Giá kén tằm tăng ổn định, nông dân phấn khởi

Thứ tư - 10/08/2022 07:29
Từ đầu năm 2022 đến nay, người trồng dâu nuôi tằm trên địa bàn xã An Hòa rất phấn khởi vì giá kén tằm tăng cao và ổn định với mức 160.000 – 180.000 đồng/kg, giúp nhiều hộ trồng dâu nuôi tằm có được lợi nhuận cao.
An Hòa là địa phương có số hộ trồng dâu nuôi tằm lớn nhất huyện An Lão với hơn 30 hộ, diện tích gần 45 ha, sản lượng kén đạt hơn 10 tấn mỗi năm. Trong đó, tập trung chủ yếu ở 3 thôn Vạn Long, Vạn Khánh và Trà Cong. Nuôi tằm có thể tận dụng thời gian nông nhàn, thu nhập thường xuyên để lấy ngắn nuôi dài. Từ việc trồng dâu nuôi tằm, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống. Riêng từ đầu năm 2021 đến nay, tuy đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tiêu cực đến đại bộ phận người dân, song kinh tế của các hộ trồng dâu nuôi tằm tại xã An Hòa vẫn đảm bảo ổn định, thu nhập tăng cao.
d

Hộ chị Nguyễn Thị Sương, thôn Vạn Khánh, xã An Hòa rất vui mừng khi giá kén tằm tăng cao. Với diện tích trồng dâu trên 2 ha, mỗi lứa chị Sương nuôi 4 hộp trứng tằm. Sau 15 ngày nuôi, chị thu hoạch được gần 200 kg kén. Năm nay giá kén tăng thêm khoảng 40.000 đồng/kg nên thu nhập của gia đình chị hơn hẳn những năm trước. Chị Sương chia sẻ: “Năm ngoái, giá kén tằm dao động ở mức 120.000 – 140.000 đồng/kg. Tuy nhiên từ đầu năm đến nay, giá kén tăng đạt ở mức bình quân 170.000 đồng/kg. Với mức giá trên, trung bình một hộp tằm giống nuôi trong vòng 15 ngày cho thu hoạch 50 kg kén thì gia đình có lãi khoảng 6 - 8 triệu đồng/hộp”
Tương tự, ông Trần Văn Tâm, thôn Vạn Long, xã An Hòa cho hay, mặc dù làm nghề trồng dâu nuôi tằm nhiều năm nay, nhưng chưa năm nào ông thấy giá kén tằm tăng cao ổn định từ đầu mùa đến thời điểm hiện tại như năm nay. Năm 2021, giá kén chỉ tăng vào đầu mùa, cuối mùa vẫn bị sụt giảm. “Mấy đợt nuôi tằm vừa qua, mỗi kg kén tằm được các đại lý thu mua ở mức 180.000 đồng/kg, 7 sào dâu tằm đã giúp gia đình thu về hơn 100 triệu đồng”- Ông Tâm cho biết thêm.
Có thể thấy, thu nhập từ trồng dâu nuôi tằm cao hơn so với trồng các loại cây ngắn ngày như ngô, đậu, lúa; trong khi chi phí sản xuất cho nghề này lại thấp, vốn đầu tư ban đầu không cao. Thêm vào đó, tằm dễ nuôi, thời gian quay vòng vốn nhanh đã tạo ra nguồn thu nhập thường xuyên cho người dân, rủi ro từ nuôi tằm rất thấp do vậy hiệu quả kinh tế cao hơn so với các ngành nghề nông nghiệp khác, phù hợp với trình độ dân trí. Đây chính là mô hình kinh tế giúp người dân xã An Hòa có nguồn thu nhập ổn định. Với giá bán trung bình 160.000 – 180.000 đồng/kg kén, hộ nuôi ít cũng cho thu 5 triệu đồng/tháng, hộ nuôi nhiều thu nhập lên đến gần 20 triệu đồng/tháng./.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây