THƯỜNG XUYÊN BỔI DƯỠNG, NÂNG CAO NHẬN THỨC LÝ LUẬN CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH CHO CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN – NHIỆM VỤ QUAN TRỌNG GÓP PHẦN BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thứ năm - 02/01/2025 08:53
Trong bối cảnh hiện nay, các thế lực thù địch đang ra sức phá hoại, xuyên tạc, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là không phù hợp với thực tiễn, đồng thời đả kích nền tảng tư tưởng của Đảng ta với mục đích giảm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Vì vậy, việc tiếp tục, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng và có ý nghĩa sống còn đối với công tác xây dựng Đảng và chính quyền, cũng như sự nghiệp xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa hiện nay.
Trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng đã nêu rõ: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi hành động”. Lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh còn “là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, đã dẫn dắt chúng ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác”. Mặt khác, hiện nay các thế lực thù địch trong và ngoài nước đang đẩy mạnh chiến dịch xuyên tạc hòng phủ nhận lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nhằm xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Trước sự chống phá của các thế lực thù địch, việc tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một nội dung rất cơ bản, quan trọng của quá trình bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nhằm phát triển thế giới quan, phương pháp luận khoa học và nhân sinh quan cộng sản chủ nghĩa cho đội ngũ cán bộ, đảng viên hiện nay. Đồng thời, đây cũng là một trong những biện pháp chủ yếu góp phần giúp cho cán bộ, đảng viên có cơ sở để nhận thức sâu sắc hơn mọi âm mưu, thủ đoạn và hành động chống phá của các thế lực thù địch đối với công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước của nhân dân ta hiện nay. Vì vậy, một trong những nhiệm vụ chủ yếu của công tác xây dựng Đảng, công tác tư tưởng, lý luận của Đảng ta hiện nay là phải bồi dưỡng, nâng cao hơn nữa nhận thức về lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho đội ngũ cán bộ, đảng viên các cấp của Đảng, Nhà nước ta.
Vị trí, vai trò của việc học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cán bộ, đảng viên hiện nay
Lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin là cơ sở lý luận cơ bản, quan trọng nhằm góp phần hình thành, phát triển thế giới quan và phương pháp luận khoa học. Nó là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho mọi nhận thực và hành động đúng đắn của người cán bộ, đảng viên trong hoạt động thực tiễn. Giúp người cán bộ, đảng viên hiểu đúng bản chất của sự việc, hiện tượng, quá trình diễn ra trong hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, quân sự trong đời sống xã hội; giúp họ phân biệt được đúng, sai, phải, trái, tốt, xấu, thiện, ác. Đồng thời, lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin làm cho họ biết tìm ra những nội dung cơ bản, cốt lõi của vấn đề, biết đề ra những biện pháp đúng đắn, khả thi và thiết thực để tiến hành thắng lợi cộng cuộc được giao. Mặt khác, còn giúp cho người cán bộ, đảng viên biết vượt qua mọi khó khăn, thử thách để vươn lên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, quân sự được giao phó trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Tư tưởng Hồ Chí Minh chính là kết quả của sự vận dụng đúng đắn, phát triển sáng tạo lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của cách mạng Việt Nam; là hệ thống những luận điểm khoa học về con đường cách mạng Việt Nam trong cách mạng giải phóng dân tộc và đi lên chủ nghĩa xã hội được soi sáng bởi lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin. Cốt lõi của tư tưởng Hồ Chí Minh là sự thống nhất giữa giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp, giải phóng xã hội, giải phóng con người, đặc biệt là độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Trên thực tế, tư tưởng Hồ Chí Minh đã trở thành tài sản vô cùng quý báu của Đảng Cộng sản Việt Nam và dân tộc Việt Nam; tư tưởng Hồ Chí Minh đã và đang góp phân to lớn vào việc đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Hiện nay, tư tưởng Hồ Chí Minh đang là kim chỉ nam dẫn lối, đưa đường, cổ vũ và động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hang hái tiến lên giữ vững thành quả, thực hiện mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; nhất là thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.
Cùng với lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là cơ sở lý luận cơ bản, quan trọng góp phần có hiệu quả vào việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực, đạo đức, lối sống, thế giới quan và phương pháp luận khoa học, cách mạng cho mỗi cán bộ, đảng viên. Giúp cho họ không ngừng nâng cao sự hiểu biết, giác ngộ lý tưởng xã hội chủ nghĩa, nhận rõ bản chất của kẻ thù, lối sống cách mạng và năng lực công tác; qua đó, làm cho người cán bộ, đảng viên luôn có điều kiện, khả năng nhận rõ tình hình, nhiệm vụ, nhận rõ âm mưu, thủ đoạn và hành động chống phá của kẻ thù để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao phó trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Vì vậy, việc bồi dưỡng, nâng cao hơn nữa nhận thức về tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên ở các địa phương, ngành, cơ quan, đơn vị hiện nay là một vấn đề cơ bản, quan trọng và cấp bách của quá trình nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng, công tác tư tưởng, lý luận của Đảng trong tình hình mới.
Một số giải pháp nhằm tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao hơn nữa nhận thức lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên hiên nay
Để tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao nhận thức lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên trong tình hình hiện nay, cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung chủ yếu vào một số vấn đề cơ bản sau đây:
Một là, phải tiếp tục bồi dưỡng thế giới quan, phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, làm cơ sở củng cố và nâng cao giác ngộ chính trị - giai cấp, niềm tin cộng sản, ý chí chiến đấu vì mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.
Để có thể kiên định mục tiêu, lý tưởng cách mạng, không dao động về chính trị trước những tác động của tình hình mới, đặc biệt trong những thời điểm bước ngoặt của cách mạng, của lịch sử, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải có thế giới quan, phương pháp luận khoa học để nhận thức đúng đắn quy luật vận động khách quan của lịch sử, của thời đại, của cách mạng nước ta.
Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên gắn với việc kiểm điểm, đánh giá và biện pháp giải quyết vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng của các cấp. Phát huy sức mạnh tổng hợp để đẩy mạnh công tác tư tưởng của Đảng. Nâng cao chất lượng bộ máy, cán bộ làm công tác tư tưởng các cấp. Quan tâm đến cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận chính trị hiện nay.
Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05- CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ Chính trị một cách thiết thực, gắn với công việc, sự rèn luyện, tu dưỡng hằng ngày của mỗi cán bộ, đảng viên, để việc làm theo gương Bác hiệu quả, thiết thực. Phát huy vai trò chủ động, tự giác của bản thân cán bộ, đảng viên trong việc rèn luyện, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống.
Hai là, thực hiện nghiêm quy định, chế độ học tập lý luận chính trị gắn với việc cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới cho cán bộ, đảng viên.
Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng yêu cầu: “Có kế hoạch học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận bắt buộc hằng năm đối với cán bộ, đảng viên gắn với việc cung cấp thông tin, cập nhật kiến thức mới phù hợp từng đối tượng, từng cấp, từng ngành, từng địa phương”. Phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, phải coi việc học tập lý luận chính trị là nghĩa vụ bắt buộc đối với mọi cán bộ, đảng viên và phải được quy định thành chế độ để mọi người tự giác thực hiện nghiêm túc. Đưa chế độ tự học tập, nghiên cứu lý luận chính trị thành tiêu chí bắt buộc trong hoạt động của cán bộ, đảng viên. Thường xuyên cung cấp thông tin về những quan điểm, chủ trương mới của Đảng, Nhà nước đến cán bộ, đảng viên một cách kịp thời bảo đảm tính trung thực, đầy đủ, chính xác, khách quan, khoa học. Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ rõ: “Chủ động định hướng, cung cấp thông tin thường xuyên hoặc đột xuất; chú trọng tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành quả trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt”. Kịp thời ngăn chặn, không để cán bộ, đảng viên hoang mang, dao động trước những thông tin thất thiệt, xuyên tạc, bịa đặt sai sự thật của các thế lực thù địch trên các trang mạng xã hội.
Ba là, không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị theo hướng lý luận phải gắn với thực tiễn, phục vụ nhu cầu của người học sao cho giờ học nghị quyết trở nên sinh động, hấp dẫn; đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học, nghiên cứu lý luận chính trị.
Không chỉ truyền dạy nghị quyết một chiều mà cần phải biết vận dụng tri thức lý luận vào thực tiễn; biết khai thác những tư liệu từ kinh nghiệm thực tiễn của cả người dạy lẫn người học để làm giàu tri thức. Trong quá trình giảng dạy, phải lựa chọn nội dung cốt lõi nhất để giảng dạy, truyền thụ, nội dung ngắn gọn, súc tích, cô đọng, dễ nhớ, dễ hiểu và dễ tổ chức thực hiện; bám sát nghị quyết các cấp, xác định thật cụ thể, rõ ràng khâu đột phá để giải quyết nhiệm vụ then chốt, khâu yếu, mặt yếu, tạo bước phát triển. Kiên quyết khắc phục tình trạng giảng dạy nghị quyết chung chung, dàn trải, kinh viện, xa rời thực tiễn; cần coi trọng đổi mới, đa dạng hóa hình thức, phương pháp truyền đạt, quán triệt nghị quyết vừa bảo đảm tính hấp dẫn, tính khoa học, vừa bảo đảm tính thực tiễn; kết hợp tuyên truyền miệng với sử dụng hiệu quả các phương tiện thông tin đại chúng; đội ngũ báo cáo viên phải được lựa chọn kỹ, thực sự là những người có phẩm chất tốt, có kỹ năng và năng lực truyền đạt nghị quyết.
Bốn là, kiên quyết đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về mặt nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở.
Đấu tranh có hiệu quả với chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; làm thất bại các thủ đoạn tác động vào tư tưởng trong Đảng; tạo cho cán bộ, đảng viên sức đề kháng cao, đủ sức chống lại “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; để mỗi cán bộ, đảng viên phòng, chống có hiệu quả mọi âm mưu, thủ đoạn dù tinh vi đến đâu của chiến lược “diễn biến hòa bình” và vượt lên chính mình, không rơi vào bẫy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” về mặt nhận thức.
Năm là, phát huy tính tích cực, chủ động của mỗi cán bộ, đảng viên trong tự học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ lý luận chính trị theo phương châm “học đi đôi với hành”.
Với mỗi cán bộ, đảng viên cần thấm nhuần sâu sắc lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về mục đích của việc học: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. Phải thường xuyên học tập, trau dồi phẩm chất chính trị, gắn việc học lý luận với thực tiễn công việc hằng ngày: “Học hỏi là một việc phải tiếp tục suốt đời. Suốt đời phải gắn liền lý luận với công tác thực tế. Không ai có thể tự cho mình đã biết đủ rồi, biết hết rồi. Thế giới ngày ngày đổi mới, nhân dân ta ngày càng tiến bộ, cho nên chúng ta phải tiếp tục học và hành để tiến bộ kịp nhân dân”. Các Mác đã từng khẳng định “…lực lượng vật chất chỉ có thể bị đánh đổ bằng lực lượng vật chất, nhưng lý luận cũng sẽ trở thành lực lượng vật chất, một khi nó thâm nhập vào quần chúng”. Do đó, phòng, chống tình trạng lười học tập lý luận chính trị, xem thường vai trò của lý luận của cán bộ, đảng viên là vấn đề cấp thiết, quan trọng hàng đầu đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay. Đây là biện pháp tốt nhất, tích cực nhất để giúp cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nâng cao trình độ lý luận chính trị, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với mục tiêu lý tưởng cách mạng của Đảng, thấm nhuần lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tình hình thực tiễn của địa phương và đất nước; kịp thời nhận diện, phòng ngừa và ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng, nhân dân hiện nay./
TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Bộ Quốc phòng, Viện Khoa học Xã hội Nhân văn Quân sự (2015), Bảo vệ và phát triển Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
- C. Mác - Ph. ĂngGhen (1995), Toàn tập, tập 1, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
- Đảng Cộng sản Việt Nam (2011), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
- Đảng Công sản Việt Nam (2016), Văn kiện hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương khóa XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội.
- Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 2, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội.
- Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 6, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
- Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 10, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
Tác giả bài viết: Vũ Thị Thanh Thảo - Trường Chính trị tỉnh