An Lão: triển khai phòng chống đói, rét cho trâu bò.

Thứ năm - 21/01/2021 07:15
Huyện An Lão hiện có trên 16.740 con trâu, bò , trong đó đàn trâu có 3.890 con , tăng 14% và đàn bò 12.850 con, tăng 25,1% so với năm 2019. Thời gian qua, do ảnh hưởng của các đợt rét đậm, rét hại, nhiệt độ trên địa bàn xuống thấp từ 15-18 độ C nên một số trâu, bò nghé còn nhỏ đã chết, nhất là tại các xã vùng cao An Toàn, An Nghĩa, An Vinh , trâu bò còn phụ thuộc vào thức ăn tự nhiên , gây ảnh hưởng lớn đến đàn gia súc. Mặc khác, do phong tục của người dân vùng cao, trâu ,bò thường thả rông, không có chuồng trại chắn, cộng với nguồn thức ăn chưa chủ động.Vì vậy, việc phòng, chống đói rét cho trâu bò trên địa bàn, đã được huyện quan tâm và đưa ra các biện pháp nhằm giảm thiểu thiệt hại cho người dân.
Xã An Toàn , An Nghĩa và An Vinh là những xã vùng cao của huyện An Lão trong mấy ngày qua chịu ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh, nhiệt độ thường xuyên ở mức từ 12 đến 15 độ C. Nhằm bảo về đàn gia súc trên địa bàn trước đợt rét đậm, rét hại này, chính quyền và người dân đã chủ động tiến hành nhiều biện pháp phòng, chống đói rét cho trâu, bò.
Theo ông Đinh Văn Mẩy, Chủ tịch UBND xã An Vinh, để đảm bảo tốt cho đàn gia súc của xã trước đợt rét đậm, rét hại, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn xuống các thôn, bản tuyên truyền, vận động bà con che chắn chuồng trại cho gia súc, gia cầm, đặc biệt là trâu bò. Hướng dẫn bà con dự trữ thức ăn, tăng cường cho trâu bò ăn thức ăn tinh bột để tăng sức đề kháng và  thực hiện che chắn chuồng trại cho gia súc, đặc biệt là trâu bò. Còn tại xã An Toàn, xã xa nhất của huyện, bà con DTTS đã biết lùa đàn trâu, bò đến vùng thung lũng trú ngụ nên phần nào hạn chế những thiệt hại do đói, rét.
Theo ông , Nguyễn Toàn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện An Lão: Nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống đói rét cho trâu bò trên địa bàn huyện, ngay từ đầu năm , đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện An Lão ban hành các văn bản chỉ đạo tới các xã, thị trấn tổ chức các biện pháp phòng, chống đói rét cho gia súc, đặc biệt là đàn trâu bò. Tuy nhiên "Vẫn còn một số hộ chăn nuôi có thói quen thả rông trâu bò, chính vì vậy trong đợt rét đậm, rét hại này chúng tôi  quyết liệt trong công tác tuyên truyền, vận động người chăn nuôi không chăn thả trâu bò trong những ngày rét đậm, rét hại, thực hiện quây kín chuồng trại, bổ sung thức ăn tinh bột…
Để tiếp tục phòng chống đói, rét, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ và duy trì phát triển đàn gia súc thời gian đến, nhất là theo dự báo thời tiết mưa lạnh kéo dài. Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện An Lão đã có hướng dẫn cụ thể ngày 18/1/2021 với các giải pháp cụ thể :
Về chuồng trại: Kiểm tra, củng cố nền chuồng, mái che, tường bao quanh, đảm bảo nền chuồng luôn khô ráo, đảm bảo đủ ấm, không bị gió lùa, mưa hắt vào chuồng. Dự phòng bạt, phên nứa, chăn màn cũ, áo cũ… để quây chuồng nuôi và giữ ấm cho trâu bò khi rét đậm, rét hại. Trâu,bò sau khi thả cần vệ sinh chuồng trại, chuyển phân ra hố ủ, không để lưu giữ tại chuồng
Về ăn uống: trâu, bò cần phải ăn đủ no, cần từ 27 đến 30 kg cỏ tươi/ngày với trâu, bò trưởng thành và bổ sung thêm từ 0,5- 1 kg thức ăn tinh. Ngày giá rét cho  uống thêm nước muối pha loãng nếu bò phải lao động nhiều; không thả trâu, bò nuôi con nhỏ đi ăn xa dễ gây kiệt sức cho bê, nghé. Dự trữ thức ăn cho bò, tận dụng triệt để nguồn phế phụ phẩm nông nghiệp để chế biến thức ăn cho chúng, đặc biệt là rơm, thân, lá cây ngô trong vụ sản xuất, đảm bảo mỗi hộ chăn nuôi có tối thiểu 1 cây rơm. Những ngày rét đậm từ 13-15 độ C không thả trâu, bỏ ra đồng; hạn chế chăn thả trâu, bò ngoài bãi khi nhiệt độ từ 12 độ C trở xuống và mưa dầm.
Phòng, chống bệnh dịch: Thực hiện tiêm phòng vắc xin phòng các bệnh truyền nhiễm, định kỳ 2 lần/năm hoặc tiêm phòng bổ sung theo quy định. Định kỳ vệ sinh, tiêu độc, khử trùng, xử lý chất thải chăn nuôi để hạn chế dịch bệnh lây lan.

 

Tác giả bài viết: Thy Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây