Niềm vui từ những “Mái ấm công đoàn”

Thứ ba - 04/01/2022 07:29
Năm 2021 đã khép lại, chúng tôi có dịp trở lại thăm những ngôi nhà “Mái ấm Công đoàn” của đoàn viên, công nhân lao động nghèo, khó khăn, hoạn nạn, được xây dựng từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn” do Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện An Lão thực hiện. Đó thật sự là mái ấm, nơi những người lao động có hoàn cảnh khó khăn an cư để lạc nghiệp.
Niềm vui từ những căn nhà mới
Trong ngôi nhà mới, niềm vui thật sự quá lớn đối với anh Đinh Văn Quyết, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn của xã An Nghĩa. Là cán bộ hợp đồng với đồng lương ít ỏi, vợ anh cũng không có việc làm ổn định, ai thuê đâu làm đó, không đủ trang trải cho cuộc sống của vợ chồng và 2 người con. Gần 10 năm nay, gia đình 4 người phải sống trong căn nhà dột nát chỉ vẻn vẹn 30m2. Thấu hiểu hoàn cảnh của anh, LĐLĐ huyện An Lão đã hỗ trợ kinh phí từ Quỹ Mái ấm công đoàn cho gia đình với số tiền 30 triệu đồng để xây dựng lại căn nhà. Số tiền hỗ trợ tuy ít so với giá trị của ngôi nhà nhưng mang lại giá trị tinh thần to lớn, trở thành động lực để anh nỗ lực cùng gia đình đón cuộc sống mới.
d

Nhiều đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được Liên đoàn lao động huyện An Lão hỗ trợ về nhà ở
Anh Quyết phấn khởi cho biết: “Với đồng lương ít ỏi, để có tiền xây căn nhà kiên cố là niềm mơ ước lớn của tôi. Được sự hỗ trợ của LĐLĐ huyện, tôi đã xây được một căn nhà kiên cố với diện tích hơn 50m2, được kết cấu xây dựng theo kiểu nhà cấp 4, tường xây bằng gạch, mái lợp ngói, nền lát gạch men...với tổng kinh phí xây dựng gần 200 triệu đồng. Tôi rất vui mừng và xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các cấp, các ngành nhất là LĐLĐ huyện. Tôi cũng mong muốn, thời gian tới, LĐLĐ huyện sẽ xây dựng thêm nhiều mái ấm công đoàn để giúp đỡ công đoàn viên khó khăn như tôi”.
Cũng như anh Quyết, gia đình anh Đinh Văn Nốc, đoàn viên Công đoàn xã An Vinh ngập tràn niềm vui bởi ước mong có một ngôi nhà khang trang để an cư lạc nghiệp đã thành hiện thực. Gia đình anh có 4 nhân khẩu, con còn nhỏ, vợ chưa có việc làm ổn định, căn nhà là niềm mong ước nhiều năm qua của cả gia đình. Công đoàn xã An Vinh đã kêu gọi sự ủng hộ của các tập thể, cá nhân và được LĐLĐ huyện hỗ trợ 30 triệu đồng. Từ sự hỗ trợ này, cùng sự giúp đỡ của anh em, bạn bè, cuối năm 2020, gia đình anh Nốc đã xây được ngôi nhà khang trang với diện tích 60 m2, tổng kinh phí gần 200 triệu đồng.
“Tôi thực sự rất vui và hạnh phúc, vì cả gia đình không còn lo cảnh tạt mưa, tạt gió, lấy thau chạy quanh để hứng nước mưa mỗi khi mùa mưa đến. Hy vọng rằng sẽ có nhiều hoàn cảnh khó khăn như gia đình tôi được hỗ trợ từ chương trình nhà Mái ấm của Công đoàn”, anh Nốc xúc động.
Thực hiện giấc mơ an cư
Xác định việc hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” là việc làm thiết thực, giúp công nhân, viên chức, người lao động khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống. Vì vậy, những năm qua, LĐLĐ huyện chỉ đạo các công đoàn trực thuộc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tới toàn thể cán bộ, công đoàn viên về mục đích, ý nghĩa của Quỹ “Mái ấm công đoàn”. Nhờ đó, hàng năm có trên 95% công đoàn viên tham gia đóng góp quỹ.
Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện cũng chỉ đạo các công đoàn cơ sở hàng năm rà soát, nắm chắc đối tượng đoàn viên công đoàn nghèo, có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm để lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ, sau đó, tổ chức xét chọn và có quyết định hỗ trợ, bảo đảm công khai, đúng quy định. Với cách làm hiệu quả, giải pháp linh hoạt, từ nguồn quỹ “Mái ấm công đoàn” huy động được, từ năm 2020 đến nay, đã có thêm 08 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” được xây mới, 1 nhà được nâng cấp, sửa chữa với trị giá 255 triệu đồng. Mỗi mái ấm đã mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho các gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn khi được sống trong những căn nhà ấm áp nghĩa tình.
Được biết, trong nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động, những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong những năm gần đây mặc dù đứng trước nhiều khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19, song các cấp công đoàn trong huyện đã cố gắng vận động đoàn viên đóng góp xây dựng quỹ “Mái ấm Công đoàn” nhằm đảm bảo nguồn vốn và kịp thời hỗ trợ đoàn viên đủ điều kiện theo quy chế để xây dựng, sửa chữa nhà ở mới. Số tiền hỗ trợ 30 triệu đồng cho mỗi căn nhà xây mới, 15 triệu đồng cho mỗi căn nhà sửa chữa là một phần động viên tích cực để đoàn viên có quyết tâm, tin tưởng vào tổ chức Công đoàn bằng tất cả tấm lòng, sự che chở, yêu thương, đầm ấm từ “Mái ấm Công đoàn” huyện An Lão.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây