Phong phú các mô hình nông dân bảo vệ môi trường

Thứ ba - 05/11/2019 18:17
Từ nhiều năm nay, môi trường nông thôn chịu áp lực của các hoạt động sản xuất, sinh hoạt, làng nghề… Hội viên nông dân trên địa bàn huyện An Lão với vai trò chủ thể xây dựng NTM đã và đang chung tay bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Nhiều mô hình, phong trào nông dân tham gia bảo vệ môi trường đã mang lại hiệu quả và đang được nhân rộng tại cộng đồng dân cư.
Phong phú các mô hình nông dân bảo vệ môi trường
Trên cánh đồng sản xuất nông nghiệp, hội viên nông dân các thôn Tân Lập, xã An Tân, Vạn Khánh - xã An Hòa, thôn Hưng Nhơn Bắc - TT An Lão, thôn 1 - xã An Trung,... đã xây dựng được hàng chục bể thu gom bao bì thuốc BVTV. Được biết, đây chính là nỗ lực của Hội Nông dân cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động hội viên đóng góp nguyên vật liệu, ngày công và tiền cho mô hình. Toàn huyện với 109 bể thu gom, mỗi bể từ 1 - 1,2m3, chi phí từ 800.000 - 1.000.000 đồng, mô hình đã giúp nông dân có nơi tập trung thu gom bao bì thuốc BVTV, tránh tình trạng vứt bừa bãi ra môi trường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường đất và môi trường nước tại địa phương, bảo vệ sức khỏe con người và tạo môi trường nông thôn xanh - sạch - đẹp.
Hoạt động tuyên truyền BVMT của Hội Nông dân huyện An Lão những năm gần đây được đẩy mạnh, kết nối mạnh mẽ, thường xuyên hơn với các cơ quan truyền thông: Trung tâm VHTT-TT huyện, truyền thanh tại địa phương. Trên trang thông tin điện tử huyện có những chuyên đề, chuyên mục về “Bảo vệ môi trường” với nhiều bài viết, tin, ảnh phong phú, hấp dẫn vừa phản ánh những hoạt động của Hội và phong trào nông dân tham gia bảo vệ môi trường, vừa biểu dương những mô hình do Hội xây dựng có hiệu quả thiết thực đồng thời còn phản ánh kịp thời những bức xúc về vấn đề vệ sinh môi trường. Ngoài ra, các cấp Hội cũng hết sức coi trọng việc tuyên truyền miệng tại cơ sở, trong các buổi sinh hoạt cộng đồng khu dân cư và sinh hoạt chi, tổ Hội.
Thông qua các cuộc phát động các phong trào thi đua BVMT, vận động nông dân tổng vệ sinh, thu gom chất thải, rác thải, chăm sóc, bảo vệ cây xanh; Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”... cũng đã thu hút được toàn thể hội viên, nông dân cổ vũ và hăng hái tham gia.
Đặc biệt, những năm qua, các cấp Hội đã phát động, xây dựng được nhiều loại mô hình về BVMT phong phú, đa dạng và hiệu quả. Điển hình như: Xây dựng mô hình chi Hội Nông dân “Đẹp nhà, sạch đường, sạch đồng ruộng” tại 57/57 chi Hội Nông dân với những tiêu chí rất cụ thể, thiết thực; các mô hình điểm thu gom, phân loại và xử lý chất thải, rác thải hữu cơ thành phân bón tại nguồn như: Tại xã An Hòa, An Tân, Thị trấn,...Hay như Mô hình “Sử dụng đệm lót sinh học trong chăn nuôi giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, chương trình ngày chủ nhật  xanh; mô hình xử lý chất thải bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế trang trại của nông dân vùng nông thôn; mô hình thu gom vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng không ô nhiễm nguồn nước, môi trường; mô hình nông dân nói không với túi nilon và sử dụng các sản phẩm sống thân thiện với môi trường;... của 10 cơ sở Hội.
Bên cạnh đó, thực hiện chính sách pháp luật theo Quyết định số 217 của Bộ Chính trị, các cấp Hội luôn phát huy vai trò và trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, bảo vệ quyền lợi cho nông dân, tham gia xử lý các điểm nóng về môi trường trên địa bàn nông thôn; nắm bắt và phản ánh với cấp ủy, chính quyền về những bức xúc và tâm tư, nguyện vọng của nông dân về ô nhiễm môi trường.
Các cấp Hội cũng tập trung xây dựng đội ngũ cộng tác viên, tuyên truyền viên là cán bộ Hội các cấp có đủ kiến thức và kỹ năng để vận động hội viên, nông dân và cộng đồng cùng chung tay tham gia BVMT; quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng truyền thông, phổ biến pháp luật BVMT cho cán bộ Hội. Qua đó, hình thành và nâng cao được ý thức trách nhiệm, tự giác trong lĩnh vực BVMT nông thôn, đồng thời sử dụng có hiệu quả và tiết kiệm các nguồn tài nguyên thiên nhiên cho cán bộ, hội viên, nông dân.
Theo đồng chí Lê Hoàng Hiền, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện, phong trào nông dân tham gia bảo vệ môi trường là một trong những nội dung trọng tâm mà các cấp Hội phát động thực hiện gắn với Chương trình chung sức xây dựng NTM trên địa bàn huyện An Lão. Từ chỗ tổ chức tốt công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho cán bộ, hội viên, toàn Hội đã xây dựng được 17 mô hình bảo vệ môi trường nông thôn, 15 mô hình chi hội nông dân tự quản bảo vệ môi trường tại 02 xã điểm về xây dựng NTM thu hút hàng nghìn hội viên tham gia, hưởng ứng. Nhiều đơn vị có phong trào mạnh là An Tân, An Hòa, Thị trấn… Các mô hình, phong trào nông dân tham gia bảo vệ môi trường gắn với xây dựng NTM đã góp phần thúc đẩy việc hình thành, đáp ứng các tiêu chuẩn thuộc tiêu chí số 17 bộ tiêu chí quốc gia về môi trường.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây