Thanh niên Thị trấn An Lão làm giàu từ nghề mộc truyền thống

Thứ năm - 13/05/2021 08:25
Thị trấn An Lão vốn nổi tiếng với nghề mộc truyền thống. Những năm qua, nghề mộc đã mang đến nhiều cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu cho hàng trăm thanh niên trong địa phương. Hiện, trên địa bàn Thị trấn có hơn chục xưởng mộc thu hút khoảng 100 thanh niên tham gia làm nghề.
Thanh niên Thị trấn An Lão làm giàu từ nghề mộc truyền thống
Đầu tháng 4 âm lịch, thời tiết nắng như đổ lửa, tại thôn Hưng Nhơn, TT An Lão, tiếng máy cưa, máy xẻ, máy bào gỗ vẫn vang lên đều nhịp, bên những ngôi nhà đang sắp sửa hoàn thành. Một nhóm thợ trẻ tất bật với công việc cưa, lắp phên gỗ, trước khi bàn giao cho chủ nhà.
Anh Diệp Văn Phòng, 27 tuổi, Thôn Hưng Nhơn, TT An Lão gắn bó với nghề mộc đã 10 năm nay. Trước đây anh làm chung nghề mộc với ba mình, nhưng cách đây 2 năm, anh quyết định mở xưởng riêng để có cơ hội thử sức mình. Xưởng có diện tích trên 100m2 với 05 lao động làm việc thường xuyên, thu nhập mỗi người từ 4-6 triệu đồng/tháng. Ngoài làm việc tại xưởng, hiện nay đa số nhóm thợ của anh Phòng làm lưu động tại các gia đình ở Khu tái định cư xã An Dũng.
Để mở xưởng mộc, ngoài học nghề từ ba mình, anh Phòng tìm học nghề từ những thợ mộc cao tay trong thôn. Ban đầu, xưởng nhận làm những đơn hàng nhỏ, chủ yếu là các sản phẩm đồ thờ, bàn, ghế, giường…sau này chuyển sang làm nhà sàn, khung ngoại, cửa, la phông,...Sản phẩm của xưởng do có chất lượng kỹ, mỹ thuật tốt nên ngày càng được thị trường trong và ngoài thị trấn ưa chuộng,… Anh Phòng cho biết: Xưởng mộc thường xuyên nhận được những đơn hàng trị giá 50 - 100 triệu đồng, sản phẩm được khách hàng đánh giá cao nhờ sự tinh xảo, chắc chắn. Bình quân một năm xưởng mộc của anh thu lãi khoảng 150 triệu đồng.
Cùng địa phương với anh Phòng, anh Bùi Long, 29 tuổi cũng thành công từ nghề mộc truyền thống. Cách đây 5 năm, anh Long đã nỗ lực vượt qua những trở ngại ban đầu để thực hiện ước mơ trở thành ông chủ xưởng mộc. Theo dòng hàng mộc “thời thượng” anh chuyên làm các sản phẩm như cửa, giường, tủ, bàn ghế mỹ nghệ. Sự nhạy bén trong việc tiếp cận thị trường, đa dạng hóa các mặt hàng, sản phẩm giúp cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ của anh khẳng định được thương hiệu trên thị trường. Các sản phẩm nội thất do xưởng của anh sản xuất được nhiều người biết đến và được tiêu thụ rộng rãi. Không chỉ làm giàu cho gia đình, anh còn tạo việc làm, thu nhập ổn định cho gần 04 lao động, với thu nhập bình quân trên 4 triệu đồng/người/tháng.
Được biết, hiện nay, thanh niên trong thị trấn An Lão chủ yếu tập trung phát triển kinh tế từ nghề mộc truyền thống của địa phương. Ngoài những thanh niên là chủ các xưởng mộc có thu nhập hàng trăm triệu đồng trở lên, các thợ mộc trẻ có thu nhập khoảng 3-6 triệu đồng/người/tháng. Thu nhập ổn định từ nghề, đã thu hút nhiều thanh niên ở lại địa phương phát triển nghề.
Với tinh thần vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, nhiều thanh niên ở Thị trấn An Lão đã khai thác, phát huy thế mạnh địa phương làm giàu từ nghề mộc truyền thống. Sức trẻ của thanh niên đang góp phần xây dựng, phát huy và bảo tồn nghề truyền thống của cha ông, tạo việc làm cho nhiều lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội ở địa phương./.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây