An Lão - Đẩy mạnh các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết

Thứ ba - 20/06/2023 08:16
Trước tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang có những diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước, UBND huyện An Lão đã yêu cầu ngành y tế huyện và các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát và chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh một cách đồng bộ. Đồng thời kêu gọi người dân nêu cao nhận thức, tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, người thân và cộng đồng.
https://vinhthanh.binhdinh.gov.vn/Upload/210309485/hinh.jpg

Hiện nay thời tiết đang vào hè, là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát sinh, phát triển, đặc biệt là dịch sốt xuất huyết. Theo Trung tâm y tế huyện An Lão cho biết, từ đầu năm 2023 đến ngày 6.6.2023, trên địa bàn huyện An Lão đã ghi nhận 96 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, tăng cao so với cùng kỳ năm 2022. Hiện, ngành y tế địa phương đang nỗ lực triển khai các giải pháp khống chế không để bùng phát thành dịch trên diện rộng.
Được biết địa phương có số ca mắc nhiều nhất hiện nay là xã An Tân trên 50 ca, xã An Hòa 28 ca, thị trấn An Lão 8 ca và một số địa phương khác. Dịch sốt xuất huyết có tính chu kỳ, luôn xuất hiện và bùng phát vào mùa mưa hằng năm nên người dân vẫn giữ thái độ chủ quan, lơ là, không chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh. Tại nhiều khu dân cư, người dân vẫn để các vật dụng chứa nước mưa, nước thải bừa bãi, không che đậy, tạo môi trường cho muỗi, lăng quăng phát triển... 
Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch sốt xuất huyết và dự báo trong thời gian tới số ca mắc có xu hướng gia tăng trên địa bàn tỉnh Bình Định nói chung và huyện An Lão nói riêng, huyện An Lão đã triển khai kế hoạch phát động chiến dịch lăng quăng, bọ gậy; truyền thông phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn với mục tiêu cụ thể: 100% khu phố, thôn, gia đình đồng loạt tổ chức diệt lăng quăng, bọ gậy; duy trì diệt lăng quăng, bọ gậy  bền vững 1 tuần 1 lần với hộ gia đình ở khu vực có nguy cơ cao.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền thông bằng nhiều hình thức cho nhân dân về sự nguy hiểm của dịch bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng bệnh; chủ động phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tổ chức phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy và các hoạt động dọn bỏ vật dụng phế thải đọng nước là nơi muỗi truyền bệnh, đẻ trứng, phát triển để phòng chống bệnh sốt xuất huyết.
Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, hiện nay bệnh sốt xuất huyết chưa có vắc xin phòng bệnh và thuốc điều trị đặc hiệu. Biện pháp phòng bệnh cơ bản, hiệu quả nhất đó là diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy và phòng muỗi đốt. Vì vậy, tất cả mọi người dân cần thực hiện tốt các biện pháp như: Đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng. Thả cá vào chum, lu, vại, bể nước và các dụng cụ chứa nước lớn để diệt lăng quăng, bọ gậy. Thay nước trong bình hoa, bỏ muối vào chén nước kê chân cũi, giường, tủ để tránh lăng quăng. Loại bỏ, lật úp các vật liệu phế thải gây đọng nước ở quanh nhà như chai, lọ, vỏ dừa, lốp xe cũ. Giữ gìn nhà cửa thông thoáng để hạn chế nơi muỗi ẩn nấp… Đặc biệt, khi có các triệu chứng nghi ngờ sốt xuất huyết phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời, không tự ý điều trị tại nhà.
Đến thời điểm hiện tại, bệnh sốt xuất huyết đã và đang được ngành y tế huyện An Lão chủ động phòng chống một cách tích cực, hiệu quả. Tuy nhiên, ngoài sự nỗ lực của ngành y tế, các cấp chính quyền cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, vận động người dân nêu cao ý thức, tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường tại gia đình và khu dân cư để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, người thân và cộng đồng trong thời điểm sốt xuất huyết bùng phát.

 

Tác giả bài viết: Thy Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây