Thu hoạch lúa Hè thu 2019 - Nông dân An Lão kém vui

Thứ hai - 26/08/2019 18:34
Dù giá lúa cao hơn so với cùng kỳ nhưng không làm cho nông dân ở những cánh đồng lúa Hè thu đang vào mùa thu hoạch trên địa bàn huyện An Lão cảm thấy vui vì năng suất thấp, dẫn đến mức lợi nhuận không đáng kể sau một mùa chăm sóc vất vả.
Thu hoạch lúa Hè thu 2019 -  Nông dân An Lão kém vui
Vào thời điểm này, tuy các cánh đồng lúa trên địa bàn huyện An Lão đang bước vào giai đoạn thu hoạch nhưng không khí mùa vụ của bà con không mấy phấn khởi.
Vừa thu hoạch và bán xong 05 sào lúa của gia đình, anh Trần Văn Quang, ở thôn Hưng Nhơn, TT An Lão, cho biết: “Vào thời điểm lúa còn 10 ngày nữa thu hoạch, thương lái đến đặt cọc với giá 5.200 đồng/kg, cao hơn 300 đồng/kg so với cùng kỳ. Thấy lúa có giá và nhìn mẫu mã lúa ngoài đồng cũng được nên bà con kỳ vọng vụ này sẽ thắng lợi. Thế nhưng, khi thu hoạch lúa thì năng suất chỉ đạt 250-350 kg/sào, thấp hơn 100kg/sào so với cùng kỳ. Từ chỗ năng suất thấp đã kéo theo mức lợi nhuận mà nông dân có được không cao, nhiều hộ chỉ huề vốn nên bà con thu hoạch lúa chẳng mấy vui”.
Theo nhận định của nông dân đang thu hoạch lúa Hè thu, có nhiều nguyên nhân dẫn tới năng suất lúa Hè thu thấp. Chẳng hạn, mùa khô năm nay nắng nóng gay gắt kéo dài làm nước trên ruộng bốc hơi nhanh nên có thời điểm không đáp ứng đủ nguồn nước cho cây lúa phát triển, từ đó phần nào làm cho cây lúa hạn chế nở bụi, số chồi hữu hiệu ít, thân cây nhỏ. Mặt khác, do khó giữ nước trên ruộng trong thời gian lâu nên cỏ dại, lúa hai tầng (lúa cỏ) phát triển nhiều làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây lúa, từ đó làm giảm năng suất lúa đáng kể. “Khi lúa trúng thì cân bao lúa có ký lắm, có khi bao đạt từ 52-55 kg/bao (lúa tươi), còn khi lúa thất như vầy thì chưa được 45 kg/bao. Bởi vậy, khó gặp thêm khó là như vậy”, ông Quang buồn bã cho hay.
Chung hoàn cảnh, hiện bà con nông dân trên địa bàn xã An Tân cũng đang vào vụ thu hoạch lúa Hè thu với sự thất vọng về năng suất. Đang xem máy gặt liên hợp thu hoạch 07 sào lúa của gia đình, chị Nguyễn Thị Bình, ở thôn Tân Lập, xã An Tân, cho hay: “Năm nay giá lúa cũng ở mức cao như cùng kỳ là 5.000 - 5.500 đồng/kg, nhưng năng suất thì lại thấp hơn khoảng 100kg/sào, nên mức lợi nhuận sẽ giảm là điều không tránh khỏi. Sở dĩ năng suất giảm thì cũng giống như các cánh đồng lúa khác, vì vụ Hè thu này tình hình thời tiết bất lợi, nhất là do thời tiết hạn hán kéo dài. Tuy nhiên, nhờ bà con chủ động chống hạn và tích cực phòng trừ dịch hại vào mỗi giai đoạn sinh trưởng của cây lúa nên năng suất đạt thế này cũng mừng lắm rồi”.
Dù năng suất lúa ở những ruộng đang thu hoạch đạt thấp, nhưng theo quan sát của chúng tôi, những cánh đồng chưa thu hoạch thì nhìn bông lúa trĩu hạt hơn và nông dân ở đây cũng tin tưởng lúa của họ sẽ đạt năng suất cao hơn hiện tại và khi đó không khí thu hoạch lúa Hè thu cuối vụ sẽ nhộn nhịp hơn lúc này. Ông Nguyễn Ngọc Anh, ở thôn Vạn Khánh, xã An Hòa thông tin: “Gần 4 sào lúa của tôi còn hơn 10 ngày nữa mới thu hoạch, do sạ sau và nằm dưới chân ruộng trũng nên mặc dù thời tiết nắng nóng keo dài ruộng vẫn giữ được nước, nhờ vậy mà thấy lúa trúng hơn những hộ đang thu hoạch. Với giá lúa hiện nay, nếu năng suất được 400 - 500kg/sào thì sẽ kiếm được nguồn lợi nhuận gần 1,5 triệu đồng/sào”.
Được biết, năm nay toàn huyện đã xuống giống gần 1.050 ha, đến nay có khoảng 80% diện tích được thu hoạch. Dù năng suất lúa của những hộ đang thu hoạch không ở mức cao do ảnh hưởng của thời tiết, tuy nhiên những diện tích lúa còn lại hy vọng sẽ đạt năng suất cao hơn.
 

Tác giả bài viết: DD

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây