nước An Lão triển khai thành công DVC trực tuyến KBNN

Thứ ba - 05/05/2020 20:19
Kho bạc Nhà nước An Lão phát huy thế mạnh, khắc phục điểm yếu, tận dụng cơ hội triển khai thành công DVC trực tuyến KBNN năm 2020
Kho bạc Nhà nước An Lão triển khai thành công DVC trực tuyến KBNN
An Lão, toàn huyện có 72 đơn vị sử dụng ngân sách với 520 tài khoản giao dịch. KBNN An Lão xác định rõ vai trò là cơ quan phục vụ, cung cấp các dịch vụ liên quan đến tài chính ngân sách. Vì vậy, việc triển khai chương trình dịch vụ công trực tuyến KBNN (DVCTT) được đơn vị xác định là nhiệm vụ quan trọng trong kế hoạch công tác năm 2020 của đơn vị.
          Ngay sau khi nhận được Công văn số 542/KBBĐ-KSC ngày 5 tháng 2 năm 2020 của Kho bạc Nhà nước Bình Định về việc triển khai dịch vụ công trực tuyến KBNN, KBNN An Lão nhanh chóng thành lập Tổ triển khai DVCTT do đồng chí Phó Giám đốc làm tổ trưởng. Tổ triển khai có 5 đồng chí được lựa chọn là những đồng chí cán bộ trẻ, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, am hiểu về công nghệ thông tin và nắm bắt nhanh về quy trình nghiệp vụ, đồng thời kết hợp với sự phối hợp công tác tốt với sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, mỗi đồng chí phụ trách hướng dẫn một số đơn vị cụ thể. Tổ triển khai có nhiệm vụ: giúp Ban lãnh đạo xây dựng kế hoạch thực hiện; phối hợp với các đơn vị cung cấp chứng thư số như Viettel, VNPT và Văn phòng HĐND&UBND huyện ( chứng thư số của Ban cơ yếu Chính phủ), cài đặt máy trạm, hướng dẫn sử dụng chứng thư số cho các đơn vị; trực tiếp hướng dẫn từng đơn vị đăng ký sử dụng, quy trình, thao tác nghiệp vụ; chuẩn bị các tài liệu liên quan cung cấp cho các đơn vị nghiên cứu sử dụng; thường xuyên kim tra, đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.
          Trước khi triển khai, KBNN An Lão tích cực tuyên truyển, vận động qua nhiều kênh khác nhau như: từ các giao dịch viên, qua công văn hướng dẫn...để đơn vị sử dụng ngân sách hiểu được lợi ích của DVCTT, việc điện tử hóa các giao dịch là xu thế tất yếu phù hợp với định hướng phát triển của Chính phủ điện tử. Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước An Lão luôn sát sao, bám sát mọi diễn biến, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc chủ động tháo gỡ, thường xuyên trực tiếp làm việc với các chủ tài khoản để động viên, đôn đốc nhanh chóng đáp ứng các điều kiện tham gia DVCTT.
Tuy nhiên, khi bắt đầu triển khai chính thức DVCTT cho các đơn vị sử dụng ngân sách thì gặp một số vấn đề khó khăn: tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, do đó không tổ chức tập huấn cho các đơn vị sử dụng ngân sách; điều kiện tham gia DVCTT của một số đơn vị chưa được đảm bảo nhất là các đơn vị trường học trực thuộc Phòng Giáo dục-Đào tạo, mặc dù trước đó UBND huyện, Phòng Giáo dục-Đào tạo đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị rà soát, chuẩn bị các điều kiện tham gia DVCTT KBNN, đồng thời KBNN An Lão cũng đã có nhiều văn bản đôn đốc, hướng dẫn nhưng các đơn vị vẫn không đáp ứng được yêu cầu. Tìm hiểu nguyên nhân, KBNN An Lão xác định là do các đơn vị đã đăng ký chứng thư số do Ban cơ yếu chính phủ cung cấp nhưng chưa thực hiện xong. Từ những khó khăn đó Ban lãnh đạo Quyết định thay đổi phương án kế hoạch triển khai từ hướng dẫn trực tiếp sang hướng dẫn trực tuyến qua UltraViewer, theo hình thức cuốn chiếu, với phương châm “chậm mà chắc”, khi hướng dẫn đơn vị nào thì chắc đơn vị đó, từng đơn vị, từng người sử dụng đều nắm chắc nghiệp vụ, thao tác nhuần nhuyễn trên hệ thống DVCTT sau triển khai, nhằm hạn chế những thông tin trái chiều, tác động tiêu cực đến các đơn vị chưa triển khai.
Để triền khai DVCTT được nhanh chóng, kịp thời và đảm bảo chất lượng thì trước hết con người là yếu tố quyết định sự thành bại của Kế hoạch. Vì vậy, Ban lãnh đạo KBNN An Lão đã chủ động tổ chức cho CBCC nghiên cứu, học tập tại đơn vị trên cơ sở các tài liệu hướng dẫn KBNN Bình Định cung cấp, thực hành nhiều lần trên hệ thống cả cách thức đăng nhập chương trình, thao tác thực hiện giao dịch trực tuyến trong vai trò GDV và cả vai trò của khách hàng giao dịch để nắm chắc quy trình, thao tác nghiệp vụ nhuần nhuyễn khi hỗ trợ các đơn vị SDNS trong quá trình triển khai.
          Với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn thể CBCC trong đơn vị, sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị có liên quan, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban lãnh đạo KBNN Bình Định, chính quyền địa phương từ ngày 02/4 đến ngày 23/4/2020 KBNN An Lão đã tổ chức thành công DVCTT KBNN với 100% đơn vị đăng ký tham gia và giao dịch thành công với Kho bạc

Tác giả bài viết: Xuân Đài

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây