An Lão-Tăng cường công tác phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng hoạt động từ thiện để trục lợi, vi phạm pháp luật.

Thứ năm - 24/12/2020 13:46
Theo Công an An Lão: thời gian qua trên địa bàn huyện, lợi dụng danh nghĩa từ thiện, một số tổ chức, cá nhân các đoàn từ thiện đã có hành vi không đúng mực, phát tán tài liệu tuyên truyền đạo trái pháp luật, thậm chí có dấu hiệu trục lợi cá nhân… gây ảnh hưởng xấu đến dư luận, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự ở thôn, xóm.
Điển hình : ngày 11.11.2020, đoàn từ thiện xã Suối Rao, huyện Chơn Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đến tặng quà cho bà con bị ảnh hưởng cơn bão số 9 các xã An Hưng, An Dũng, thị trấn An Lão, trong quà tặng một thành viên của đoàn đã phát kèm Tài liệu giới thiệu Pháp luân đại pháp ( còn gọi là Pháp luân công ). Pháp luân công mượn vỏ bọc của một môn luyện công rèn luyện sức khỏe và lợi dụng yếu tố tôn giáo, tâm linh để tập hợp lực lượng, lôi kéo quần chúng tham gia, khuếch trương thanh thế, đòi chính quyền công nhận tư cách pháp nhân, nhằm từng bước công khai hình thành tổ chức đối lập về chính trị ở Việt Nam.
Hay ngày 03/12/2020, một số cá nhân thuộc Doanh nghiệp tư nhân My Nguyễn , địa chỉ 63 Nguyễn Văn Cừ, Phường 1, Quận 5, TP.HCM, lĩnh vực hành nghề chính nhiếp ảnh, theo giới thiệu của Ban đại diện Người cao tuổi tỉnh Bình Định đến các địa phương trong tỉnh triển khai chương trình tổ chức tri ân, tài trợ hội viên các Hội cơ sở xã, phường, thị trấn , với mỗi cơ sở  được tặng 3 suất quà  cho hội viên khó khăn, trị giá mỗi suất 200 ngàn đồng; 1 phần quà lưu niệm là bộ bình ly hoặc khăn tắm, thiệp chúc mừng các cặp đôi người cao tuổi và tặng 1 laptop cho Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện, thị xã, thành phố.Nhưng khi triển khai tại các cơ sở, đại diện Doanh nghiệp tư nhân My Nguyễn vận động hội viên chụp ảnh lưu niệm thu giá tiền cao; với 800 ngàn đồng/tấm đối với cặp vợ chồng hội viên và 400 ngàn đồng/tấm đối với 1 hội viên. Tuy hành động không vi phạm pháp luật, không có cơ sở xử lý nhưng điểu này ảnh hưởng đến quyền lợi chính đáng của người dân, uy tín của các cơ quan, tổ chức, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự cơ sở.
Trước hình hình trên, để phòng ngừa, ngăn chặn việc lợi dụng hoạt động từ thiện để trục lợi, vi phạm pháp luật, mới đây Công an huyện An Lão đã có văn bản đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện, UBND các xã, thị trấn quan tâm, phối hợp triển khai thực hiện các nội dung:
Trong quá trình tiếp nhận tài trợ, quà tặng từ thiện, nhân đạo cần xem xét, làm rõ mục đích tài trợ, tặng quà; các nội dung, hoạt động triển khai cụ thể đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, đúng đối tượng và phù hợp với pháp luật. Tăng cường kiểm tra, giám sát kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hoạt  tuyên truyền phát triển đạo trái phép, lừa đảo, trục lợi gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.
Tuyên truyền, nâng cao hiểu biết ,ý thức cảnh giác cho cán bộ, hội viên và nhân dân , không để bị lôi kéo tham gia; kích động tập trung đông ngừơi của các tà đạo, đạo lạ, các tổ chức Pháp môn Địa âm, Long Hoa Hội Thượng, Nhất Quán Đạo, Pháp luân công và hoạt động của các giáo phái Tin lành cực đoan: Hội thánh của Đức Chúa Trời  Mẹ, Ân điển cứu rỗi, Tân thiên địa…. và các tổ chức, hiện tượng tín ngưỡng, tôn giáo cực đoan khác. Tìm hiểu tham khảo giá các dịch vụ, hàng hóa cùng loại trên địa bàn tránh để các đối tượng xấu lợi dụng, hoạt động biến tướng gây thiệt hại cho người dân, ảnh hưởng xấu trong dư luận.
CA huyện cũng đề nghị trong quá trình thực hiện, nếu pháp hiện vấn đề phức tạp liên quan đến an ninh trật tự, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời trao đổi, thông tin về CA huyện, qua đội an ninh để tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn và có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Tác giả bài viết: Thy Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây