An Lão: Phòng, chống dịch Covid-19, kiểm soát chặc chẽ người dân từ vùng dịch trở về địa phương

Thứ tư - 09/06/2021 07:05
Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid19 huyện An Lão cho biết, hiện nay tình hình phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tương đối ổn định; huyện đang khẩn trưởng triển khai các phương án phòng, chống dịch Covicd- 19 nhằm kiểm soát chặt chẽ đối với người dân trở về từ vùng có dịch Covid-19, đặc biệt là người dân từ TP.HCM về An Lão.
An Lão: Phòng, chống dịch Covid-19, kiểm soát chặc chẽ người dân từ vùng dịch trở về địa phương
Những ngày qua, gia đình bà Nguyễn Thị Quyết ở thôn Xuân Phong Nam xã An Hòa đang chấp hành nghiêm việc cách ly tại nhà theo Quyết định cánh ly của Chủ tịch UBND xã đối với 02 thành viên trong gia đình bà vừa mới từ vùng dịch Tp.HCM trở về địa phương. Hàng ngày, người cách ly tại gia đình bà hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác; Người được cách ly cũng tự theo dõi sức khỏe; thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn. Thành viên trong gia đình bà cũng hạn chế tiếp xúc với người được cách ly, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi cần tiếp xúc. Đồng thời cũng thường xuyên sát khẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn và sẽ thông báo ngay cho cán bộ y tế xã nếu người được cách ly có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, khó thở. Bà Nguyễn Thị Quyết chia sẽ: “Từ khi có người thân về nhà từ vùng dịch Tp.HCM, người thân trong gia đình đã chấp hành nghiêm việc cách ly tại nhà theo hướng dẫn của y tế xã, không ra khỏi nhà, sinh hoạt chủ yếu ở phòng riêng của gia đình; đây là trách nhiệm của mình chứ không phải của người khác; dù không biết mình có nhiễm bệnh hay không, nhưng khi trở về từ vùng có dịch phải thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng chống dịch Covid-19 của các cấp”.
Theo thông tin từ Trạm Y tế xã An Hòa cho biết: Toàn xã có dân số 10.595 người; trong những ngày qua số người dân từ địa phương từ có dịch trở về về trên địa bàn xã ngày càng gia tăng, đặc biệt là người dân đi làm ăn, đi học từ Tp. HCM trở về. Theo thống kê đến ngày 04/06 toàn xã có khoảng 300 dân tử vùng dịch trở về địa phương, trong đó phần nhiều là từ Tp. HCM. UBND xã đã ra Quyết định cách ly tại nhà 40 trường hợp; y tế xã phối hợp với Trung tâm y tế huyện đã lấy 30 mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với trường hợp nghi nhiễm cao. Ngoài ra cũng trên địa bàn xã An Hòa, UBND huyện cũng thành lập 02 chốt chặn kiểm soát dịch bệnh Cổng chào huyện trên trục đường tỉnh lộ ĐT 629 và tại thôn Vạn Xuân giáp ranh xã Ân Hảo Tây huyện Hoài Ân. Đây là 02 cửa ngõ duy nhất người dân từ địa phương khác về An Lão bằng đường bộ nhằm nhằm kiểm soát người ra vào huyện, đảm bảo công tác phòng, chống dịch. Tại đây lực lượng chức năng trực 24/24, người dân qua chốt sẽ tiến hành thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, ghi nhận lịch sử đi lại; qua đó sẽ phát hiện và ngăn chặn kịp thời các trường hợp nguy cơ cao mắc Covid -19, để kịp thời triển các biện pháp ly phù hợp. Anh Lê Công Lượng cán bộ y tế trực chốt Cổng chào cho biết: “Những người từ các địa phương khác về An Lão đều phải đo thân nhiệt, khai báo y tế đầy đủ. Đặc biệt chúng tôi chú ý đến những người về từ vùng dịch Tp.HCM. Sau khi lấy thông tin, nếu thuộc vùng cách ly tại nhà chúng tôi sẽ hướng dẫn người dân đến trạm Y tế xã, thị trấn để được cán bộ y tế hương dẫn về các biện pháp cách ly tại nhà; còn đối với những người thuộc diện cách ly tập trung, người có nguy cơ cao, chúng tôi sẽ liên lạc với đội phản ứng nhanh của Trung tâm Y tế huyện để xử lý kịp thời”.
b

                      Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid -19 người có nguy cơ cao tại xã An Hòa.
Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid 19 huyện An Lão cho biết: từ ngày 27/04 đến 05/06/2021 tổng số trường hợp cách ly tại nhà là 69 trường hợp (hoàn thành cách ly 13 trường hợp); cách ly tập trung tại huyện Phù Cát 02 trường hợp. Trung tâm y tế huyện đã lấy mẫu xét nghiệm tại nhà 53 trường hợp (âm tính 41 trường hợp, đang chờ kết quả 12 trường hợp); trước đó Trung tâm Y tế huyện cũng đã lấy 21 mẫu sàng lọc covid 19 cho các công trình, nhà hàng, bến xe và tất cả đều âm tính; lấy mẫu sàng lọc Covid 19 cho nhân viên y tế tổng cộng 02 đợt là 161 mẫu (kết quả âm tính). Bên cạnh đó mặc dù triển khai chặc chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh covid từ huyện đến thôn nhưng việc kiểm soát người dân từ vùng dịch về nhất là người dân từ Tp.HCM còn gặp nhiều khó khăn nhất định, vì có một số người dân lén trở về địa phương mà khai báo y tế không đúng thực tế. Ông Trương Tứ- Chủ tịch UBND huyện An Lão cho biết:  “Ý thức công tác phòng, chống dịch của bà con nhân dân trên địa bàn huyện An Lão trong đọt dịch lần này tốt hơn lần trước; tuy nhiên để làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid 19 trên địa bàn huyện trong thời gian đến chúng tôi đã xác định đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn; bởi vì nguy cơ lây nhiễm dịch ngoại lai hết sức phức tạp. Đặc biệt hiện nay huyện có một số lượng lớn bà con nhân dân đang làm ăn, công tác, học tập sinh sống tại những vùng có dịch như Tp.HCM và vùng nguy cơ có dịch về địa phương rất là nhiều. Để làm tốt công tác này, trước hết chúng tôi đã chỉ đạo thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến vấn đề dịch, tập trung tuyên truyền về thực hiện tốt yêu cầu 5K của Bộ y tế; tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát cộng đồng, đây là một giải pháp hết sức quan trọng để người dân tự giám sát trong vấn đề cách ly và khai báo y tế; thành lập các tổ liên ngành tăng cường kiểm tra các nơi tụ tập đông người, nhà hàng, quán ăn… vừa tuyên truyền vừa xử lý các trường hợp không chấp hành tốt các biện pháp chống dịch Covid-19”.
b1

                                      Lãnh đạo kiểm tra khu cách ly tập trung Trường PTDT Bán trú An Lão.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid -19 UBND huyện tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh Covid -19 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành liên quan của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về Phòng chống dịch Covid 19; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là mất cảnh giác. Huyện đã hoàn thành các khu cách ly tập trung 250 giường nhằm đảm bảo tiếp nhận cách ly y tế khi cần thiết; thực hiện nghiêm yêu cầu 5k của Bộ y tế (Khẩu trang- Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tụ tập- Khai báo Y tế). Đồng thời thường xuyên cập nhật thông tin, tình hình dịch bệnh, tránh gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng không tốt đến tình hình an ninh, trật tự và phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn miền núi An Lão.

 

Tác giả bài viết: Hữu Bá

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây