Lãnh đạo Tòa án và Viện KSND huyện An Lão trực tiếp tham gia xét xử phiên tòa hình sự trực tuyến 02 cấp rút kinh nghiệm

Thứ tư - 28/08/2024 07:36

Sáng ngày 23/8/2024, Viện KSND huyện An Lão đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện An Lão tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Bùi Huy Long cùng đồng phạm về tội Cố ý gây thương tích theo điểm c khoản 3 Điều 134 BLHS. Trong vụ án có 03 bị cáo là người dưới 18 tuổi nên phiên tòa có sự tham gia bào chữa của các Trợ giúp viên pháp lý cho các bị cáo, dó đó Liên ngành tố tụng đã thống nhất chọn vụ án để xét xử rút kinh nghiệm trong giai đoạn xét xử. Vụ án được trực tiếp tiến hành bởi Chánh án và Viện trưởng Viện KSND huyện An Lão và được trực tuyến đến 02 cấp Tòa án nhằm nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho kiểm sát viên và thẩm phán theo tinh thần cải cách tư pháp.

k
                                                                               Quang cảnh phiên tòa
Theo Cáo trạng: Chiều ngày 25/10/2023, giữa Bùi Huy Long và Trần Ngọc Ẩn nhắn tin qua lại việc Long nợ tiền Ẩn nhưng không trả, hai bên thách thách thức đánh nhau và Long thách Ẩn đến nhà Long. Sau đó Ẩn đi bộ đến nhà Long, vì muốn đánh Ẩn nên Long đã liên lạc với Nguyễn Minh Huy và Bùi Long Ngọc thì được Huy và Ngọc đồng ý. Trong lúc Ngọc nghe điện thoại của Long thì Chính nghe và biết được sự việc nên Chính xin đi cùng với Ngọc; sau đó cả ba cùng đi tới nhà Long. Khi thấy Ngọc, Huy, Chính đến thì Long xông vào dùng tay, chân đánh Ẩn; Ngọc xông vào dùng tay chân đánh nhau với Ẩn; Huy đứng chỗ xe nhìn. Khi Ẩn lui vào trong sân nhà anh Bùi Lê Tín thì Chính rút dao từ trong túi quần rồi cầm dao ở tay phải đâm ba nhát liên tiếp trúng vào vùng lưng, vai trái của Ẩn. Sau khi đâm xong, Chính đi ra và gọi Ngọc, Long đi về. Nghe tiếng đánh nhau, anh Tín chạy ra can ngăn thì Chính, Ngọc, Long và Huy cùng nhau lên xe rời khỏi hiện trường. Kết luận giám định của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể của Trần Ngọc Ẩn là 41%.
Các bị cáo Bùi Huy Long, Nguyễn Trần Danh Chính, Bùi Long Ngọc và Nguyễn Minh Huy là những thanh niên tuổi đời còn trẻ, trong đó Nguyễn Minh Huy còn đang là học sinh trung học phổ thông, còn Bùi Huy Long, Nguyễn Trần Danh Chính, Bùi Long Ngọc là người đã có tiền sự nhưng bộc lộ bản chất xem thường pháp luật, xem thường đến sức khỏe, tính mạng của người khác. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác một cách trái pháp luật; đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương nên cần phải được xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hình sự để nhằm răng đe, giáo dục các bị can và phòng ngừa chung cho xã hội.
k1

Đồng chí Bùi Văn Lành - Viện trưởng Viện KSND huyện An Lão và đồng chí Huỳnh Thị Giàu - Chánh án Tòa án nhân dân huyện An Lão trực tiếp tham gia xét xử tại phiên tòa
Tại phiên tòa, được trình chiếu chứng cứ đã được số hóa, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đối với vụ án đã thực hiện đúng quy tắc về chuẩn mực ứng xử, tác phong, thái độ và các thao tác nghiệp vụ của Ngành, chủ động ghi chép đầy đủ diễn biến phiên tòa, thực hiện việc xét hỏi, luận tội, phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án, các chứng cứ buộc tội, gỡ tội, tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên mức hình phạt đối với bị cáo Bùi Huy Long từ 02 năm 6 tháng đến 03 năm tù, Nguyễn Trần Danh Chính từ 03 năm đến 05 năm tù,  Bùi Long Ngọc từ 02 năm đến 02 năm 06 tháng tù, Nguyễn Minh Huy từ 18 đến 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.
Căn cứ kết quả thẩm vấn, xét hỏi tại phiên tòa và đề nghị của Viện Kiểm sát, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Bùi Huy Long 02 năm 06 tháng tù, Nguyễn Trần Danh Chính 04 năm tù, Bùi Long Ngọc 02 năm tù, Nguyễn Minh Huy 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Cố ý gây thương tích. Vụ án được đưa ra xét xử công khai, hành vi phạm tội của các bị cáo được xử lý nghiêm minh, có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh đối với các thanh niên trẻ tuổi có thói quen dùng vũ lực để giải quyết mâu thuẫn. /.

 

Tác giả bài viết: Hồ Chí Trường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây