Lãnh đạo Viện trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự công bố tài liệu chứng cứ

Thứ năm - 28/09/2023 14:35
Thực hiện khâu công tác đột phá của đơn vị nói riêng, Viện KSND tỉnh Bình Định và toàn ngành KSND nói chung, đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện việc xét xử trực tuyến, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tư pháp, sáng ngày 26/9/2023, Viện KSND huyện An Lão phối hợp cùng Tòa án nhân dân và Nhà Tạm giữ - Công an huyện cùng cấp đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Văn Kiệt về Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi và Tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo điểm a khoản 1 Điều 142 và khoản 1 Điều 145 BLHS.
Lãnh đạo Viện trực tiếp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa hình sự công bố tài liệu chứng cứ
Theo Cáo trạng: Nguyễn Văn Kiệt là người đã trưởng thành, có sức khỏe và đầy đủ nhận thức; bị cáo được gia đình cho đi học nhưng học tới lớp 8 thì nghỉ học, ở nhà buôn bán phụ giúp gia đình; sau đó lập gia đình có vợ và 01 con nhưng đã ly hôn. Trong quá trình buôn bán, làm ăn ở các xã trên vùng cao, bị cáo không chịu tu dưỡng đạo đức mà có lối sống buôn thả, thực dụng; bị cáo lợi dụng nhận thức chưa đầy đủ về pháp luật, tình dục, giới tính của các em nữ sinh người đồng bào dân tộc thiểu số trong độ tuổi mới lớn (dưới 16 tuổi) để thực hiện hTheo Cáo trạng: Vào khoảng tháng 02/2023, Nguyễn Văn Kiệt và một số người bạn tổ chức uống uống rượu, với một số em học sinh của Trường phổ thông dân tộc nội trú An Lão, trong quá trình ăn nhậu, Kiệt nảy sinh ý định muốn quan hệ tình dục với em Đ.T.D. đang là học sinh lớp 8 của Trường. Đến khuya, sau khi cả nhóm nghỉ nhậu, vì muốn giao cấu với em Đ.T.D, Kiệt đã giành và chở em Đ.T.D về. Tuy nhiên, Kiệt không chở em Đ.T.D về trường mà chở đến khu vực rừng núi hoang vắng ở Hồ Hưng Long, thuộc thôn Long Hòa, xã An Hòa, huyện An Lão và dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực để thực hiện hành vi hiếp dâm em Đ. T. D.  (Tại thời điểm xảy ra tội phạm, bị hại Đ.T.D mới hơn 13 tuổi). Không dừng lại ở đó, khoảng 20 ngày sau, vào đêm ngày 15/03/2023, bị cáo tiếp tục chở em Đ.T.D đến khu vực đường vắng thuộc thôn Thanh Sơn, xã An Tân, huyện An Lão để thực hiện hành vi giao cấu với em Đ.T. D (lần này em Đ.T.D đồng ý cho bị cáo giao cấu). Trước thái độ bất thường của em Đ.T.D, gia đình em đã phát hiện và trình báo sự việc cho cơ quan chức năng giải quyết. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền về sức khỏe, tình dục, danh dự, nhân phẩm, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của em Đ.T.D., gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội của địa phương nên cần được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, nhằm răn đe giáo dục riêng và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.
k

                                Phiên tòa trực tuyến được kết nối giữa điểm cầu phòng xét xử với Nhà Tạm giữ
Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động xét hỏi, luận tội, trình chiếu các tài liệu chứng cứ được số hóa để đấu tranh, phân tích nhằm làm rõ và có đánh giá đầy đủ, khách quan nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên mức hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Văn Kiệt từ 36 đến 42 tháng tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, từ 06 đến 12 tháng tù về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, áp dụng Điều 55 BLHS tổng hợp hình phạt.
Căn cứ kết quả thẩm vấn, xét hỏi tại phiên tòa và đề nghị của Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Kiệt 04 năm tù về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi09 tháng tù về tội giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, áp dụng Điều 55 BLHS tổng hợp hình phạt cả hai tội là 04 năm 9 tháng tù. Vụ án được đưa ra xét xử với mức án nghiêm khắc dành cho bị cáo, đồng thời răn đe, giáo dục đối với những người xem thường pháp luật.
Phiên tòa xét xử trực tuyến có công bố tài liệu chứng cứ được số hóa, đây là phiên tòa hình sự đầu tiên được đơn vị Viện KSND huyện An Lão phối hợp cùng Tòa án huyện tổ chức bằng hình thức số hóa hồ sơ và công bố chứng cứ bằng dữ liệu hình ảnh tại phiên tòa. Đây là dịp để cán bộ, kiểm sát viên đơn vị học hỏi, rút kinh nghiệm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, cũng như tích lũy những kinh nghiệm trong việc công bố các chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Đây cũng là hình thức tự đào tạo mà đơn vị đã và đang áp dụng có hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; đồng thời, tạo điều kiện để hoạt động xét xử trực tuyến có số hóa hồ sơ trở thành hoạt động tố tụng chủ yếu, có hiệu quả trong tương lai./.

 

Tác giả bài viết: Hồ Chí Trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây