Năm mới niềm tin và kỳ vọng!

Thứ tư - 24/01/2024 07:15
Năm 2023 đã  khép lại, năm Giáp Thìn 2024 gõ cửa, trong khí thế vui tươi, phấn khởi của mùa xuân mới, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện An Lão tự tin bước tiếp chặng hành trình hướng tới tương lai, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu và nhiệm vụ đề ra, với kỳ vọng cùng chung tay xây dựng huyện An Lão ngày càng phát triển , thoát nghèo cuối năm 2025.
Nhìn lại năm 2023, một năm với nhiều khó khăn thách thức đan xen, diễn biến thời tiết thất thường, giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao tác động đến các hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Nhưng vượt lên tất cả, An Lão đã đạt  được 18/22 chỉ tiêu Hội đồng nhân dân huyện đề ra.
Xác định “Xây dựng Đảng là then chốt, phát triển kinh tế, xã hội là trung tâm, chăm lo đời sống nhân dân là cốt lõi”, trong năm qua, Đảng bộ huyện An Lão đã chú trọng việc tổ chức học tập các nghị quyết, xây dựng và triển khai chương trình hành động thực hiện nghị quyết có hiệu quả nhằm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Các cấp ủy Đảng tích cực thực hiện việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xây dựng quy chế hoạt động phù hợp với địa bàn dân cư, đơn vị công tác.
Nông nghiệp tiếp tục phát triển, người dân chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất; tổng sản lượng lương thực có hạt 14.319,3 tấn, đạt 102% kế hoạch năm, tăng 6,9% so với năm 2022, việc chuyển đổi cây trồng được quan tâm triển khai thực hiện; người dân đã mạnh dạn mở rộng diện tích chuyển đổi đất lúa kém hiệu quả sang trồng dưa hấu, ngô, mướp đắng, dưa leo, mang lại hiệu quả kinh tế cao với thu nhập từ 80-100 triệu đồng/ha. Chăn nuôi phát triển  tương đối ổn định theo hướng tập trung. Sản xuất lâm nghiệp phát triển với diện tích trồng rừng tập trung đạt  1.300ha, tỷ lệ che phủ rừng đạt 83,1%.Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp từng bước khai thác có hiệu quả các nguồn lực hiện có. Giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động thực hiện đạt kết quả, đã có 695 lao động có việc làm mới; 805  lao động được đào tạo nghề; 30 người tham gia xuất khẩu lao động nước ngoài. Hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển khá, mạng lưới kinh doanh được mở rộng, chất lượng các loại hình dịch vụ ngày một nâng lên. Bộ mặt nông thôn và đô thị có nhiều khởi sắc. Chương trình "mỗi xã một sản phẩm" (OCOP) gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm có lợi thế của địa phương ngày càng được đẩy mạnh.
Song song với phát triển kinh tế, huyện  đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về giáo dục, văn hóa, thể thao. 10/10 xã, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và Trung học cơ sở. Hệ thống trường lớp ở các cấp học, ngành học được sắp xếp bố trí hợp lý, chất lượng dạy học được nâng cao. Công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm và có nhiều tiến bộ; mạng lưới y tế từ huyện đến tận thôn, bản, tổ dân phố được đầu tư xây dựng cả về đội ngũ cán bộ và cơ sở vật chất. Đến nay, An Lão có 10/10 xã, thị trấn đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế.
Quốc phòng, an ninh tiếp tục được củng cố vững chắc, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có sự chuyển biến tích cực, an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân.
Công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị được triển khai đồng bộ đã góp phần mở rộng không gian đô thị, thay đổi diện mạo, phát triển kinh tế, xã hội. Kết cấu hạ tầng tiếp tục được quan tâm đầu tư nâng cấp, làm mới; hệ thống giao thông được mở rộng, các công trình thủy lợi, kênh mương nội đồng ưu tiên đầu tư; hạ tầng đô thị, công nghệ thông tin ngày càng hoàn thiện, tạo động lực cho việc thực hiện thành công các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.
Với mục tiêu phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là khâu đột phá để tăng trưởng, phát triển bền vững, huyện đã và đang tập trung các nguồn lực của Trung ương, nguồn vốn từ các dự án, ngân sách địa phương và đẩy mạnh công tác xã hội hóa, đa dạng các nguồn vốn đầu tư phát triển hạ tầng du lịch.
Có thể thấy An Lão đã “thay da đổi thịt”, đời sống của người dân được nâng cao, nếp sống văn minh dần hiện hữu, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
p

Những kết quả đạt được trong năm 2023 chính là nền tảng quan trọng để An Lão vững tin bước vào năm mới 2024. Năm thứ 4 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX nhằm hoàn thành mục tiêu chung, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực để phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm ổn định và tăng trưởng kinh tế; Huyện nỗ lực đạt chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn 111.766 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 11,97%; giải quyết việc làm mới cho 500 lao động…  
Để hoàn thành mục tiêu và các chỉ tiêu đề ra, An Lão sẽ tập trung vào các giải pháp chủ yếu, trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ cao, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích; khuyến khích chăn nuôi tập trung quy mô lớn gắn với bảo đảm an toàn sinh học, dịch bệnh và môi trường; tập trung quản lý, bảo vệ, phát triển rừng theo hướng nâng cao giá trị gia tăng; …Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư có tiềm lực phát triển du lịch…Phát triển  kinh tế bền vững và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội; Huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, đây mạnh phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Duy trì và phát triển các lễ hội truyền thống, góp phần quảng bá về hình ảnh quê hương và thu hút khách du lịch.
Với những tiềm năng, thuận lợi mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho quê hương, sự nỗ lực bền bỉ của Đảng bộ, chính quyền và người dân nơi đây, An Lão vững tin đón chào mùa xuân mới với những hứa hẹn đang chờ...

 

Tác giả bài viết: Thy Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây