BÀI TUYÊN TRUYỀN VỀ DỰ ÁN SẢN XUẤT, CẤP VÀ QUẢN LÝ CĂN CƯỚC CÔNG DÂN

Thứ sáu - 25/12/2020 07:58
Ngày 3/9/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1368/QĐ-TTg về việc phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Sản xuất, cấp quản lý Căn cước công dân (CCCD). Đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần cải cách hành chính phục vụ Nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự; phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hoạt động nghiệp vụ khác của lực lượng Công an nhân dân.
          1. Bộ Công an xây dựng hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CCCD thống nhất, đồng bộ, hiện đại từ Trung ương tới Công an các địa phương và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các thông tin của công dân thường xuyên được thu thập, cập nhật, khai thác, chia sẻ nên khi công dân làm thủ tục đề nghị cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD rất thuận tiện, công dân có thể đến bất cứ điểm tiếp dân nào của cơ quan Công an cũng có thể thực hiện việc cấp CCCD mà không nhất thiết phải về nơi đăng ký thường trú. Do đó sẽ tạo điều kiện rất thuận lợi cho công dân và tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí, đồng thời khi thực hiện các giao dịch khác cũng rất thuận tiện và nhanh chóng.
                2. Thẻ CCCD gắn chíp điện tử được nhiều nước trên thế giới áp dụng vì tính tiện dụng, cũng như tạo sự thuận lợi cho công dân khi thực hiện các giao dịch. Thẻ CCCD có gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao, có tích hợp đầy đủ các thông tin, giúp người dân giao dịch và làm các thủ tục sẽ không phải mang nhiều loại giấy tờ, giảm thời gian và chi phí. Ngoài ra, thẻ CCCD có gắn chíp điện tử có độ bảo mật cao do tích hợp những ứng dụng về chữ ký số, nhận dạng bằng hình ảnh, vân tay và sinh trắc học,… do vậy hạn chế việc giả mạo danh tính. Việc triển khai cấp CCCD có ý nghĩa quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về an ninh trật tự, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh, chống tội phạm.
          3. Chíp được gắn trên thẻ CCCD là để lưu trữ các thông tin của công dân với mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số; chíp gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị, theo dõi để xác định vị trí của công dân. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chíp tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.
          4. Về đối tượng được cấp thẻ CCCD: Thẻ CCCD có gắn chíp điện tử được cấp mới cho người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp CCCD; người có CMND, CCCD bị hết hạn hoặc bị mất, hư hỏng.
          5. Dự kiến việc cấp thẻ CCCD gắn chíp điện tử sẽ được triển khai đồng loạt tại địa bàn huyện An Lão vào ngày 01/01/2021 (thời gian cụ thể sẽ có thông báo sau). Do vậy, để tiết kiệm ngân sách nhà nước, tránh lãng phí cho công dân, Công an huyện An Lão khuyến cáo người dân trong thời gian này hạn chế đi làm thủ tục cấp, đổi CMND nếu không có nhu cầu thực sự cần thiết. Trường hợp cần thiết như: khám chữa bệnh, CMND cũ hết hạn… cần để giao dịch, sử dụng thì vẫn được tiếp nhận, giải quyết.

 

Tác giả bài viết: Nhật Chương

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây