An Lão: Tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững

Thứ tư - 23/10/2019 08:03
Xác định chăn nuôi là mũi nhọn và trở thành lĩnh vực chính trong sản xuất nông nghiệp, những năm qua, huyện An Lão đã chỉ đạo các địa phương tập trung xây dựng và thực hiện các dự án, mô hình mới nâng cao chất lượng đàn gia súc, gia cầm; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật rộng rãi trong chăn nuôi. Qua đó từng bước nâng cao số lượng đàn gia súc, gia cầm. Ngành chăn nuôi trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến cả về số lượng cũng như chất lượng, giá trị; phát triển theo hướng trang trại, gia trại, đảm bảo an toàn dịch bệnh, vệ sinh phòng dịch và chiếm tỷ trọng ngày càng cao trong giá trị sản xuất nông nghiệp.
An Lão: Tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững
Theo báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Chương trình hành động của Huyện ủy An Lão về đẩy mạnh phát triển chăn nuôi giai đoạn 2015 - 2020, tính đến tháng 10/2019, tổng đàn gia súc 40.170 con, tăng 2.170 con so với năm 2015 (chủ yếu tăng đàn trâu, bò và heo đen của các xã vùng cao). Trong đó đàn bò lai 7.166 con, chiếm 17,8% tổng đàn gia súc. Tổng đàn gia cầm 65.760 con, tăng 760 con so với năm 2015. Tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng các loại đạt 4.010 tấn/năm, tăng 2.969,4 tấn so với năm 2015. Chất lượng giống đàn vật nuôi được cải thiện, đẩy mạnh nạc hóa đàn heo, lai tạo đàn bò.
Cùng với đó, chăn nuôi trên địa bàn huyện phát triển, từng bước hình thành vùng chăn nuôi tập trung, quy mô lớn. Hiện nay, toàn huyện có 03 trang trại và 07 gia trại hoạt động theo hướng phát triển chăn nuôi bán thâm canh với 2.500 con heo thịt xuất chuồng/năm và hơn 500 con trâu, bò xuất chuồng hàng năm. Đã có 9/10 xã, thị trấn thực hiện quy hoạch các khu nuôi, nhốt gắn với chăn thả, diện tích mỗi khu chăn nuôi bán thâm canh từ 02 ha trở lên với đàn trâu, bò mỗi khu chăn nuôi trên 150 con. Ngoài ra, có 04 địa phương (An Tân, An Hưng, An Hòa và Thị trấn An Lão) thực hiện tốt công tác lập quy hoạch với 04 khu chăn nuôi tập trung với tổng diện tích 33,64ha. Có thể thấy, phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại trên địa bàn huyện thời gian qua đã khai thác, sử dụng hiệu quả đất đai, vốn, kỹ thuật; tạo việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động ở địa phương, góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo nông thôn.
Với những kết quả đạt được cho thấy việc thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đang dần mang lại hiệu quả, tiếp tục là cơ sở để có những định hướng phát triển ngành Chăn nuôi trong giai đoạn tiếp theo. Thời gian tới UBND huyện tiếp tục thực hiện đề án để tổ chức lại sản xuất, chăn nuôi theo từng vùng cho phù hợp và chủ động kiểm soát dịch bệnh, hướng đến chăn nuôi theo hướng an toàn. Giảm thiểu việc chăn nuôi nhỏ lẻ và tự phát vì công tác kiểm soát dịch bệnh rất khó và người chăn nuôi sẽ gặp nhiều rủi ro do ảnh hưởng dịch bệnh, biến đổi khí hậu.
Để phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của huyện thời gian tới là tập trung rà soát, điều chỉnh bổ sung quy hoạch chăn nuôi, đặc biệt không để phát triển chăn nuôi tràn lan; đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến nhằm tăng chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh; xây dựng mô hình liên kết sản xuất trang trại để tạo ra khối lượng sản phẩm hàng hóa lớn, thu hút doanh nghiệp đầu tư chế biến; đào tạo nâng cao trình độ về quản lý trang trại cho các chủ trang trại; tăng cường quản lý Nhà nước về vật tư đầu vào và hướng dẫn các chủ trang trại áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt với từng loại mô hình trang trại sạch và liên kết xây dựng thương hiệu sản phẩm...
Phát triển chăn nuôi là một chiến lược lâu dài cùng với trồng trọt, lâm nghiệp, thủy sản để tạo công ăn việc làm, thu nhập chính của nông dân góp phần xóa đói giảm nghèo. Thực hiện tái cơ cấu ngành chăn nuôi theo cơ chế thị trường nhưng vẫn đảm bảo các mục tiêu cơ bản về phúc lợi cho người chăn nuôi và người tiêu dùng; tăng cường khả năng cạnh tranh, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây được xem là hướng đi đúng đắn, từng bước đưa nông nghiệp huyện An Lão ngày càng phát triển toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, có giá trị gia tăng cao và bền vững./.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây