“Lộc rừng” đầu năm

Thứ ba - 23/02/2021 07:13
Sau Tết là thời điểm người dân vùng cao An Lão bước vào vụ khai thác đót tự nhiên. Loại cây này đã đem lại cho bà con nguồn thu nhập đáng kể.
“Lộc rừng” đầu năm
Bình quân mỗi ngày, mỗi người có thể thu hoạch từ 20-40 kg đót tươi. Đót năm nay khá đẹp nên vì thế giá bán nhỉnh hơn các năm trước, dao động từ 6.000 -8.000 đồng/kg tươi, người dân bỏ túi từ 100.000- 300.000 đồng/ngày. Một yếu tố khác khiến đót tăng giá là do diện tích đót tự nhiên ngày càng bị thu hẹp bởi việc trồng keo lai khiến sản lượng bị sụt giảm, khan hiếm. Anh Đinh Văn Krô - Chủ tịch Hội Nông dân xã An Vinh cho hay, cây đót là một loại cây cỏ rừng, thường được người dân thu về làm chổi quét nhà. Năm nay, nghỉ ăn Tết dài không lên rừng lên rẫy nên bà con không có tiền tiêu. May nhờ có đót, hái bán được tiền nên nhiều gia đình rất phấn khởi.
Các thương lái miền xuôi cũng tranh thủ gom đót từ người dân để phơi khô bán lại cho các cơ sở làm chổi, cơ sở xây dựng,... trong và ngoài huyện. Mỗi cơ sở thu mua trung bình 100 - 300 kg đót mỗi ngày. Nhờ tiết trời nắng ráo thuận lợi, nên chất lượng đót cũng khá đảm bảo.
Bà Võ Thị Dung, Chủ cơ sở thu mua đót tại thôn Tân Lập, xã An Tân cười chia sẽ: “Tôi đã gắn bó với nghề thu mua đót hơn 10 năm nay. Đối với đót rừng, nắng chừng nào thì tốt chừng nấy vì thường người ta mua người ta coi cái bông đót, nếu trắng trẻo thì có giá cao còn ngược lại đen, mốc (gặp mưa không khô được) thì bị ép giá thấp. Từ đầu vụ đến nay, tôi đã thu mua được hơn 1 tấn đót, giảm gần 40% so với năm trước. Tuy khổ nhưng hy vọng cuối mùa thu lại được kha khá,...”
Đót phơi khô được buộc lại thành bó có giá từ 24.000 - 28.000đ/kg, cao hơn mọi năm nên rất có giá trị kinh tế. Tiện hơn cả là người dân không phải mất thời gian và công sức vận chuyển vì thương lái thường lên tận nơi để chở, nhiều lúc không đủ số lượng để bán cho họ.
Một số hộ “sở hữu” những rẫy đót trồng thì vui mừng vì nguồn cung dồi dào hơn. Vụ đót thường kéo dài từ tháng Chạp đến hết tháng 3 Âm lịch hằng năm, bởi sau quãng thời gian đó, đót trổ bông thì sẽ không khai thác được nữa. Theo người dân, so với cây keo lai thì trồng đót có nhiều mặt lợi ích hơn. Nếu trồng đót, từ năm thứ 3 trở đi có thể thu hoạch 0,5 tấn/ha, thu nhập trên 25 triệu đồng. Trong khi đó, 1 ha keo nguyên liệu giấy sau 5 năm thu hoạch một lần với lợi nhuận khoảng 50 triệu. Cây đót chỉ trồng một lần và thu hoạch lâu dài. Cây đót phủ xanh đồi trọc tốt hơn, đất ít bị xói mòn…           
Dịp Tết Nguyên đán hàng năm thường là mùa thu hoạch đót. Cây đót đã góp phần cải thiện thu nhập cho người dân, giúp nhiều gia đình giải quyết khó khăn trước mắt. Vì vậy, bên cạnh việc tận thu lộc rừng, người dân địa phương cũng cần gìn giữ, bảo vệ rừng để rừng cho lộc bền vững.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây