Nhân rộng mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp nông dân

Thứ năm - 09/09/2021 07:21
Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong huyện An Lão đã tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp để liên kết những nông dân có chung ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Qua đó tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các hội viên, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống người dân.
Liên kết nâng cao hiệu quả sản xuất
Theo Hội Nông dân huyện, thực hiện Đề án 24 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu các nội dung, mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện đề án đến đông đảo cán bộ, hội viên các cấp. Qua đó, nhiều hội viên là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã nhận thức đúng về sự phối hợp, liên kết nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với khi làm đơn lẻ; cùng mối quan tâm, cùng có sự chia sẻ, cùng trách nhiệm và cùng hưởng lợi.
d

Tổ hội Chăn nuôi bò lai sinh sản là một trong những tổ hội nghề nghiệp được thành lập dựa trên các tiêu chí như vậy.Với mô hình Chăn nuôi bò lai sinh sản, năm 2017, Hội Nông dân huyện đã triển khai đề án, tổ chức vận động 10 hội viên tham gia thực hiện mô hình, lập thủ tục vay vốn từ Nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân với số tiền 300 triệu đồng để thực hiện mô hình.
Qua 3 năm chăm sóc, đến nay đàn bò mỗi hộ đã có 06 con (02 con bò nền ban đầu, 02 con bò sinh ra vào đầu năm thứ 2; 02 con bê sinh ra vào đầu năm thứ 3) với giá bán thị trường hiện nay thì tổng doanh thu 57 triệu đồng/hộ, trừ các khoản chi phí và tiền công thì thu nhập bình quân 01 tháng của mỗi hộ đạt hơn 2 triệu đồng.
Ông Nguyễn Quốc Triện, hội viên tổ hội Chăn nuôi bò lai sinh sản tại xã An Tân, cho biết: “Khi nắm bắt được thông tin về Đề án 24, tôi thấy ưng và chủ động xin tham gia. Từ chỗ chăn nuôi đơn lẻ, hiện các thành viên trong tổ đã mở rộng quy mô sản xuất, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật nuôi, vệ sinh chuồng trại và phòng trừ các loại dịch bệnh… Từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, tăng thu nhập”.
Còn tại xã An Toàn, sau khi rà soát, khảo sát, nắm rõ tình hình từ chi hội, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của hội viên nông dân, Hội Nông dân xã đã chọn Chi hội Nông dân thôn 1 để thành lập Tổ hội trồng dứa với 15 thành viên tham.
Tiếp tục định hướng đi đôi với hỗ trợ
Thông qua việc thực hiện đề án xây dựng chi, tổ hội nghề nghiệp, hội viên còn được hỗ trợ vốn ban đầu (mỗi hộ vay từ 20-50 triệu đồng) từ nguồn của Quỹ Hỗ trợ nông dân. Nguồn vốn này đã tạo điều kiện cho hàng trăm hộ nông dân tháo gỡ khó khăn về vốn ban đầu để đầu tư phát triển sản xuất, chăn nuôi, hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi như trước đây, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và xóa nghèo bền vững ở các địa phương.
Hơn 3 năm triển khai, đến nay toàn huyện đã thành lập được 02 Hợp tác xã, 02 chi hội nghề nghiệp, 10 tổ hội nghề nghiệp và 18 tổ hợp tác như: Tổ hội trồng keo lai, tổ hội làm bánh tráng mì, tổ hội trồng dâu nuôi tằm tại An Hòa; tổ hội chăn nuôi bò lai sinh sản, tổ hội trồng bưởi da xanh, tổ hội trồng rau an toàn, tổ hội nấu rượu kết hợp chăn nuôi heo tại xã An Tân; tổ hội chăn nuôi bò bản địa sinh sản tại xã An Hưng; Chi hội nuôi trâu bản địa, Tổ hội trồng dứa tại xã An Toàn;.... với 650 thành viên tham gia.
Ông Dương Văn Toại, Tổ trưởng tổ Hội Trồng và chăm soc keo lai tại xã An Hòa, chia sẻ: “Khi nghe Hội Nông dân xã An Hòa vận động tham gia tổ hội nghề nghiệp, tôi đăng ký tham gia ngay. Tổ hội nghề nghiệp giúp tôi và các thành viên trong tổ học hỏi những cách làm hay, sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong quá trình nuôi trồng và chăm sóc, được hỗ trợ vốn để đầu tư phát triển. Trong quá trình chăm sóc, chúng tôi nhận thấy keo lai sinh trưởng, phát triển tốt, thích nghi với điều kiện môi trường ở địa phương. Việc Trồng keo lai giúp kinh tế gia đình ngày càng ổn định hơn”.
Thời gian tới, Hội Nông dân huyện sẽ tiếp tục khảo sát, nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, từ đó lựa chọn những ngành nghề, lĩnh vực của địa phương và nhu cầu tham gia của hội viên, nông dân trên địa bàn để thành lập và nhân rộng mô hình này. Hội phấn đấu hết năm 2021, thành lập mới 02 chi hội và 10 tổ hội nghề nghiệp....”.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây