An Lão: Lấy ý kiến các cấp lãnh đạo và già làng về phục dựng bộ trang phục truyền thống của người Hrê, Ba Na trên địa bàn huyện

Thứ năm - 17/03/2022 08:35
Huyện An Lão vừa hoàn thành tổ chức hội thảo lấy ý kiến các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, hội đoàn thể và già làng qua các thời kỳ để xây dựng và phục dựng hoàn thiện bộ trang phục truyền thống của người Hrê, Ba Na tại địa phương.
Qua tổng hợp các ý kiến tham gia góp ý, huyện An Lão đã thống nhất chọn mẫu trang phục truyền thống đồng bào Hrê huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi về màu sắc, hoa văn, chất liệu làm bộ trang phục truyền thống đồng bào Hrê huyện An Lão. Trong đó, thống nhất áo nam Hrê theo mẫu nhưng không có ren tua phía dưới; khố nam Hrê không có ren tua phía dưới và không có hoa văn đường k ngang phía trước và sau, vẫn giữ nguyên khuôn mẫu tấm choàng nam Hrê.    
Bộ trang phục truyền thống nữ Hrê: thống nhất bộ váy, áo nữ Hrê theo mẫu nhưng không có các hoa văn hình thoi ở giữa váy và áo, không có ren tua phía dưới váy; bổ sung thêm thiết kế mẫu ly tu 2 tầng.
 Đối với trang phục truyền thống đồng bào Bana: Thống nhất chọn mẫu trang phục truyền thống đồng bào Bana xã An Toàn, An Nghĩa đang sử dụng về màu sắc, hoa văn, chất liệu làm bộ trang phục truyền thống đồng bào Bana huyện An Lão; bổ sung thêm khố nam Bana, mũ nam và dây cột đầu nữ.
Việc xây dựng, phục dựng trang phục truyền thống của đồng bào Hrê, Bana trên địa bàn huyện An Lão nhằm đưa trang phục truyền thống của đồng bào Hrê, Bana phổ biến hơn trong cuộc sống, nâng cao lòng tự hào, ý thức bảo tồn và phát huy trang phục truyền thống các dân tộc trên địa bàn huyện.
Khôi phục, phát huy và duy trì có hiệu quả Làng dệt thổ cẩm và may trang phục truyền thống của đồng bào Hrê, Bana ở 02 hoặc 04 xã để phục vụ công tác bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống đồng bào Hrê, Bana trên địa bàn huyện và đưa vào phục vụ phát triển du lịch.
Phấn đấu tổ chức cho 100% học sinh các trường Trung học phổ thông, Trung học cơ sở người đồng bào Hrê, Bana trên địa bàn huyện mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình từ 01 đến 02 buổi/tuần và các dịp lễ, tết, hội…/.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Nam Quốc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây