Thực hiện việc bố trí làm việc luân phiên, làm việc online đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan Nhà nước

Thứ ba - 10/08/2021 16:01
Untitled
Untitled
Đó là một trong các ý kiến kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, Trưởng ban Ban Chỉ đạo tỉnh- Chỉ huy trưởng Sở Chỉ huy phòng, chống  dịch bệnh COVID-19 tỉnh tại cuộc họp giao ban trực tuyến các Sở Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh COVID-19 toàn tỉnh vào chiều ngày 09/8/2021.
Tại hội nghị đã đánh giá: Trong thời gian qua, các cấp, các ngành trong tỉnh đã có nhiều cố gắng, nỗ lực, thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Tuy nhiên,  vẫn còn một số địa phương có lúc có nơi còn chủ quan, lơ là, chưa quan tâm sát sao đến công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại địa bàn, chưa thực hiện nghiêm việc giám sát chặt chẽ đối tượng thực hiện cách ly tại nhà, chưa chuẩn bị tốt các tình huống phòng, chống dịch có thể xảy ra... nên đã để có nhiều trường hợp mắc COVID-19 vào cộng đồng, khi phát hiện có F0 thì việc xử lý còn để lúng  túng, bị động. Vì vậy để có thể khoanh vùng, khống chế dịch bệnh nhanh chóng, không để dịch bệnh COVID-19 lây lan trên diện rộng, các huyện, thị xã, thành phố  phải tích cực phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:
1. Huy động toàn hệ thống chính trị - xã hội tập trung triển khai quyết liệt Chỉ thị 14/CT-UBND ngày 30/7/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện  giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và các quyết định, công điện, văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về phòng, chống dịch COVID-19. Các địa phương (cấp huyện, cấp xã) đang thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, phải nghiêm túc thực hiện nguyên tắc: "Gia đình cách ly với gia đình, khu phố cách ly với khu phố, thôn xóm cách ly với thôn xóm, xã phường cách ly với xã phường, huyện cách ly với huyện; phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định. Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết, như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám, chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác, đi làm việc tại cơ quan, công sở, nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 02 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng". Tổ chức xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.
Khi đánh giá được mức độ nguy cơ rất cao và cần thiết phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ đối với địa phương, khu vực tại địa bàn thì UBND cấp huyện tạm thời quyết định áp dụng, nhưng trong vòng từ 24 giờ đến 48 giờ, UBND cấp huyện phải báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg đối với địa phương, khu vực để đảm bảo thực hiện thống nhất trong toàn tỉnh.
UBND cấp huyện chịu trách nhiệm chính, phối hợp với Sở Y tế, Sở Công thương, Ban Quản lý Khu kinh tế trong việc giám sát, xử lý phong tỏa các ổ dịch (nếu có) tại các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn.
 2. Tiếp tục tổ chức test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 trên diện rộng, nhằm phát hiện sớm, đưa ngay F0 ra khỏi cộng đồng, khoanh vùng, dập dịch hiệu quả; đảm bảo test nhanh luân phiên người dân tại địa bàn; nhất là các đối tượng, khu vực có nguy cơ cao, như: các đối tượng đến/về địa phương từ vùng dịch; lái xe đường dài đến/về tỉnh; người có biểu hiện ho, sốt; các khu vực có đông người giao thương (Chợ truyền thống, siêu thị, nhà máy, xí nghiệp...). Đảm bảo tối thiểu 10% dân số trên địa bàn được xét nghiệm tầm soát.
 3. Tiếp tục chỉ đạo, giám sát các xã, phường, thị trấn quản lý chặt chẽ các đối tượng đến/về địa phương từ vùng dịch, lái xe đường dài đến/về tỉnh; người đang áp dụng cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú; xử lý nghiêm các trường hợp không khai báo y tế hoặc khai báo y tế sai sự thật, trốn cách ly hoặc thực hiện cách ly không nghiêm túc...
4. Tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra ban quản lý các chợ truyền thống trên địa bàn phải thực hiện nghiêm việc giám sát, khai báo y tế, tổ chức test nhanh kháng  nguyên SARS-COV-2 luân phiên đối với các tiểu thương đang buôn bán tại chợ;
yêu cầu tiểu thương phải có vách ngăn (bằng nilong, mica...) để ngăn cách tiểu  thương và người đi chợ; phân luồng ra, vào chợ, tổ chức khai báo y tế, đo thân nhiệt, quét mã QR-Code (hoặc đăng ký danh sách nếu không sử dụng điện thoại thông minh) đối với người đi chợ. Chỉ đạo Phòng Kinh tế lên kế hoạch thực hiện theo hướng tạm thời chỉ cho các hộ tiểu thương kinh doanh các mặt hàng thiết yếu được buôn bán tại chợ để đảm bảo việc giãn cách, giảm mật độ người đi chợ.

5. UBND tỉnh đã bổ sung kinh phí phòng, chống dịch COVID-19 cho các các huyện, thị xã, thành phố để mua sắm, chuẩn bị test nhanh kháng nguyên SARS-COV-2 xét nghiệm trên diện rộng, trang phục bảo hộ, khẩu trang, các trang thiết bị y tế, vật tư y tế cần thiết khác. UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thực hiện mua sắm theo quy định hiện hành của Nhà nước.
6. Thực hiện giao ban trực tuyến toàn tỉnh vào 16h30 các ngày thứ Hai, Tư, Sáu hàng tuần giữa Sở Chỉ huy cấp tỉnh và 11 huyện, thị xã, thành phố về tình hình dịch và các công việc phòng, chống dịch COVID-19 đã triển khai thực hiện, nghe và giải quyết các kiến nghị, đề xuất của các địa phương. Thành phần dự giao ban ở cấp tỉnh gồm Lãnh đạo UBND tỉnh, Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và lãnh đạo một số cơ quan có liên quan; ở cấp huyện gồm Lãnh đạo UBND cấp huyện, đại diện lãnh đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện. Trường hợp nếu có thay đổi về thời gian, thành phần tham dự, UBND tỉnh có thông báo cụ thể.
Các địa phương gửi Báo cáo nhanh tình hình dịch bệnh tại địa bàn về Sở Y tế và Văn phòng UBND tỉnh trước 16h hàng ngày (Sở Y tế hướng dẫn mẫu báo cáo cho các địa phương).
7. Sở Nông nghiệp và PTNT phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố quan tâm chỉ đạo hỗ trợ bà con nông dân sản xuất, canh tác, thu hoạch lúa vụ Hè Thu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.
8. Công an tỉnh chỉ đạo công an các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm an toàn giao thông và phòng, chống dịch COVID-19.
9. Sở Công thương, Ban Quản lý Khu kinh tế theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, tăng cường công tác quản lý Nhà nước và phối hợp với UBND cấp huyện liên quan, Sở Y tế trong việc kiểm tra, giám sát, xử lý các ổ dịch (nếu có) tại các nhà máy, xí nghiệp.
10. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện ngay việc bố trí làm việc luân phiên, làm việc online đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan Nhà nước trên cơ sở đảm bảo xử lý thông suốt các công việc được giao (trừ các cơ quan, đơnvị y tế, công an, quân đội; các trường hợp trực chiến đấu, làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 theo phân công của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị).

 

Tác giả bài viết: AT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây