An Lão: Chủ động phòng chống dịch Covid-19 trong thực hiện đón công dân từ Tp.HCM về địa phương.

Thứ hai - 19/07/2021 09:11
An Lão: Chủ động phòng chống dịch Covid-19 trong thực hiện đón công dân từ Tp.HCM về địa phương.
Thực hiện Công văn số 5398/BYT-MT ngày 07/7/2021 của Bộ Y tế về tiếp nhận đối với người từ TP. Hồ Chí Minh về địa phương; Hiện tại, công dân huyện An Lão đang làm ăn, sinh sống, học tập tại TP. Hồ Chí Minh hoặc tỉnh/thành có dịch trở về địa phương ngày càng gia tăng. Vì vậy, UBND huyện đã có kế hoạch cụ thể sẵn sàng, chủ động, thực hiện các biện pháp phù hợp để vừa đón người dân về vừa hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm ra cộng động.

Thông tin từ Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã An Tân cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã có 2 trường hợp liên quan đến BN 34645 tai thành phố Quy Nhơn khi đi cùng chuyến bay của hãng Vietjet Air, số hiệu VJ386 từ Thành phố Hồ Chí Minh về Bình Định, hạ cánh lúc 12h05 ngày 11/7/2021. Để công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn có hiệu quả, ngay từ khi nhận được thông tin của các cơ quan chức năng, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 xã phối hợp với Trung tâm y tế huyện tiến hành khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19 và thực hiện biện pháp cách ly tại nhà; trong quá trình cách ly y tế tại, UBND xã chỉ đạo nhân viên y tế xã hàng ngày đo thân nhiệt và theo dõi tình trạng sức khỏe người được cách ly. Ghi chép kết quả giám sát vào phiếu theo dõi sức khoẻ hàng ngày để báo cáo Trung tâm y tế cấp huyện; Hướng dẫn thành viên trong gia đình các biện pháp cách ly như: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên; không ăn uống chung; hạn chế tiếp xúc gần, người cách ly phải ở phòng riêng... Qua rà roát, hiện nay đã có 26 người được cách ly y tế tại nhà theo dõi sức khỏe. Đặc biệt từ ngày 11/7 tới nay có 15 trường hợp về từ TP. HCM. Để phòng chống dịch, UBND xã An Tân đang tăng cường kiểm soát, quản lý chặc chẽ và thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện cách ly y tế tại nhà, theo dõi sức khỏe và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Ông Nguyên Văn Vân- Phó chủ tịch UBND xã cho biết: Vừa qua trên địa bàn xã cũng có 02 trường hợp đi cùng chuyến bay VJ 389 liên quan F0; trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh, Huyện UBND xã thành lập tổ phản ứng nhanh, nhanh chóng đi kiểm tra nắm thông tin và đã ra quyết định cách ly tại nhà; bên cạnh đó tổ phản ứng nhanh của xã cũng đã tiến hành truy vết được 12 trường hợp tiếp xúc gần với 02 trường hợp trên cũng như tuyên truyền các trường hợp này nắm rõ các biện pháp phòng chống bệnh và báo cáo UBND huyện nắm thông tin; đồng thời treo bản thông báo trường hợp cách ly tại nhà, tuyên truyền vận động bà con nhân dân trong xóm cùng tổ phản ứng nhanh xã giám sát chặc chẽ, nếu có trường hợp bất thường phải báo cáo ngay Ban chỉ đạo xã để xử lý kịp thời. Hiện giờ 02 trường hợp này chấp hành rất tốt việc phòng chống dịch Covid-19 và cách ly tại nhà. Được biết qua lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 thì hiện nay hai trường hợp này đã được lấy mẫu xét nghiệp Covid-19 hai lần và đều cho kết quả âm tính và hiện đang chờ kết quả xét nghiệm lần ba”. 
b

Theo Ban chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 huyện An Lão cho biết: hiện tại có 5 công dân trên địa phương liên quan đến chuyến bay có F0 của hãng Vietjet Air, số hiệu VJ386 từ Thành phố Hồ Chí Minh về Bình Định ngày 11/7/2021. Trong đó xã An Hòa 01 trường hợp ở thôn Xuân Phong Nam; 02 trường hợp ở thôn Tân An xã An Tân và 02 trường hợp ở thôn Hưng Nhơn và Hưng Nhơn Bắc thị trấn An Lão. Tất cả trường hợp nay sau khi về địa phương đều thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Ngành y tế cũng đã test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 ngay khi về địa phương và lần 02 bằng phương pháp xét nghiệm RT-PCR vào ngày thứ 3 với 05 trường hợp trên, kết quả đều âm tính. Hiện tại đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm lần 3, đang đợi kết quả. Bên cạnh đó, để việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại gia đình được thực hiện đạt hiệu quả, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện đã chỉ đạo UBND xã An Hòa, An Tân và thị trấn An Lão thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát hướng dẫn người cách ly tại nhà thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch như: không đi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc, sinh hoạt riêng biệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn với người trong gia đình. Chỉ đạo các địa phương còn lại sau khi tiếp nhận công dân từ các vùng có dịch trở về địa phương thực hiện ngay các biện pháp cách ly y tế theo quy định. Hướng dẫn công dân thực hiện cách ly y tế, phân công cán bộ giám sát theo dõi và thực hiện kiểm tra sức khỏe hằng ngày. Đồng thời, Ngành y tế thực hiện xét nghiệm PCR và bằng test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 đối với đối tượng cách ly tại nhà/nơi lưu trú ít nhất 04 lần vào ngày đầu, ngày thứ 3, ngày thứ 6 và ngày thứ 13 trong thời gian cách ly theo quy định. Ông Trương Tứ- Chủ tịch UBND huyện cho biết: “Hiện nay người dân An Lão sinh sống, làm việc và học tập tại TpHCM về huyện có chiều hướng gia tăng; để thực hiện theo Bộ Y tế và của UBND tỉnh trong công tác tiếp nhận công dân từ Tp.HCM về địa phương và đảm bảo thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch thì tất cả người dân từ vùng dịch trở về và thuộc diện F1 sẽ cách ly tại nhà và có 04 lần xét nghiệm;huyện cũng đề nghị các địa phương tuyên truyền trong nhân dân để cho cộng đồng khu dân cư biết, giám sát việc thực hiện khai báo y tế và các biện pháp cách ly theo quy định của các trường hợp này; hướng dẫn cụ thể cho người dân nắm các biện pháp cách ly tại nhà. Tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, tự giác tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, nhất là trong việc thực hiện yêu cầu 5k. Đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm và phát huy vai trò của Tổ Covid cộng đồng, vì đây là tổ gần và sát nhất đối với trường hợp cách ly tại nhà nên việc giám sát rất hiệu quả và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp quy phạm về phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế”.
Dự báo thời gian tới các trường hợp người dân An Lão từ TP Hồ Chí Minh sẽ trở về nhiều hơn; vì vậy huyện đang chỉ đạo các địa phương nắm chắc số trường hợp này để kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo phòng, chống dịch bệnh. Huyện cũng thành lập điểm test nhanh Covid-19 tại Trạm Y tế xã An Hòa, khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông Dân tộc An lão và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, nhu yếu phẩm sẵn sàng đón tiếp người An Lão từ TP Hồ Chí Minh trở địa phương. Đồng thời để chủ động hơn trong việc đón công dân từ Tp.HCM trở về, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp, sàng lọc, phân loại các đối tượng về từng vùng dịch để có biện pháp cách ly phù hợp; Tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch của gia đình và người trở về từ vùng có dịch, nhằm không để dịch bệnh xâm nhập cộng đồng trong quá trình tổ chức đón công dân từ Tp. Hồ Chí Minh cũng như từ vùng dịch trở về địa phương.

 

Tác giả bài viết: Hữu Bá

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây