Mùa thu hoạch lúa đầu tiên ở khu tái định cư An Dũng

Thứ năm - 06/04/2023 14:07
Những ngày này, bà con khu tái định cư dự án Hồ chứa nước Đồng Mít xã An Dũng bước vào mùa thu hoạch lúa Đông Xuân, đây là vụ lúa đầu tiền từ khi bà con di dời về nơi ở mới, khắp các thôn làng cùng một không khí rộn rã, khẩn trương.
Đến với khu tái định cư xã An Dũng vào những ngày thu hoạch lúa, cả thôn làng rộn ràng, vàng óng một màu của lúa chín. Tiếng máy gặt, tiếng cười nói của những người dân đang khẩn trương thu hoạch vụ lúa làm không khí ở khu tái định hết sức nhộn nhịp.
d

Ông Đinh Văn Miên, thôn 3, xã An Dũng vội vã cột từng bao lúa từ máy gặt liên hợp đưa xuống hào hứng nói: Về nơi ở mới được 3 năm, đây là vụ thu hoạch lúa đầu tiên của gia đình, mùa đầu năng suất như thế này bà con vui lắm, 5 sào lúa của gia đình thu được hơn 2 tấn. Ruộng thì gần chỉ cách nhà một vài cây số, đường đi thuận tiện, máy móc đến tận ruộng, không mất nhiều công sức chăm sóc mà năng suất lại cao.
Còn tại cánh đồng thôn 4, xã An Dũng, chị Đinh Thị Thai không giấu được niềm vui mùa vụ đầu tiên bội thu trên quê mới. Chị Thai chia sẻ: Nhà mình về sau, gieo trồng muộn, năng suất lúa không cao bằng những nhà khác, nhưng so với làm mùa ở chỗ ở cũ cao gấp nhiều lần. Mình mới làm mấy sào chưa hết diện tích đất lúa chia, nhưng cũng được 36 bao, mình bán gần một nửa, còn lại để ăn và chăn nuôi. Vài tuần nữa gieo vụ lúa mới, năng suất sẽ còn cao hơn nữa nên vợ chồng mình rất yên tâm.
Được biết, năm 2020, toàn bộ 480 hộ đồng bào H’rê với hơn 1.700 nhân khẩu của xã An Dũng di dời đến nơi ở mới tại 2 khu tái định cư An Trung và An Hưng để thực hiện dự án Hồ chứa nước Đồng Mít. Để người dân khu tái định cư ổn định cuộc sống, ngành chức năng của tỉnh và chính quyền huyện An Lão, xã An Dũng đặc biệt quan tâm đến công tác quy hoạch đất nông nghiệp để cấp cho người dân sản xuất lúa.
Ông Đinh Văn Đạo, Phó chủ tịch UBND xã An Dũng cho biết: Vụ Đông Xuân 2022 - 2023 là vụ lúa đầu tiên của bà con khu tái định cư với tổng diện tích gieo sạ 58,78 ha, năng suất trung bình ước đạt hơn 61 tạ/ha. Để giúp người dân sản xuất lúa đạt hiệu quả, xã An Dũng đã phối hợp với ngành Nông nghiệp huyện chuẩn bị kỹ phương án sản xuất, bố trí lịch thời vụ phù hợp, giúp bà con xuống giống tập trung.
Các đơn vị chuyên môn trên địa bàn đã tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật để người dân áp dụng vào sản xuất đạt kết quả. Nhờ đó, hầu hết diện tích lúa của bà con đều phát triển tốt, bảo đảm năng suất, góp phần ổn định cuộc sống cho bà con nơi đây.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây