Đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận và vận động quần chúng trong tình hình mới

Thứ hai - 16/08/2021 07:15
Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm công tác dân vận và công tác vận động quần chúng của hệ thống chính trị, đặc biệt là trong các cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức về công tác dân vận trong tình hình mới. UBND huyện An Lão vừa ban hành Văn bản số 924/UBND về đẩy mạnh thực hiện công tác dân vận và công tác vận động quần chúng.
Theo đó, Chủ tịch UBND huyện đề nghị các cơ quan, ban, ngành, hội đoàn thể huyện:
          Tiếp tục quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận, quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 16/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền các cấp trong tình hình mới; Quyết định số 1514-QĐ/TU ngày 10/6/2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị; Chỉ thị số 39-CT/TU ngày 06/8/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận tham gia trong quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội gắn với việc thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII về “Đẩy mạnh học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các chủ trương của Đảng, Nhà nước, địa phương về công tác dân vận.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp đối với công tác dân vận, nhất là nâng cao nhận thức và vai trò, trách nhiệm trong việc triển khai, tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Công tác dân vận luôn đảm bảo tính kịp thời, chặt chẽ, có chiều sâu và có tính đột phá cả về nội dung và giải pháp.
Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân; thực hiện tốt phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong việc thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.
          Nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính; rà soát, bãi bỏ những văn bản trái pháp luật, không đúng thẩm quyền, khắc phục thủ tục hành chính còn rườm rà và gây phiền hà cho tổ chức, công dân. Sửa đổi lề lối làm việc theo hướng dân chủ, công khai, minh bạch, đẩy mạnh chỉ đạo thực hiện Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND ngày 04/5/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về Quy định trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 21/2021/QĐUBND ngày 10/6/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND ngày 04/5/2019. Quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế, quy định về kỷ luật, kỷ cương hành chính, đạo đức công vụ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử và phong cách dân vận trong thực thi công vụ và trong quan hệ, giải quyết công việc với tổ chức, công dân.
Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, đối thoại, xử lý và giải quyết kịp thời những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Phối hợp, tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân tham gia giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng và xây dựng chính quyền theo quy định tại Quyết định số 217-QĐ/TW và Quyết định số 218-QĐ/TW ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị.
Đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thường xuyên tuyên truyền, cổ vũ và nhân rộng các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương “người tốt, việc tốt” trên mọi lĩnh vực; phát huy tinh thần yêu nước, thực hành dân chủ, tạo phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong hệ thống chính quyền các cấp và Nhân dân để triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.
Chủ tịch UBND huyện đề nghị Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn tiếp tục nắm chắc tình hình Nhân dân, nhất là các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng triển khai các dự án; kịp thời phát hiện các vấn đề nảy sinh, chủ động làm việc với cấp ủy và các ngành, đoàn thể của địa phương để giải quyết. Đồng thời, chỉ đạo kiện toàn Hội đồng bồi thường, giải phóng mặt bằng các cấp phải có thành viên là cán bộ của Ban Tuyên giáo và Ban Dân vận cấp ủy cùng cấp. Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác dân vận chính quyền của các cơ quan, chính quyền các cấp.
UBND huyện giao Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra và tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân huyện kết quả triển khai thực hiện.

 

Tác giả bài viết: Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây