Tập trung phòng chống hạn hán, ưu tiên nguồn nước phục vụ đời sống và sản xuất

Thứ sáu - 02/06/2023 14:36
Để chủ động ứng phó, phòng, chống hạn hán, thiếu nước, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và cấp nước sinh hoạt cho người dân trên địa bàn tỉnh năm 2023 và những tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh đã có Văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương tập trung tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện các biện pháp tích trữ, sử dụng nước có hiệu quả, tiết kiệm nước, điện, triệt để chống thất thoát, lãng phí nước. Trường hợp xảy ra hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng phải ưu tiên nguồn nước để cấp nước sinh hoạt cho người dân, chăn nuôi gia súc, gia cầm và tưới cho cây trồng có giá trị kinh tế cao.
UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương thực hiện kiểm kê nguồn nước các hồ chứa thủy lợi được giao quản lý để xây dựng phương án ứng phó hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn cho vụ Hè và vụ Thu; chuyển đổi cây trồng phù hợp với nguồn nước hiện có, hạn chế tác động của thiếu nước, xâm nhập mặn ảnh hưởng đến năng suất cây trồng; tổ chức thực hiện các giải pháp tưới tiết kiệm nước, lập kế hoạch dùng nước, lịch tưới, mức tưới tiết kiệm của từng đợt; chỉ đạo nạo vét kênh mương, kênh mương nội đồng, tạo thông thoáng đưa nhanh nước vào ruộng.
Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, do tác động của hiện tượng El Nino, từ tháng 5 đến tháng 7 năm 2023, nắng nóng ở khu vực Bình Định gia tăng về tần suất và cường độ, số ngày nắng nóng có khả năng xuất hiện nhiều hơn và gay gắt hơn so với cùng thời kỳ năm 2022. Nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả tỉnh phổ biến cao hơn cùng kỳ khoảng 0,5°C. Với diễn biến tình hình thời tiết như hiện nay, sẽ gây nguy cơ thiếu nước cục bộ tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh, nhất là các huyện miền núi Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão…

 

Tác giả bài viết: Hoàng Nam Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây