Người trồng dưa hấu lo lắng vì dịch Covid-19

Thứ ba - 02/03/2021 07:30
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, người trồng dưa hấu ở xã An Hòa, huyện An Lão luôn thấp thỏm, lo lắng vấn đề tiêu thụ nông sản khi vụ dưa đông xuân chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là thu hoạch.
Người trồng dưa hấu lo lắng vì dịch Covid-19
Đầu xuân, thời tiết khá thuận lợi nên phần lớn diện tích trồng dưa hấu vụ đông xuân năm nay đã được người dân xã An Hòa xuống giống. Tại một số cánh đồng trồng dưa thuộc thôn Long Hòa, những diện tích xuống giống sớm đến nay phát triển tốt, tuy nhiên vẫn có nhiều đám ruộng bị bỏ hoang do lo ngại dịch bệnh Covid-19. Việc hàng hóa nông sản qua cửa khẩu Trung Quốc bị ách tắc đã ảnh hưởng đến tâm lý người trồng dưa.
Ông Nguyễn Ngọc Nông, người trồng dưa hấu tại thôn Long Hòa, xã An Hòa cho biết, gia đình đã xuống giống vụ dưa đông xuân được hơn nữa tháng nay, nhưng chưa yên tâm. Chỉ vào bãi soi hơn 20 sào (01ha) dưa hấu đã xuống giống, ông Nông nói: “Đợt này trồng dưa không khác gì đánh bạc. Dịch thì chưa biết khi nào kết thúc, mà dưa thì cứ lớn hàng ngày. Chưa đến hai tháng nữa thu hoạch, lỡ dưa qua cửa khẩu Trung Quốc gặp khó thì không biết giá cả sẽ thế nào,...”.
Cùng chung nỗi lo ngại về nguồn tiêu thụ dưa, ông Phạm Văn Cho (thôn Vạn Khánh, xã An Hòa) – người có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng dưa hấu cho biết: “Mấy năm thì tôi làm 6 – 7 sào, năm nay chỉ làm cầm chừng 3 sào do dịch bệnh nên sợ không có người mua. Người dân lao động thì cực khổ, trong khi đầu ra thì không ổn định. Đơn cử như năm ngoái, từ 6.000 đồng/kg, thương lái ép giá xuống còn 2.000 đồng/kg nên người nông dân cũng chịu thiệt do giá cả biến động....”
Theo thống kê của UBND xã An Hòa, diện tích trồng dưa hấu toàn xã đạt hơn 27 ha, tập trung chủ yếu ở các thôn Trà Cong, Vạn Long, Vạn Khánh, Long Hòa. Dự kiến, thời gian thu hoạch rộ dưa hấu từ đầu tháng 5 đến tháng 6. Trước diễn biến của dịch Covid-19, đặc biệt là vấn đề ùn ứ nông sản tại cửa khẩu, rất khó để lường được dịch bệnh Covid-19 sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá dưa. Không thể chắc chắn giá dưa sẽ biến động như thế nào trong vụ này nên xã vẫn để người dân gieo trồng theo kế hoạch dự kiến. Tuy nhiên, trên thực tế diện tích xuống giống có giảm so với kế hoạch. Điều này chứng tỏ người dân theo dõi và có sự lường trước khi dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp
Mặc dù không đưa ra khuyến cáo với người trồng dưa, tuy nhiên để hạn chế tình huống xấu, UBND xã An Hòa đang phối hợp với ngành chức năng huyện An Lão  nỗ lực để kết nối, tìm kiếm các thị trường tiêu thụ dưa trong nước cho người dân.

 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây