An Lão: xã An hòa hiệu quả từ “mô hình 5 giúp 1” trong phòng, chống dịch Covid-19.

Thứ sáu - 13/08/2021 13:52
Xã An Hòa là địa phương có số lượng người trở về từ vùng dịch được cách ly y tế tại nhà nhiều nhất huyện, đây là nguồn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng rất cao; để chủ động trong việc thực hiện cách ly y tế tại nhà có hiệu quả, thời gian qua MTTQVN xã đã đẩy mạnh xây dựng “mô hình 5 giúp 1” trong phòng chống dịch covid-19 nhằm ngăn chặn nguy cơ tiềm ẩn về lây lan dịch bệnh trong cộng đồng cũng như nâng cao ý thức cho người dân trên địa bàn.
An Lão: xã An hòa hiệu quả từ  “mô hình 5 giúp 1” trong phòng, chống dịch Covid-19.
Nhiều ngày qua chị Trương Thị Thanh Trí ở thôn Hưng Nhượng xã An Hòa thành viên “mô hình 5 giúp 1” cùng Ban mặt trận thôn thường xuyên, vận động các hộ gia đình liền kề nhà có người cách ly y tế để đến thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình này. Tuy những phần quà có giá trị về vật chất không lớn nhưng nhằm chia sẻ, động viên kịp thời để các gia đình có người cách ly tại nhà có thêm điều kiện khắc phục khó khăn về cả vật chất, lẫn tinh thần, yên tâm thực hiện cách ly y tế tại nhà trong thời gian cách. Bên cạnh việc thăm hỏi các thành viên “mô hình 5 giúp 1” còn tổ chức tuyên truyền vận động gia đình có người cách ly tại nhà chấp hành nghiêm cách quy định về cách ly, tuyệt đối không đi ra ngoài, nếu có nhu cầu về sinh hoạt cơ bản, như mua nhu yếu phẩm, lương thực thì thông báo thông báo cho các thành viên trong mô hình, các thành viên sẽ trực tiếp giúp đỡ. Chị Trương Thị Thanh Trí – thôn Hưng Nhựng xã An Hòa- cho biết: “Tôi là một người dân tôi thấy qua mô hình 5 giúp 1 là một mô hình rất có ích; bản thân cũng đã tham gia vận động những người xung quanh cùng nhau hưởng ứng mô hình này để hỗ trợ giúp đỡ những người dân cách ly trong nhà; qua đó để họ yên tâm cách ly theo đúng quy định, ngăn chặn sự lây lan dịch ra cộng đồng”. Theo thông tin từ Ban nhân dân thôn Hưng Nhượng, hiện nay tại thôn có 07 mô hình 5 giúp 1 để hỗ trợ, giúp đỡ tnhà có người từ vùng dịch trở về địa phương được thực hiện biện pháp cách ly y tế tại nhà; việc giúp đỡ gia đình có người cách ly là việc làm quan trọng và cần thiết góp phần bảo vệ chính mình, cho người thân. Đặc biệt, nâng cao ý thức của người cách ly trong việc thực hiện biện pháp cách ly y tế tại thà theo yêu cầu của Bộ Y tế là rất quan trọng. Ông Trần Quốc Lộc- Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn cho biết thêm: “Việc làm này rất có ý nghĩa khi nhà có người cách ly y tế thì mô hình 5 giúp 1 này sẽ quan tâm thăm hỏi tinh thần người cách ly; ngoài ra, ngoài việc giúp đỡ cách thành viên trong mô hình cũng sẽ giám sát, nhắc nhở người cách ly thực hiện đúng cách biện pháp cách ly theo quy định”.

Theo BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 xã An Hòa, để phát huy vai trò của người dân trong việc chung tay cùng chính quyền đại phương tuyên truyền, theo dõi, giám sát cộng đồng việc chấp hành các quy định cách ly của  những người cách ly tại nhà; hiện nay MTTQ VN xã đã phát động tại 9/9 thôn trong xây dựng được 30 “mô hình 5 giúp 1” trong phòng chống dịch Covid19. Theo đó cứ 1 gia đình có người bị cách ly tại nhà thì Ban mặt trận thôn sẽ vận động 5 gia đình ở gần tình nguyện giúp đỡ; 1 nhà có thể giúp đỡ nhiều nhà tùy theo điều kiện của mình; nhằm hỗ trợ về vật chất, tinh thần như: mua giúp/ủng hộ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm mang đến cho gia đình có người cách ly; cũng như tuyên truyền, giám sát việc cách ly y tế tại nhà đúng theo quy định. “Mô hình 5 giúp 1” phòng chống dịch Covid-19 đã từng bước phát huy hiệu quả trong việc giám sát cộng đồng ở địa phương. Ông Nguyễn Hữu Phước- Chủ tịch MTTQVN xã An Hòa cho biết: “Ban Mặt trận TQVN xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện mô hình 5 giúp 1 tại các thôn, nhằm giúp đỡ những hộ đang cách ly tại gia đình gặp khó khăn; bên cạnh đó cùng với địa phương tuyên truyền vận động người cách ly hiểu, nắm được những mục đích của việc cách ly y tế tại nhà, theo dõi, giám sát quá trình thực hiện cách ly, trách lây lan dịch bệnh trong cộng. Có thể nói mô hình 5 giúp 1 rất hiệu quả và cấp thiết đối với tình hình hiện nay của địa phương”.
Tính đến thời điểm hiện nay trên địa bàn xã An Hòa cũng như huyện An Lão chưa có trường hợp nào nghi nhiễm SARS-COV-2. Để thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch Covid-19; bênh cạnh việc xã đang tích cực triển khai, thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch Covid-19; trong đó để thực hiện tốt yêu cầu cách ly y tế tại nơi lưu trú, tại nhà, xã đang chú trọng đẩy mạnh “mô hình 5 giúp 1” đến toàn dân trên địa bàn, đây là một trong những biện pháp hữu hiệu trong phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất việc lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, sẽ góp phần giúp huyện An Lão kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

 

Tác giả bài viết: Hữu Bá

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây