An Lão: Hiệu quả chính sách tín dụng cho hộ đồng bào DTTS từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện.

Thứ năm - 17/03/2022 08:36
Nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, những năm qua, nhiều hộ dân đồng bào dân tộc thiều số ở huyện miền núi An Lão đã có thêm nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.
Cựu Chiến binh Đinh Văn Nhân ở thôn 1 xã An Nghĩa huyện An Lão, là một trong những hộ nghèo của xã, cuộc sống hàng ngày gặp vô vàn khó khăn; tuy gia đình có đất rừng để trồng keo lai, nhưng vì hoàn cảnh nghèo khó nên gia đình không có nguồn vốn để đầu tư. Cách đây hơn 5 năm, thông qua Hội cựu chiến binh xã, gia đình ông đã tiếp cận được nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để phát triển kinh tế theo chương trình tín dụng ưu đãi dành cho đối tượng hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, gia đình ông Đinh Văn Nhân đã mạnh dạn đầu tư mua cây giống keo lai về trồng trên khoảng 3ha đất rẫy. Sau thời gian chịu khó chăm sóc, bán lứa keo lai đầu tiên, trừ các chi phí đầu tư ban đầu, trả lãi, trừ vốn ngân hàng đã giúp gia đình ông có khoản thu nhập đáng kể. Qua đó, giúp gia đình ông giảm bớt khó khăn hơn trước đây rất nhiều.Thấy trồng keo lai có hiệu quả, sau khi bán lứa keo đầu tiên, gia đình ông mạnh dạn tiếp tục vay 80 triệu từ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tái đầu tư, trồng keo lai để phát triển kinh tế. Ông Đinh Văn Nhân chia sẻ: “Gia đình của tôi trước đây là một gia đình đặc biệt khó khăn nhất trong thôn, qua các chủ trương của Nhà nước để cho hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế; từ khi tôi được vay vốn tôi thấy nguồn vốn vay có hiệu quả, nhờ nguồn vốn vay này mà đến nay đời sống gia đình thay đổi; thu nhập từ trồng và khai thác keo cũng thu được số tiền khá lớn; từ đó tôi có thể trả lãi suất, gửi tiết kiệm ngân hàng, mua sắm vật dụng cho gia đình phục vụ cuộc sống hàng ngày. Hiện nay đời sống của gia đình cũng ổn định”.
         
b

Theo Hội Cựu chiến binh xã An Nghĩa, đơn vị ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, năm 2021 doanh số cho vay đạt 2 tỷ 902 triệu đồng trên 51 hộ vay. Để nguồn vốn thực sự trở thành người bạn đồng hành của đồng bào dân tộc thiểu số, giúp cho nhiều hơn nữa những gia đình như gia đình ông Đinh Văn Nhân, Hội phối hợp cùng các cấp xem xét, thẩm định kỹ, chính xác những trường hợp vay vốn nhằm đưa nguồn vốn đến hộ vay đúng đối tượng, sử dụng nguồn vốn vay hiệu quả, đúng mục đích chính sách của Nhà nước đề ra. Ông Đinh Văn Liên – Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã An Nghĩa cho biết: “Từ nguồn vốn của Hội Cựu chiến binh quản lý, đơn vị ủy thác của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện; trong thời gian qua công tác cho các hộ vay phát triển kinh tế như trồng keo, nuôi trâu, nuôi bò đã giúp các hộ vay làm ăn kinh tế có phát triển. Cũng nhờ Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho vay lãi suất thấp, phát triển sản xuất, vay giải quyết việc làm đã giúp nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo nhanh và bền vững. Thời gian tới mong Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tiếp tục tạo điều kiện cho các hộ có nhu cầu vay vốn để bà con phát triển hơn nữa”.
         
b1

Còn theo Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện, để nguồn vốn đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách có hiệu quả; hàng năm, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi mới của Chính phủ, của tỉnh và địa phương; thực hiện niêm yết công khai đầy đủ các chính sách tín dụng ưu đãi tại UBND 10 xã thị trấn, triển khai cho Ban quản lý tổ Tiết kiệm và Vay vốn, Ban giảm nghèo, Trưởng thôn nắm vững nghiệp vụ về cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách. Đặc biệt, để giúp bà con tiếp cận với nguồn vốn vay thuận lợi, sử dụng vốn hiệu quả, nhất là người đồng bào dân tộc thiểu số; hàng tháng Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tổ chức giao dịch định kỳ tại trụ sở UBND xã; phối hợp với các ngành, Hội đoàn thể nhận ủy thác trên địa bàn huyện tập trung triển khai các giải pháp giải quyết kịp thời nhu cầu vay vốn của nhân dân, giúp người nghèo có điều kiện vươn lên trong cuộc sống. Năm 2021, tổng nguồn vốn huy động đạt 307 tỷ đồng, tăng 43 tỷ đồng, tăng 14,66%, đạt 100% kế hoạch đề ra. Trong đó, một số chương trình cho vay tăng cao như: Cho vay phát triển kinh tế xã hội; cho vay giải quyết việc làm; cho vay hộ cận nghèo; cho vay hộ mới thoát nghèo… Ông Đặng Thành Quốc- Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện An Lão cho biết: Nguồn vốn tín dụng chính sách đạt như ngày hôm nay là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng cao; trước đây bà con rất ngại về vấn đề vay vốn, tuy nhiên nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên bà con đã mạnh dạn vay vốn, vì nguồn vốn tín dụng chính sách có nhiều ưu đãi, thời gian vay dài nên nhiều hộ nhờ từ nguồn vốn này đã giúp điều kiện kinh tế khấm khá hơn trước. Trong thời gian đến Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tiếp tục bám sát vào chủ trương phát triển kinh tế huyện và chỉ tiêu kế hoạch của ngân hàng cấp trên giao sẽ tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, UBND, Ban Đại diện Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện để chuyển tải kịp thời nguồn vốn tín dụng chính sách đến với hộ đồng bào vùng sâu vùng xa, miền núi đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số với phương châm Ngân hàng chính sách thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ, ở đâu có đối tượng chính sách, đối tượng hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số là ở đó có cán bộ ngân hàng chính sách xã hội”.
         
b2

Có thể khẳng định rằng, các nguồn vốn cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã đạt được hiệu quả thiết thực, góp phần giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh chính trị tại địa phương. Và cũng chính từ nguồn vốn ưu đãi đó của Chính phủ, đã góp phầ bảo đảm an sinh xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện miền núi An Lão. 
 

Tác giả bài viết: Hữu Bá

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây