Phụ nữ An Lão với Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không- 3 sạch” trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Chủ nhật - 02/06/2019 19:52
Xác định nhiệm vụ, vai trò của phụ nữ đối với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không- 3 sạch” gồm 8 tiêu chí do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động (đó là: 1. Gia đình không đói nghèo; 2. Gia đình không có thành viên vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội; 3. Gia đình không vi phạm chính sách dân số; 4. Gia đình không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; 5. Gia đình không có bạo lực gia đình. Còn 3 sạch là: Nhà sạch; Bếp sạch; Ngõ sạch).
Quang cảnh buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại khu dân cư.
Quang cảnh buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại khu dân cư.

Hàng năm Hội đã căn cứ các văn bản chỉ đạo của cấp trên, cụ thể hóa bằng kế hoạch triển khai thực hiện với từng chỉ tiêu cụ thể để tổ chức triển khai đến cán bộ, hội viên phụ nữ học tập các nội dung của phong trào cho 57/57 chi hội có 5.203/5.203 lượt chị tham gia, qua học tập có 5.203/5.203 lượt chị đăng ký, đạt tỷ lệ 100% (chỉ tiêu 90%). Cuối mỗi năm qua bình xét có 5.203/5.203 lượt hội viên tham gia. Kết quả qua bình xéttừ năm 2014 đến nay có 1.581 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí 5 không 3 sạch (chỉ tiêu mỗi năm là 100 hộ, tổng cộng 500 hộ/5 năm, vượt 1.081 hộ so với chỉ tiêu đề ra).

Để Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không- 3 sạch” thực sự đi vào cuộc sống của cán bộ, hội viên phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ dân tộc thiểu số, đồng thời đạt kết quả và chất lượng  các đợt tuyên truyền, Hội LHPN huyện đã chủ động phối hợp với các ngành chuẩn bị tốt chương trình, nội dung tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với 8 tiêu chí cuộc vận động bằng nhiều hình thức phong phú, vận dụng công nghệ thông tin để trình chiếu các nội dung có kèm theo hình ảnh minh họa trực quan sinh động, sát với chủ đề, trọng tâm, trọng điểm, để toàn thể quần chúng nhân dân dễ nghe, dễ hiểu và thực hiện. Kết quả qua 5 năm thực hiện hội đã tuyên truyền được 120 buổi tại 57 khu dân cư. Vận động 7.000 hộ gia đình ký cam kết Chương trình “5 có- 5 không” của Huyện ủy phát động, đã góp phần không nhỏ vào các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.Hàng năm Hội chỉ đạo cơ sở xây dựng kế hoạch và đăng ký thực hiện tốt cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không- 3 sạch” gắn với xây dựng nông thôn mới với 8 tiêu chí, với chỉ tiêu hằng năm mỗi xã, thị trấn có 10 hộ gia đình đạt 8 tiêu chí để các đơn vị phấn đấu thực hiện, cuối năm có bình xét hộ gia đình đạt 8 tiêu chí gắn với phân loại chất lượng cơ sở Hội cuối năm để chị em phấn đấu thực hiện. Bên cạnh việc triển khai học tập, đăng ký, bình xét hộ gia đình đạt 8 tiêu chí. Hàng năm Hội LHPN huyện chủ động làm công văn xin ý kiến Thường trực Huyện ủy, UBND huyện cho ý kiến để đăng ký một hoạt động; Phối hợp với Hội cơ sở triển khai các hoạt động như: Tuyên truyền, vận động phụ nữ với công tác an toàn thực phẩm, phụ nữ với công tác bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường.

Cùng với việc tuyên truyền vận động thường xuyên và liên tục, Hội LHPN huyện còn chỉ đạo, hướng dẫn cho cơ sở xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ để thu hút hội viên tham gia, đến nay toàn huyện đã xây dựng được 31 CLB “Xây dựng gia đình 5 không- 3 sạch” có 2.931 thành viên; 19 CLB “PN không sinh con thứ 3” có 1.381 thành viên; 12 CLB “PN với An toàn giao thông” có 376 thành viên; 23 CLB “Nuôi con khỏe- dạy con ngoan” có 1.560 thành viên; 6 CLB “PN với văn hóa- văn nghệ, TDTT” có 204 thành viên; 2 CLB “PN không uống rượu say” có 107 thành viên; 1 CLB “Nói không với tảo hôn” có 104 thành viên; 1 CLB ‘Nói không với bạo lực gia đình” có 104 thành viên; 27 CLB “Phụ nữ với công tác bảo vệ rừng” có 1.711 thành viên; 07 CLB “Phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường” có 107 thành viên; 36 mô hình “Tổ phụ nữ tự quản về môi trường” có 2.967 thành viên; xây dựng mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không- 3 sạch” tại thôn Tân Lập- xã An Tân…Đây là những mô hình gắn liền với 8 tiêu chí CVĐ đã thuận lợi cho công tác tập hợp hội viên phụ nữ và nhân dân, giúp người dân có điều kiện được giao lưu, trao đổi những kiến thức trong việc tổ chức tốt cuộc sống gia đình, chi tiêu tiết kiệm để phát triển kinh tế, phòng chống bạo lực gia đình, vận động người thân trong gia đình không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội…
 

Ngoài ra để thực hiện tiêu chí “Không đói nghèo” Hội LHPN huyện còn phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội, Hội LHPN cơ sở tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ và nhân dân mạnh dạn tranh thủ các nguồn vốn vay từ chương trình tín dụng ưu đãi để làm ăn phát triển kinh tế bằng nhiều lĩnh vực như: trồng trọt, chăn nuôi, làm dịch vụ...có hiệu quả, tính đến nay tổng số vốn Hội đang quản lý là hơn 103 tỷ đồng. Thành lập 40 mô hình “Tổ PN liên kết phát triển kinh tế” với 1.094 thành viên, từ đó tạo điều kiện cho chị em được hỗ trợ vốn, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, tạo việc làm tại chỗ, tăng thu nhập ổn định cuộc sống, có điều kiện gần gũi, chăm sóc và giáo dục con em…từ đó góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững của địa phương

Qua tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên và phụ nữ thực hiện 8 tiêu chí xây dựng gia đình 5 không- 3 sạch đã làm cho nhận thức của hội viên phụ nữ và nhân dân có nhiều bước chuyển biến tích cực về mọi mặt, xây dựng lối sống lành mạnh, đẩy lùi các tập tục lạc hậu, đồng thời đóng góp tích cực vào phong trào “TDĐKXDĐSVH” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện.

Từ những đóng góp tích cực trên, tại Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện An Lão lần thứ III năm 2019, Hội LHPN huyện vinh dự được UBND huyện tặng Giấy khen tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không- 3 sạch”./.

Tác giả bài viết: Kim Nga

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây