Rộn ràng xuống đồng ngày xuân

Thứ năm - 18/02/2021 13:58
Dù không khí Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 vẫn còn ngập tràn trong mỗi gia đình, nhưng tranh thủ thời tiết ấm áp, bà con nông dân các địa phương trên địa bàn huyện An Lão đã nô nức xuống đồng chăm sóc lúa Đông Xuân. Không khí lao động rộn ràng, phấn khởi với mong muốn có một năm thời tiết thuận lợi, mùa màng bội thu..
Rộn ràng xuống đồng ngày xuân
Sáng sớm mùng 6 Tết, trên khắp các cánh đồng thuộc Thị trấn An Lão đã có khá đông bà con nông dân ra đồng nhổ cỏ, bón phân, chăm sóc lúa. Trên những thửa ruộng đã đủ nước, những đôi tay thoăn thoắt nhổ cỏ, tỉa dặm lúa tiếng cười nói rôm rả khiến không khí xuân càng thêm rộn rã.
Vừa nhanh tay nhổ cỏ, bà Lê Thị Thúy ở thôn Hưng Nhơn vừa chia sẻ, vụ Xuân này, gia đình có 05 sào ruộng, toàn bộ đều sạ lúa chất lượng cao. Thời điểm trước Tết, do thời tiết thuận lợi nhờ vậy nhân dân ở đây đã hoàn thành việc gieo xạ theo đúng khung lịch thời vụ. Mặc dù chưa hết Tết nhưng chúng tôi vẫn phải tạm gác lại để ra đồng chăm sóc lúa, phòng trừ sâu bệnh.
Không tất bật với cây lúa thì nhiều hộ dân cũng đang tập trung đẩy nhanh tiến độ gieo trồng các loại cây ngắn ngày như ngô, lạc, rau màu…, người xới đất trồng ngô, người chăm sóc rau màu. Tại thôn Tân Lập, xã An Tân, một trong những “vựa rau” của huyện, người dân tất bật cuốc đất, bổ luống, cắm giàn, trồng rau mới, nhiều loại rau cũng được hái bán ngày đầu năm để phục vụ người tiêu dùng.
Được biết, vụ Đông Xuân năm nay, toàn huyện gieo sạ 1.066 ha lúa, 112 ha ngô, 39,5ha lạc và 20 ha rau màu các loại.... Để đảm bảo vụ Đông Xuân giành thắng lợi,  huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tăng cường thông tin về cơ cấu, lịch thời vụ gieo cấy đến bà con nông dân. Đồng thời tổ chức sửa chữa, nạo vét kênh mương, áp dụng tưới luân phiên, tiết kiệm nước, dự trữ nguồn nước ở các hồ chứa. Trung tâm dịch vụ và phát triển nông nghiệp hướng dẫn nông dân thực hiện tốt khung lịch thời vụ, cơ cấu giống, các biện pháp gieo mạ, ủ mạ, kỹ thuật thâm canh, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng trên diện tích canh tác kém hiệu quả và diện tích đất lúa không chủ động được nước tưới. Cùng với đó là hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc cây lúa sau sạ, ra dự báo tình hình dịch hại.  Hiện nay, các loại cây trồng đang sinh trưởng và phát triển tốt, bà con nông dân nhiều địa phương trong huyện đang tiếp tục chăm sóc cây trồngsau tết, đảm bảo vụ Đông Xuân giành thắng lợi....”
Với khí thế lao động khẩn trương của người nông dân miền núi ngay từ những ngày đầu năm mới chính là tiền đề hy vọng vụ Đông Xuân năm nay sẽ giành thắng lợi trên cả 3 tiêu chí diện tích, năng suất và sản lượng.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây