An Lão, chỉ đạo chủ động ứng phó với mưa lũ do ảnh hưởng bão số 12

Thứ ba - 10/11/2020 09:39
Thực hiện Công điện số 05/CĐ-PCTT hồi 10 giờ ngày 09/11/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Định;
         Theo bản tin của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh. Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 12 kết hợp với không khí lạnh nên từ chiều nay 09/11 đến 12/11 khu vực tỉnh Bình Định có mưa to đến rất to với lượng mưa khu vực huyện An Lão phổ biến 250-350mm/đợt.
Cảnh báo lũ, lũ quét và sạt lở đất:
Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi các huyện (An Lão, Hoài Ân, TX Hoài Nhơn, Vĩnh Thạnh, Vân Canh, Tây Sơn). Đề phòng sạt lở bờ sông, ngập lụt vùng trũng thấp, vùng ven hạ lưu các sông.
Để chủ động ứng phó với mưa lũ do hoàn lưu bão số 12, Chủ tịch UBND huyện, trưởng ban chỉ đạo PCTT-TKCN huyện vừa ban hành văn bản đề nghị các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN kiêm Ban chỉ huy PTDS huyện được phân công đứng chân địa bàn các xã, thị trấn và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các xã, thị trấn khẩn trương chỉ đạo triển khai thực hiện theo các nội dung sau:
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, thông tin cảnh báo kịp thời đến người dân để chủ động phòng, tránh; chủ động triển khai phương án sẵn sàng ứng phó theo “phương châm 4 tại chỗ”.
- Hướng dẫn giằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở, trường học, công trình Y tế… và các công trình công cộng, đặc biệt đối với nhà ở và các công trình hạ tầng đang thi công; rà soát, bổ sung và sẵn sàng phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao sạt lở, ngập lụt đến nơi an toàn (các vùng có nguy cơ sạt lở đã được thống kê trong Báo cáo số 1016/BC-BCH ngày 06/11/2020 của Ban chỉ huy Quân sự huyện).
Đối với các vùng trũng thấp, đã bị ngập lụt trong cơn bão số 9, đề nghị các địa phương thông báo để người dân chủ động phòng tránh, di dời tài sản, vật nuôi, đồng thời sẵn sàng lực lượng, phương tiện để chủ động ứng cứu cho những khu vực này.
 Chỉ đạo kiểm tra, đảm bảo an toàn hệ thống các tuyến đê, kè, điểm xung yếu dọc các sông, suối; sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.
Rà soát, sẵn sàng phương án bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra ngập lụt, sạt lở đất, cây cối đỗ ngã.
Phòng GD&ĐT huyện chủ động chỉ đạo Hiệu trưởng các trường học trên địa bàn huyện cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT và Chủ tịch UBND huyện.
Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực có nguy cơ bị chia cắt; trang thiết bị y tế phục vụ công tác tiêu độc, khử trùng; đưa lên cao và bảo quản lúa giống chuẩn bị gieo sạ vụ Đông Xuân 2020-2021.
Kiểm tra và bố trí các biển báo cảnh báo và người hướng dẫn ở những vùng có nguy cơ cao ngập nước tại các tuyến đường giao thông bị sạt lở, ngập lụt; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn, khắc phục khi có yêu cầu.
Triển khai lực lượng đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản của Nhà nước và nhân dân tại những khu vực sơ tán dân đi và đến.
Các cơ quan, đơn vị và địa phương hoãn tất cả các cuộc họp không quan trọng để tập trung chỉ đạo ứng phó với mưa lũ, các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN kiêm Ban chỉ huy PTDS huyện về ngay tại địa bàn các xã, thị trấn được phân công để chỉ đạo công tác ứng phó tình hình mưa lũ.
Trung tâm VHTT-TT huyện và các điểm tiếp phát thanh tại các địa phương thường xuyên đưa tin về diễn biến mưa lũ để người dân biết và chủ động phòng tránh.
Các đơn vị, địa phương tổ chức trực ban 24/24 giờ, báo cáo tình hình thiệt hại về UBND huyện, Ban chỉ huy PCTT&TKCN kiêm Ban chỉ huy PTDS huyện qua Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện theo số điện thoại 02563. 875.434 hoặc 02563.709.339


 

Tác giả bài viết: Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây