Thị trường lao động Nhật Bản - cơ hội thoát nghèo cho lao động An Lão

Thứ sáu - 16/08/2019 19:17
Trong những năm gần đây, nhiều lao động chọn đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản bởi đây là thị trường mà nhiều người lao động An Lão lựa chọn đi nhất bởi sự đa dạng về các đơn hàng và cơ hội đem lại nguồn thu nhập cao.
Thị trường lao động Nhật Bản - cơ hội thoát nghèo cho lao động An Lão
Mặc dù kinh tế An Lão trong những năm gần đây có nhiều khởi sắc nhưng vẫn là một huyện còn nghèo. Nhiều lao động trong huyện, nhất là lao động phổ thông còn chưa có việc làm. Tỷ lệ hộ nghèo còn cao, trong đó nhiều hộ mặc dù đã được hỗ trợ nhưng sau một thời gian thoát nghèo đã lại tái nghèo. Đến hết năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn ở mức cao, chiếm 45,19%.
Được biết, từ năm 2015 đến nay, toàn huyện đã đưa 104 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài tại các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,... Trong đó đứng đầu là thị trường Nhật Bản. Điều đó có thể thấy, hoạt động xuất khẩu lao động sang Nhật Bản tại huyện An Lão đang được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm và ủng hộ. Đây được xem là hướng đi đúng đắn để cải thiện chất lượng đời sống, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo cho người dân trên địa bàn huyện.
d1
Buổi truyền thông tư vấn giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động cho đoàn viên thanh niên An Lão
Điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Lan, có con gái là Lê Thị Như Quỳnh, sau khi học xong THPTđã quyết định đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Sau 2 năm đi làm việc ở Nhật Bản, Quỳnh đã gửi về cho gia đình số tiền trên 300 triệu đồng. Số tiền trên đã giúp gia đình chị Lan sửa sang lại ngôi nhà khang trang hơn, mua sắm đầy đủ tiện nghi trong gia đình. Thấy được hiệu quả kinh tế từ việc đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, đầu năm 2019 con gái thứ hai của chị Lan là Lê Thị Trà My cũng quyết định cùng chị đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản. Từ hộ gia đình khó khăn, hiện nay gia đình chị Lan đã vươn lên ổn định cuộc sống, trở thành hộ khá giả trong địa phương.
Công tác khuyến khích, hỗ trợ người lao động đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản đã được lãnh đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai từ rất sớm. Đặc biệt, trong 5 năm gần đây, nhu cầu tuyển chọn lao động của những thị trường lao động thu nhập cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan... tăng mạnh. Do vậy, công tác xuất khẩu lao động được xem là giải pháp chủ đạo, là chính sách thoát nghèo góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân An Lão
Trong những năm trở lại đây, một bộ phận lao động ở An Lão đã mạnh dạn vay vốn đi xuất khẩu lao động theo các chương trình khuyến khích của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhằm thoát nghèo và có cơ hội phát triển bản thân. Nhiều lao động sau khi về nước không những thoát nghèo mà còn giúp cho bộ mặt của khu vực nông thôn An Lão thay da đổi thịt. Thời gian đến, dự kiến số lượng lao động đăng ký đi làm việc ở An Lão sẽ tăng lên đáng kể.
Thị trường lao động Nhật Bản là thị trường mà nhiều người lao động An Lão lựa chọn đi nhất bởi sự đa dạng về các đơn hàng và cơ hội đem lại nguồn thu nhập cao khoảng 600 - 800 triệu đồng/3 năm. Mặt khác, ngoài mức thu nhập cao, môi trường làm việc tốt, người lao động còn được đảm bảo nhiều chế độ, lợi ích khác.
Sau khi hết hạn hợp đồng về nước, trừ các khoản kinh phí, mỗi lao động cũng tiết kiệm được từ 200 triệu đồng đến trên 600 triệu đồng. Sử dụng số tiền trên, nhiều gia đình đã xây dựng nhà cửa mới, mua đồ dùng sinh hoạt hoặc tiếp tục đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế tại địa phương.
Trong năm 2019, An Lão đặt chỉ tiêu đưa 50 người lao động trở lên đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Trong 07 tháng đầu năm 2019 huyện An Lão có 29 lao động tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường Nhật Bản, đạt 58% chỉ tiêu HĐND giao. Trong đó xã An Hòa 14 lao động; An Tân 09 lao động; thị trấn 03 lao động; xã An Dũng, An Vinh, An Toàn mỗi xã 01 lao động.
Thời gian tới, các ngành chức năng, các địa phương trên địa bàn huyện cũng sẽ nỗ lực triển khai thực hiện các giải pháp, chính sách hỗ trợ cũng như làm tốt công tác tuyển dụng, đào tạo, giáo dục định hướng, giúp nhiều lao động được đi làm việc ở Nhật Bản hơn nữa góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập, làm giàu chính đáng.
 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây