XÉT XỬ NGHIÊM MINH HÀNH VI HỦY HOẠI RỪNG ĐẶC DỤNG

Thứ ba - 08/08/2023 14:43
Sáng ngày 02/8/2023, tại trụ sở Tóa án nhân dân huyện An Lão, diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm, các bị cáo Đinh Văn Dách (tên gọi khác Đinh Văn Tùng) và Đinh Văn Tiên, cùng ở thôn 2, xã An Toàn, huyện An Lão, tỉnh Bình Định,  về tội “Hủy hoại rừng” theo khoản 3, Điều 243 Bộ luật Hình sự.
(Toàn cảnh vụ phá rừng thuộc khoảnh 6, tiểu khu 51, xã An Toàn)
tr
  Vào đầu tháng 4/2022, Đinh Văn Dách (tên gọi khác là Tùng) rủ em rể là Đinh Văn Tiên đi phát rừng tại khu vực có tục danh Trại Nai (thuộc khoảnh 6, tiểu khu 51, xã An Toàn, huyện An Lão), để làm nơi chăn thả trâu chung với nhau thì Tiên đồng ý. Tiên và Dách thống nhất sẽ thuê công đi phát, Tiên nói với Dách để Tiên đi phát ranh trước, cưa hạ cây lớn để những người làm công phát những cây nhỏ sau thì Dách đồng ý. Sau đó, Tiên một mình mang theo rựa, máy phát cỏ, máy cưa lốc cầm tay đến khu vực Trại Nai thuộc lô 2.1, 2.2 của lô 2, khoảnh 6, tiểu khu 51 xã An Toàn dùng máy phát cỏ để phát ranh, dùng máy cưa lốc cưa hạ hết các cây gỗ lớn có đường kính khoảng 40cm trở lên, Tiên làm trong một ngày rồi về. Đến khoảng giữa tháng 4 năm 2022, Dách và Tiên thuê một số người đến khu vực trên chặt hạ cây rừng, trong thời gian 03 ngày, phát trắng rừng tự nhiên. Kết luận giám định xác định diện tích rừng bị thiệt hại tại lô 2.1 và lô 2.2 thuộc lô 2, khoảnh 6, tiểu khu 51 xã An Toàn, huyện An Lão, tỉnh Bình Định là 11.207m2, chức năng rừng đặc dụng, tổng trữ lượng rừng bị thiệt hại là 68,07m3, chủ quản lý rừng Ban Quản lý rừng đặc dụng An Toàn; Kết luận định giá của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự xác định tổng giá trị rừng bị thiệt hại là 298.800.000 đồng (Hai trăm chín mươi tám triệu tám trăm nghìn đồng.)
tr

                                                                    Toàn cảnh phiên tòa
        Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động tham gia xét hỏi làm rõ các tình tiết của vụ án, đánh giá đúng tính chất, mức độ, nguyên nhân, điều kiện, hậu quả hành vi phạm tội của các bị cáo. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mỗi bị cáo 03 năm tù. Đây là hình phạt nghiêm khắc dành cho bị cáo, đảm bảo tính răn đe, giáo dục đối với các bị cáo và cũng là bài học cảnh tỉnh cho những ai xem thường các quy định của Luật bảo vệ rừng và phát triển rừng.

 

Tác giả bài viết: Đinh Văn Trà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây