Huyện An Lão “chung tay vì người nghèo - không bỏ ai lại phía sau”

Thứ hai - 14/11/2022 14:13
Nhằm phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, phát huy nội lực vươn lên “thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no”, phấn đấu “Vì một Việt Nam không còn đói nghèo”, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã triển khai nhiều hoạt động để tiếp sức cho người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.
            Hằng năm, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đều ban hành kế hoạch về phát động phong trào thi đua nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức và trực tiếp tham gia thực hiện chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo của Đảng và Nhà nước. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp luôn thể hiện vai trò là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân đồng sức, đồng lòng vượt qua khó khăn để huy động các nguồn lực hỗ trợ cải thiện điều kiện nhà ở cho người nghèo và các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng.
th

Từ Qũy “Vì người nghèo” huyện đã hỗ trợ xây dựng được những căn nhà đại đoàn kết kiên cố
          Bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, xây dựng nhà tình nghĩa, Quỹ cứu trợ và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã được Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức nhân đạo từ thiện, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Mọi hoạt động, nguồn lực vận động đều hướng đến động viên, hỗ trợ chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, người có công với cách mạng, các đối tượng gặp khó khăn trong tỉnh, đặc biệt là hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở.
          Trong năm 2022, phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã phát động thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, phối hợp với các tổ chức thành viên các cấp quan tâm, tuyên truyền qua các cuộc họp thôn, lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước kết hợp với vận động nhân dân tại khu dân cư giúp đỡ hộ nghèo bằng vật chất, ngày công lao động, sản xuất, phát triển kinh tế gia đình... Phối hợp rà soát hộ nghèo, bảo đảm tính chính xác theo nguyên tắc công khai, công bằng, dân chủ và có sự tham gia của người dân. Vận động xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”, nhất là vào Tháng cao điểm “Vì người nghèo”; rà soát, nắm chắc điều kiện, hoàn cảnh của người dân ở địa bàn dân cư, những hộ nghèo, hộ có nguy cơ tái nghèo để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.
Từ Quỹ Vì người nghèo, trong năm Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện đã hỗ trợ xây dựng 25 nhà đại đoàn kết, với nguồn kinh phí hơn 1.100 triệu đồng; xây dựng 01 nhà cứu trợ từ Quỹ Cứu trợ, giúp gia đình anh Đinh Văn Dao và chị Đinh Thị Huyền thôn 6 xã An Trung có hoàn cảnh khó khăn, thiên tai, hoạn nạn  “an cư để lạc nghiệp”. Trong Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, các cơ quan, cá nhân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp đã hưởng ứng đóng góp hơn 20 triệu đồng; tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho người nghèo, hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện... Đồng thời, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện phối hợp với tổ chức chính trị - xã hội (Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động huyện) ký kết kế hoạch phối hợp phân công nhận giúp đỡ, hỗ trợ 314 hộ nghèo thoát nghèo bền vững trên địa bàn huyện giai đoạn 2022-2024.
          Trong căn nhà mới, Ông Đinh Văn Sen thôn 3 xã An Nghĩa xúc động chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 nhân khẩu, trước đây ở trong căn nhà tạm. Năm 2022, nhờ được các cấp, chính quyền quan tâm và hỗ trợ 40 triệu đồng, nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của huyện cùng với vay mượn thêm ngân hàng, anh em, gia đình tôi đã xây được căn nhà cấp 4 rộng 100m2, lợp tôn lạnh, lát nền gạch hoa. Nay gia đình tôi được ở trong nhà mới, cuộc sống tới đây cũng sẽ ổn định hơn”.
          Cùng với công tác giảm nghèo, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện còn tích cực trong công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Trong dịp tết nguyên dán 2022, Phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện tiếp nhận hơn 11.103 suất quà, trị giá 5.339.150 đồng thăm tặng cho các hộ gia đình chính sách, hội viên nghèo, nạn nhân chất độc da cam giúp cho hộ gia đình có điều kiện đón Tết cổ truyền của dân tộc, góp phần làm tăng thêm sự tin tưởng gắn bó máu thịt giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước.
         Để thực hiện tốt công tác chăm lo, hỗ trợ tiếp sức cho người nghèo để “không ai bị bỏ lại phía sau”, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị xã hội huyện tiếp tục huy động mọi nguồn lực của xã hội thực hiện công tác an sinh xã hội, tuyên truyền, vận động các hộ nghèo vươn lên vượt khó, không ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đổi mới, phương thức tuyên truyền, vận động cán bộ, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ “Cứu trợ” giúp đỡ hộ nghèo, thiên tai… tạo sự đồng thuận của toàn xã hội với công tác chăm lo cho người nghèo. Đồng thời tổ chức các hoạt động biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương tiên tiến, điển hình trong công tác vì người nghèo và an sinh xã hội, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng nhằm mục tiêu giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh./.

 

Tác giả bài viết: P.H.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây