“Vắc xin ý thức” Vắc xin hiệu quả nhất để chiến thắng đại dịch Covid-19.

Thứ tư - 21/07/2021 09:15
Hiện nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 tại tỉnh Bình Định, đặc biệt là các tỉnh phía Nam đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Trước nguy cơ dịch bệnh có thể xâm nhập cộng đồng ở bất cứ đâu và bất kỳ thời điểm nào thì: Ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc nghiêm túc, tự giác thực hiện các quy định, các biện pháp phòng dịch đã được đề ra là yếu tố quyết định, là thứ “vắc-xin” hữu hiệu nhất để phòng tránh dịch bệnh mà ai cũng có thể tự trang bị cho mình.
Thiên tai, dịch bệnh là điều mà không ai mong muốn, nhưng chúng vẫn xảy ra theo cách không ngờ tới. Vì thế, kể cả khi vắc-xin phòng COVID-19 là tấm lá chắn cho chúng ta, thì cũng không ai dám chắc sẽ không có những đại dịch khác bùng phát, tấn công con người một cách tương tự. Vậy nên, vắc-xin phòng chống dịch hiệu quả nhất mà ai cũng có thể tự trang bị để đề kháng cho mình là “vắc-xin" ý thức! Chúng ta tuyệt đối không lơ là, chủ quan mà phải luôn tuân thủ, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Thực hiện tốt hơn thông điệp 5K của Bộ Y tế (KHẨU TRANG - KHỬ KHUẨN- KHOẢNG CÁCH- KHÔNG TỤ TẬP- KHAI BÁO Y TẾ), đặc biệt là việc đeo khẩu trang đúng cách và khai báo y tế trung thực và đầy đủ; Thực hiện quét mã QR-Code; Cài đặt ứng dụng Bluezone tại địa chỉ: https://www.bluezone.gov.vn. Chỉ có vậy, mọi cố gắng nỗ lực của chính phủ, các cấp, các ngành, sự hy sinh của các lực lượng tuyến đầu mới thực sự có ý nghĩa và mang lại những kết quả tốt đẹp.
dan

                                                Hình ảnh: Người dân xã An Tân khai báo y tế
Trong lúc huyện An Lão nói riêng, cả nước nói chung đang căng mình phòng chống dịch bệnh, thì rất cần ý thức ứng xử chuẩn mực của từng cá nhân để bảo đảm an toàn chung cho cộng đồng. Mỗi cá nhân cần có ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19 để bảo đảm an toàn trước hết cho bản thân, gia đình, bạn bè và đồng nghiệp..., xa hơn là an toàn cho cộng đồng . Đừng để vì mình mà bao nhiêu người khác phải liên lụy khi một thôn, xóm, khu vực phải bị cách ly hoặc tệ hơn là bị lây bệnh. Mỗi cá nhân hành xử đúng thì sẽ tạo ra sức mạnh phòng bệnh hiệu quả chung cho cộng đồng. Chị Trịnh Thị Thảo thôn Tân Lập - xã An Tân- Huyện An Lão chia sẻ “ Mới đây tôi có về Đồng Nai để làm đám giỗ cho mẹ tôi và khi về lại huyện An Lão tôi đã tự giác ra trạm y tế xã khai báo y tế và thực hiện cách ly tại nhà theo quy định. Khi thực hiện cách ly y tế tại nhà tôi đã chủ động ở trong phòng riêng, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và không tiếp xúc, nói chuyện trực tiếp với chồng con, chỉ nói chuyện qua điện thoại cho đến hết thời gian cách ly để đảm bảo an toàn cho gia đình tôi”. Như nhiều người khác trong xã hội, việc ý thức chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho chính mình và người thân xung quanh được chị Thảo chú ý hơn. Các thói quen trước đây của chị như không mang khẩu trang, thích tụ tập nơi đông người... dần được thay đổi. Chị Trịnh Thị Thảo chia sẻ thêm: “Thời gian gần đây tôi kỹ hơn khi ra đường, khi tiếp xúc với người khác và tìm cách thích nghi phù hợp trong điều kiện "sống chung với dịch bệnh. Tôi nghĩ rằng các biện pháp bảo vệ chính mình là nhằm góp phần bảo vệ cộng đồng trước dịch bệnh COVID-19”.
Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Với những người đến từ vùng dịch, đi qua vùng dịch, tiếp xúc với người dương tính với SARS-CoV-2, tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19 thì bắt buộc phải khai báo y tế và phải thực hiện biện pháp cách ly y tế theo quy định.
Việc trốn tránh khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, không thực hiện nghiêm quy định về cách ly y tế khi có yếu tố dịch tễ, gây nguy cơ lây lan dịch bệnh là hành vi không thể chấp nhận. Pháp luật đã có đầy đủ quy định về xử lý những hành vi này. Và mới đây một số cá nhân đã bị chính quyền xử phạt. Điển hình như việc ngày 14/7/2021 UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 25.000.000 đồng đối với bà H.T. H.T (sinh năm 1974), ở Thôn 2, thị trấn An Lão, huyện An Lão đã có hành vi vi phạm không thực hiện Quyết định kiểm tra, giám sát, xử lý y tế trước khi ra vào vùng dịnh Covid-19 thuộc nhóm A. Trước đó, bà T đã có hành vi đi về từ vùng có dịch Covid-19 nhưng không thực hiện khai báo y tế và không thực hiện Quyết định của chính quyền địa phương về kiểm tra, giám sát, xử lý y tế; Việc ngày 15/7/2021 UBND xã An Hòa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông H.V.C sinh năm 1984 tại thôn Long Hòa, xã An Hòa số tiền 1.000.000đ (Một triệu đồng) vì đã có hành vi vi phạm hành chính “không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân khi có nguy cơ mắc bệnh dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Cơ quan y tế”, quy định tại điểm a, khoản 1, điều 11, Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh lực y tế... Trước đó ông C là người đang được áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà, tuy nhiên ông đã không chấp hành đúng các quy định về việc cách ly, rời khỏi nhà trong thời gian cách ly, gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch Covid-19; Hay việc ngày 19/7/2021, UBND huyện đã ký Quyết định số 1693/QĐ-UBND xử phạt vi phạm hành chính 7.500.000 đồng đối với ông V.C.T (sinh năm 1990), cư trú tại Thôn Xuân Phong Nam, xã An Hòa, huyện An Lão đã có hành vi vi phạm “ Không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền” quy định tại khoản 2 điều 14 Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh lực y tế. Theo báo cáo của Công an huyện, vào lúc 18h40 phút, ngày 11/7/2021, tại chốt Covid Cổng chào (thôn Trà Cong, xã An Hòa) ông V.C.T điều khiển xe ô tô tải biển số 77C-18380 đã vượt chốt kiểm dịch, không chấp hành tín hiệu dừng phương tiện để khai báo và kiểm tra y tế theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Được biết, đây là những trường hợp đầu tiên trên địa bàn huyện An Lão bị xử phạt vi phạm hành chính do không chấp hành các quy định trong phòng, chống dịch COVID-19.
Trong cuộc chiến chống “giặc” Covid-19, mọi nỗ lực đều đổ sông, đổ biển nếu mỗi chúng ta thiếu ý thức và trách nhiệm công dân với đất nước. Một lời nói hay, một hành động tốt và ý thức không chủ quan với dịch bệnh lúc này sẽ là một liều “vắc xin” đặc hiệu để ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Mỗi người dân là một liều vắc xin ấy, tại sao không? Ý thức phòng, chống nghiêm túc của người dân là “vắc xin” tốt nhất đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.
Và trước khi chúng ta có đủ vắc xin thì ý thức của mỗi người dân, cộng đồng trong phòng chống dịch Covid-19, được xem là yếu tố quyết định đến sự thành bại của cuộc chiến chống covid-19. Đó chính là “vắc xin ý thức” giúp mỗi người tự cứu chính mình và giúp cộng đồng, quốc gia chiến thắng đại dịch Covid-19.

 

Tác giả bài viết: Dân Phạm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây