Chấn chỉnh việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn

Thứ hai - 16/03/2020 07:25
Trong thời gian qua, số lượng hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết đúng hạn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (PVHCC) đạt tỷ lệ khá cao (99,98%). Tuy nhiên, số lượng hồ sơ giải quyết trễ hạn tại các địa phương (cấp huyện, cấp xã) còn tồn đọng rất nhiều (bình quân khoảng 16%). Vì vậy dẫn đến số liệu hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn được công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh thấp dưới mức tối thiểu do Bộ Nội vụ quy định (95%), tác động tiêu cực đến những nỗ lực chung của tỉnh đối với công tác cải cách hành chính. Để chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế nêu trên, tại Công văn số 1500/UBND-KSTT ngày 12/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về vấn đề này.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương quán triệt và phát huy tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc, cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thực hiện nghiêm túc các quy định của Nhà nước trong công tác giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân tắc trách, thiếu trách nhiệm để xảy ra trường hợp hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn, quá hạn và thực hiện nghiêm túc việc gửi thư xin lỗi tổ chức, công dân đúng theo quy định. Chỉ đạo quán triệt đội ngũ CBCCVC chấm dứt tình trạng tiếp nhận trực tiếp hồ sơ TTHC tại cơ quan, đơn vị mà không thông qua Trung tâm PVHCC hoặc Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; không thụ lý, giải quyết và phê duyệt kết quả các trường hợp: hồ sơ TTHC chưa được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy trình nội bộ; hồ sơ TTHC không được tiếp nhận, chuyển xử lý trên Hệ thống Phần mềm Một cửa điện tử (Phần mềm VNPT – IGate). Nếu phát hiện có trường hợp thực hiện thiếu nghiêm túc, phải kịp thời xử lý nghiêm trách nhiệm của các cá nhân liên quan theo đúng quy định của pháp luật hiện hành để tạo nền nếp, kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan, đơn vị.
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm định kỳ hàng tháng kiểm tra, làm rõ và kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng hồ sơ TTHC giải quyết trễ hạn, quá hạn; đồng thời, chỉ đạo xử lý kiên quyết đối với những phòng, ban chuyên môn và UBND cấp xã để tồn đọng số lượng lớn hồ sơ TTHC bị trễ hạn, quá hạn, làm ảnh hưởng đến kết quả CCHC của địa phương; báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 31/3/2020. Khẩn trương có giải pháp khắc phục để đến ngày 30/4/2020 tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng hạn tại địa phương phải đảm bảo đạt tỷ lệ tối thiểu trên 95%. Chỉ đạo, quán triệt các địa phương cấp xã thực hiện nghiêm túc việc vận hành, sử dụng Phần mềm VNPT – IGate trong công tác giải quyết TTHC. Kể từ ngày 20/3/2020, các địa phương cấp xã không thực hiện đúng quy định 100% hồ sơ TTHC được tiếp nhận, xử lý và cập nhật thông qua Phần mềm VNPT – IGate thì phải xem xét, có hình thức xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và mức độ hoàn thành nhiệm vụ của UBND cấp xã.
Chủ tịch UBND tỉnh giao Văn phòng UBND tỉnh định kỳ hàng tháng có trách nhiệm thống kê, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh tình hình giải quyết TTHC trên Phần mềm VNPT – IGate đối với từng cơ quan, đơn vị, địa phương (cấp huyện, cấp xã); đồng thời, phối hợp với Sở Nội vụ theo dõi, kiểm tra và báo cáo đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem  xét trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương không hoàn thành các nhiệm vụ nêu trên.

 

Tác giả bài viết: AT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây